"Bữa tiệc" lớn của công nghiệp ôtô thế giới

Từ Lương
Có tới 520 mẫu xe trong đó có 71 mẫu xe lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới xuất hiện tại triển lãm ôtô Tokyo Motor Show lần thứ 40 tại Nhật
Triển lãm xe hơi khổng lồ lần thứ 40 này có chủ đề là "Nắm bắt thời đại, vươn tới tương lai".
Triển lãm xe hơi khổng lồ lần thứ 40 này có chủ đề là "Nắm bắt thời đại, vươn tới tương lai".
Từ ngày 26/10 đến 11/11/2007, Tokyo Motor Show lần thứ 40 diễn ra tại Makuhari Messe, Chiba (Nhật Bản). Tổng cộng có tới 520 mẫu xe trong đó có 71 mẫu xe lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới và 97 mẫu xe lần đầu tiên có mặt tại Nhật Bản sẽ được trưng bày tại "bữa tiệc" lớn của ngành công nghiệp ôtô thế giới được tổ chức tại đất nước Mặt trời mọc này.

Triển lãm xe hơi khổng lồ lần thứ 40 này có chủ đề là "Nắm bắt thời đại, vươn tới tương lai". Các mẫu xe đem tới đây đều là các mẫu xe ưu tú nhất từ khắp nơi trên thế giới, đem đến cho khách tham quan vô vàn cảm hứng và đam mê thú vị. Nét mới bao trùm toàn triển lãm năm nay đó là công nghệ bảo vệ môi trường, an toàn và tiện dụng.

241 công ty với những sản phẩm hàng đầu

Thời tiết ở Nhật Bản đã vào giữa thu, nhiệt độ dưới 15 độ C, nhiều gió và hơi se lạnh. Các khối nhà trưng bày đã được dựng lên, nâng tổng diện tích triển lãm lên tới 44.587 m2, rộng hơn triển lãm lần thứ 39 khoảng 11%. Tại đây có khoảng 520 mẫu xe sẽ được trưng bày, trong đó bao gồm 71 mẫu lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới, khiến cho triển lãm năm nay trở thành một trong những triển lãm có sức lôi cuốn mãnh liệt với hàng trăm triệu người yêu xe ô tô toàn cầu.

Anh Shimizu, thành viên của Honda Việt Nam, cho chúng tôi biết: năm nay đã có 5 quốc gia và vùng lãnh thổ, với 241 công ty đăng ký tham dự triển lãm, vì thế sẽ hứa hẹn nhiều ấn tượng khó quên vì quy mô trưng bày của họ. Tokyo Motor Show năm nay sẽ là năm đầu tiên các nhà sản xuất tất cả các dòng xe: thương mại, du lịch, xe gắn máy, thân xe, phụ tùng, máy móc, dụng cụ máy cùng "góp mặt" chung tại một triển lãm. Trong khi trước đây, cứ năm lẻ là triển lãm dành cho xe du lịch, năm chẵn là của xe tải, xe chở khách và dụng cụ máy.

Không chỉ là một triển lãmcông nghiệp thuần tuýTrước khi triển lãm ô tô này bắt đầu, Hiệp hội các nhà SX ôtô Nhật Bản (JAMA) đã có một gian trưng bày độc đáo và thú vị nơi khách hàng có thể xem những đoạn phim về lịch sử Tokyo Motor Show qua các thời kỳ với tính hệ thống cao nhất để có thể hình dung được sự phát triển như vũ bão trong công nghiệp chế tạo ô tô ngày nay.

Góp mặt tại triển lãm năm nay, Công ty Honda Motor với khu trưng bày của mình sẽ có chủ đề chính là: "Vì niềm vui bất tận với công nghệ chuyển động trên trái đất của chúng ta" (For the endless joy of mobility on our earth). Với chủ đề này, Honda sẽ trưng bày một loạt những công nghệ tiên tiến về môi trường nhắm vào các vấn đề liên quan đến môi trường như giảm tối đa lượng khí thải CO2, cộng với đam mê có được từ công nghệ chuyển động, vốn là sức mạnh của hãng sản xuất động cơ hàng đầu này.

Ngài Takaeo Fukui, Chủ tịch Honda cho chúng tôi biết: lần đầu tiên trên thế giới Honda sẽ giới thiệu 2 mẫu xe ý tưởng lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới, đó là chiếc CR-Z là xe thể thao hạng nhẹ thế hệ kế tiếp, được trang bị hệ thống Hybrid xăng-điện giúp cho xe vừa đạt mức độ momen xoắn cao lại vừa thân thiện với môi trường.

Chiếc Puyo là mẫu xe chạy bằng pin nhiên liệu được thiết kế dựa trên ý tưởng táo bạo (out-of-box) nhằm mang đến niềm vui cho cả người sở hữu xe và những người xung quanh. Đồng thời Honda sẽ còn trưng bày một mẫu xe mới sử dụng động cơ diesel i-DTEC thế hệ tiếp theo thể hiện khả năng vận hành động cơ mạnh mẽ và thân thiện với môi trường đã được giới thiệu lần đầu vào tháng 9/2007 tại Đức trong triển lãm Frankfurt Motor Show.

Thêm vào đó, chiếc Honda Fit hoàn toàn mới dự kiến được bán vào cuối tháng 10/2007 tại Nhật Bản cũng sẽ được trưng bày. Kể từ lần đầu tiên giới thiệu vào năm 2001, Fit đã được đông đảo khách hàng đánh giá cao về thiết kế, tính năng và khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội, với lượng bán kỷ lục 2 triệu chiếc trên toàn cầu.

Bên cạnh Honda Fit là chiếc Inspire hoàn toàn mới được trang bị hệ thống điều khiển xi lanh biến thiên mới, dự kiến được bán ra tại Nhật Bản vào cuối năm nay cũng được nhiều khách tham quan chú ý. Honda sẽ trưng bày tổng cộng 11 mẫu xe khác nhau với 18 chiếc, trong đó bao gồm những mẫu xe đang được bán ra trên thị trường cũng như những mẫu sắp xuất hiện và những mẫu xe ý tưởng của tương lai.

Tại khu trưng bày "Năng lượng tương lai", Honda sẽ giới thiệu những sáng kiến mới nhất của mình về phát triển năng lượng mới, bao gồm công nghệ sản xuất ethanol sinh học (bio-ethanol) từ rơm và pin năng lượng mặt trời siêu mỏng thế hệ tiếp theo thân thiện với môi trường. Tất cả những mẫu xe công nghệ mới này sẽ được bán rộng rãi tại Nhật Bản ngay sau đó.

Cùng với đó, chiếc xe đua Công thức 1 của Honda và các thiết bị máy móc phục vụ cho đua xe khác tượng trưng cho tinh thần chấp nhận thử thách để biến ước mơ thành hiện thực và các công nghệ bảo vệ môi trường tiên tiến khác giúp con người thỏa mãn niềm đam mê chuyển động trong tương lai cũng sẽ được trưng bày.

Thông qua những mẫu xe và công nghệ mới như trên, Honda mong muốn đặt ra một hướng phát triển mới cho tương lai của công nghệ chuyển động sản xuất ô tô thế hệ mới.

Sự kết hợp hài hòa của công nghệ cao với con người

Tại triển lãm năm nay, công nghệ giảm trọng lượng xe Hibrid được đề cao khi mà có tới 70% các hãng xe hơi đóng góp các sản phẩm theo công nghệ này. Chất liệu mới bằng composite đặc biệt để làm giảm trọng lượng của xe hơi hay những chiếc xe lấy cảm hứng từ thiên nhiên cũng gây được sự chú ý của khách tham quan. Ban tổ chức không chỉ trưng bày hàng trăm mẫu xe cùng với những người mẫu xinh đẹp, không chỉ có những thông số kỹ thuật khô khan, mà còn tạo điều kiện tối đa để hàng chục vạn lượt người xem có thể trực tiếp cảm nhận được công nghệ cao này.

Trong khuôn khổ Tokyo Motor Show 2007 sẽ có tổng cộng 5 chương trình lái thử xe - một kỷ lục mới chưa từng diễn ra tại bất kỳ Tokyo Motor Show nào trước đó. Đầu tiên là chương trình lái thử xe địa hình 4x4 mạo hiểm tại Makuhari Seaside Park. Khách hàng sẽ cùng với một lái xe chuyên nghiệp để được lái một chiếc xe dẫn động 4 bánh vượt qua những địa hình "khó chịu" nhất, sau đó sẽ được trải nghiệm một khóa học ngoài trời đặc biệt để tích lũy kinh nghiệm cho những chuyến sau.

Kế sau đó, chương trình lái xe an toàn cũng giúp bất kỳ khách hàng nào cũng sẽ được thử những công nghệ về an toàn như ABS trong điều kiện đường trơn ướt mà phanh đột ngột vẫn an toàn (hệ thống chống bó cứng phanh) và ESC (kiểm soát mức độ ổn định bằng điện tử). Chương trình thử xe nhiên liệu sạch đã gây nhiều bất ngờ với những ai chưa có nhiều khái niệm về những dạng năng lượng mới cho xe hơi, chẳng hạn xe chạy bằng pin nhiên liệu để có thể đánh giá những mẫu xe tương lai được thiết kế với mục đích gì.

Tin mới

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.
“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần này để ủng hộ mức thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại cấp cao nhất của Liên minh châu Âu và có nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa.