Bộ Tài chính phản hồi về việc tăng thuế nhập khẩu ôtô

Đ. Thọ
Ngày 29/4, tại cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ, Bộ Tài chính đã có văn bản phản hồi về vấn đề tăng thuế nhập khẩu ôtô
Sau hai lần tăng thuế nhập khẩu ôtô vừa qua, dư luận đã có những phản hồi mạnh mẽ.
Sau hai lần tăng thuế nhập khẩu ôtô vừa qua, dư luận đã có những phản hồi mạnh mẽ.
Ngày 29/4, tại cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ, Bộ Tài chính đã có văn bản phản hồi về vấn đề tăng thuế nhập khẩu ôtô.

Trong tháng 3 và tháng 4/2008, Bộ Tài chính đã hai lần liên tiếp tăng thuế nhập khẩu ôtô. Theo đó, lần thứ nhất thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc được điều chỉnh từ mức 60% lên 70%, lần thứ hai điều chỉnh lên mức 83%. Tại lần điều chỉnh thứ hai, bên cạnh việc điều chỉnh đối với ôtô nguyên chiếc, Bộ Tài chính cũng đồng thời tăng mức thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện ôtô thêm 3-5%.

Sau hai lần tăng thuế nhập khẩu ôtô vừa qua, dư luận đã có những phản hồi mạnh mẽ. Đặc biệt là sau lần điều chỉnh thứ hai, nhiều chuyên gia kinh tế cũng đã tham gia phân tích những mặt được và chưa được, những tác động tích cực và tiêu cực của việc điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu ôtô.

Tại văn bản gửi các cơ quan báo chí, Bộ Tài chính tiếp tục nêu lên nguyên nhân cơ bản dẫn đến những quyết định điều chỉnh thuế nhập khẩu ôtô vừa qua.

Đó là “trước những tác động xấu từ kinh tế toàn cầu, cùng với thiên tai, dịch bệnh gây thiệt hại lớn về vật chất cho sản xuất và đời sống nhân dân, tình hình kinh tế nước ta trong những tháng đầu năm 2008 có những biến động tiêu cực: giá cả tăng cao, nhập siêu lớn.”

Cụ thể “kim ngạch nhập khẩu 4 tháng đầu năm 2008 bằng 171.88% so với cùng kỳ năm 2007… Riêng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng đầu năm 2008 gấp 7 lần về lượng và 5,74 lần về giá trị so với 4 tháng đầu năm 2007. Linh kiện ôtô nhập khẩu 4 tháng đầu năm 2008 gấp 3,53 lần so với 4 tháng đầu năm 2007”.

Do vậy, “Chính phủ đã quyết định phải áp dụng các biện pháp nhằm giảm bớt tác động xấu cho nền kinh tế. Một trong những biện pháp đó là công cụ thuế và thắt chặt chi tiêu ngân sách”.

Cũng theo Bộ Tài chính, việc điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu lần này đảm bảo chấp hành đúng cam kết với WTO, góp phần giảm nhập siêu, tiết kiệm ngoại tệ và hạn chế nhập khẩu hàng tiêu dùng không thiết yếu trong đó có ôtô.

Trước những phản hồi của dư luận trong đó tập trung mạnh mẽ vào mặt hàng ôtô, Bộ Tài chính “phân bua” là đã “không nhằm vào một vài mặt hàng cụ thể, một vài đối tượng nào đó mà là giải pháp chung để tác động vào thị trường nói chung nhằm thực hiện nhiệm vụ của Chính phủ.”

Trao đổi với báo giới, một chuyên gia kinh tế đã nhận định những phản hồi của Bộ Tài chính về việc tăng thuế nhập khẩu ôtô là quá “nhẹ nhàng” và chưa giải đáp được những băn khoăn của dư luận, chưa thuyết phục đối với cộng đồng doanh nghiệp.

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.