BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện
Denza Z9GT là thành quả của người sáng lập BYD, Wang Chuanfu, người đã tiếp tục hỗ trợ thương hiệu này sau khi Mercedes-Benz trở thành đối tác đáng tin cậy trong liên doanh xe điện cao cấp 50-50 đã tồn tại hàng thập kỷ của họ bằng cách cắt giảm cổ phần xuống 10%.
Chiếc xe này sẽ bổ sung cho các mẫu SUV N7 và N8 cũng như xe đa dụng D9 của Denza, loại xe có doanh số bán hàng tăng vọt đã góp phần giúp BYD thống trị thị trường xe điện của Trung Quốc trước sự bất lợi của các nhà sản xuất ô tô nước ngoài truyền thống.
Tổng giám đốc Denza Zhao Changjiang tuyên bố tại một sự kiện ngày 1 tháng 4: “Trước đây, các thương hiệu xa xỉ truyền thống được xác định bằng logo của họ. Ngày nay, sự sang trọng của các thương hiệu năng lượng mới được xác định bởi công nghệ”.
Z9GT bước vào thị trường nội địa bão hòa giữa cuộc chiến giá cả, trong khi ở nước ngoài, các chính phủ đang nhìn xe điện Trung Quốc với con mắt chỉ trích đồng thời đổ lỗi cho cái mà họ gọi là tình trạng dư thừa sản xuất của Trung Quốc đang tràn ngập thị trường.
Thành công của Denza là trọng tâm trong mục tiêu của BYD là trở thành đối thủ lớn toàn cầu của các công ty dẫn đầu lâu năm như Toyota Motor Corp. và Tập đoàn Volkswagen với nhiều thương hiệu ổn định ở các mức giá khác nhau, từ bỏ hình ảnh là một nhà sản xuất ô tô giá rẻ.
Việc đẩy mạnh phân khúc hạng sang cũng là cần thiết để tăng lợi nhuận trong khi cuộc chiến về giá làm giảm biên lợi nhuận của các mẫu xe phổ thông.
Các nhà quản lý của Denza cho biết, D9 của Denza đã trở thành mẫu xe có lợi nhuận cao nhất của tập đoàn với doanh số hàng năm là 119.000 chiếc.
Các nhà phân tích ước tính, con số này gấp khoảng 10 lần lợi nhuận trung bình trên mỗi xe của BYD trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 9 năm ngoái.
Các nhà sản xuất ô tô nổi tiếng như Porsche và Ferrari đã thống trị thị trường xe sang được hỗ trợ bởi nhiều thập kỷ phát triển tập trung vào động cơ xăng truyền thống, trong khi các thương hiệu Trung Quốc không có lịch sử cũng như công nghệ để cạnh tranh.
Những nỗ lực ban đầu của Trung Quốc, chẳng hạn như chiếc xe thể thao Beauty Leopard 2003 của Geely Automobile, đã gặp khó khăn trong việc bán hàng. BYD hy vọng sẽ hoạt động tốt hơn dưới ánh hào quang của Mercedes-Benz.
Bước đột phá đến khi xe điện trở nên khả thi cùng với sự tiến bộ trong cái gọi là công nghệ thông minh, cho phép các công ty nhỏ, nhanh nhẹn như Tesla đột phá ngành công nghiệp.
Sự bùng nổ xe điện tiếp theo và quyết định ngừng sản xuất xe chạy bằng xăng của BYD ba năm trước đã chứng kiến nhà sản xuất ô tô này phát triển nhanh chóng, được hỗ trợ bởi công nghệ được phát triển nội bộ và bao gồm các bộ phận cũng như tính năng chính đa dạng như pin, khung gầm và hệ thống lái tự động.
Nhà phân tích Zhang Yichao tại công ty tư vấn AlixPartners nhận định: “Phương pháp xây dựng thương hiệu xe điện cao cấp có thể khác với phương pháp dành cho ô tô chạy xăng thông thường vì đã có một số thay đổi cơ bản về khả năng cốt lõi của ô tô”.
Năm ngoái, BYD đã bổ sung thương hiệu siêu sang Yangwang vào danh sách của mình với một chiếc SUV và xe thể thao có giá hơn 1 triệu nhân dân tệ. Hãng cũng ra mắt thương hiệu xe địa hình Fangzhenbao với mẫu xe đầu tiên có giá trên 289.800 nhân dân tệ để cạnh tranh với Jeep, Jaguar Land Rover và Land Cruiser của Toyota.
Để so sánh, dòng xe Dynasty và Ocean bán chạy nhất của BYD có giá từ 69.800 đến 331.800 nhân dân tệ. Họ chiếm phần lớn doanh số bán hàng từ tháng 1 đến tháng 3 trong khi doanh số cao cấp chiếm 6%.
Các mẫu xe cao cấp của BYD tự hào có ghế bọc da nappa cũng như các công nghệ như tính năng hệ thống treo chủ động được phát triển nội bộ và các tính năng hỗ trợ lái không có trên các mẫu xe mang nhãn hiệu BYD.
Họ cũng có các thiết kế do Wolfgang Josef Egger, người từng làm việc tại các thương hiệu cao cấp châu Âu như Alfa Romeo, Audi và Lamborghini, chỉ đạo.
Những người lái xe Denza N7 tại Trung Quốc sẽ được hưởng những tính năng như vậy với mức giá thấp hơn tới 5 lần so với Mercedes-Benz GLS, Porsche Cayman và BMW.
Chiến lược cao cấp mới dựa trên công nghệ như vậy đã được chứng minh là có hiệu quả ở Trung Quốc, mặc dù tỷ suất lợi nhuận của họ không cao như Ferrari hay Porsche từng có.
Khả năng kiểm soát chi phí của BYD cũng là một thế mạnh lớn vì nó cho phép có nhiều không gian hơn cho sự đổi mới so với trường hợp của các nhà sản xuất ô tô truyền thống vẫn đang vật lộn để kiếm lợi nhuận từ xe điện. Điều đó cũng cho phép BYD hạ giá ngay cả đối với các mẫu xe cao cấp mới để tăng sức hấp dẫn, trái ngược với các thương hiệu lớn của nước ngoài có xu hướng giảm giá chỉ để tăng doanh số bán xe cũ.
Nhưng theo giới chuyên gia nhận định, hiện không phải là lúc để tạo ra những tác phẩm kinh điển như Porshe 911, cái mà BYD cần làm là những gì cần thiết để tăng doanh số bán hàng.