Các hãng chạy đua xả tồn kho, giá ô tô trong nước có thể tiếp tục giảm mạnh thời gian tới

Lê Vũ
Khi lượng hàng tồn kho còn khá nhiều và không có kế hoạch mang về xe mới trong những tháng đầu năm 2025, đây là thời điểm các hãng và đại lý sẽ chạy đua xả hàng tồn khiến giá ô tô có thể sẽ tiếp tục giảm mạnh.
Các hãng chạy đua xả tồn kho, giá ô tô trong nước có thể tiếp tục giảm mạnh thời gian tới - Ảnh 1

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong năm 2024, lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đạt 388.500 xe, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đạt 172.240 xe. Cộng với số xe tồn kho khoảng 60.000 xe từ 2023 chuyển sang, tổng nguồn cung trong năm 2024 vào khoảng hơn 620.000 xe các loại.

Trong đó, tổng doanh số bán toàn thị trường năm 2024 đạt khoảng 510.000 xe các loại. Như vậy, cung cao hơn cầu hơn 110.000 xe, số xe tồn của năm 2024 này sẽ được chuyển sang tiêu thụ trong năm 2025. Vì vậy, những tháng đầu năm 2025 thị trường sẽ có một làn sóng giảm giá mạnh mẽ.

Sau thời gian của kỳ nghỉ Tết kéo dài, cùng những biến động khó lường của kinh tế, sức mua của thị trường ô tô trong nước hồi phục nhưng khá chậm dẫn đến doanh số không như mong muốn. Điều này buộc các nhà sản xuất, đại lý phải áp dụng nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi để kích cầu tăng doanh số và xả hàng.

Hiện ngay cả mẫu SUV cỡ C rất “hot” như Mazda CX-5, các đại lý cũng chạy đua doanh số. Mức giá Mazda CX-5 VIN 2024 được các đại lý tung ra thậm chí gây bất ngờ với người tiêu dùng khi ưu đãi hàng chục triệu đồng. Đáng chú ý như đối với bản Mazda CX-5 Deluxe có giá từ 714 triệu đồng, CX-8 còn từ 950 triệu đồng, CX-3 và CX-30 có giá lần lượt từ khoảng 510 triệu và 680 triệu đồng. Với chương trình khuyến mại này, giá khởi điểm thực tế của Mazda CX-5 đã thấp nhất phân khúc SUV cỡ C và ngang ngửa với các mẫu SUV cỡ B có doanh số khá tốt hiện có mặt trên thị trường như Kia Seltos, Mitsubishi Xforce hay Toyota Yaris Cross.

“Hiện tượng” Mazda CX-5 giảm giá mạnh dù là bản 2024 cũng sẽ khiến các đối thủ đau đầu, đặc biệt với các hãng xe Trung Quốc đang tiến vào Việt Nam mạnh mẽ ở phân khúc SUV cỡ B và C, có giá niêm yết từ tầm 700 - 800 triệu đồng.

Mazda CX-5 được giảm giá mạnh tại các đại lý gây áp lực cho các đối thủ không nhỏ.
Mazda CX-5 được giảm giá mạnh tại các đại lý gây áp lực cho các đối thủ không nhỏ.

Một mẫu xe khác có doanh số rất tốt nhưng tung khuyến mại lớn là Mitsubishi Xforce. Một số đại lý đã tung ưu đãi bản cao nhất của Mitsubishi Xforce sau ưu đãi chỉ còn khoảng 675 triệu đồng cùng nhiều quà tặng đi kèm.

Ford cũng không chịu kém cạnh khi một số đại lý đã mạnh tay giảm giá mẫu SUV, crossover cỡ trung Ford Territory xuống mức 689 triệu đồng với bản tiêu chuẩn. Các biến thể còn lại được giảm từ 40 – 50 triệu hoặc cá biệt có đại lý giảm tới 70-80 triệu đồng.

Honda CR-V thì nhận được nhiều gói khuyến mại trực tiếp qua hình thức giảm tiền mặt. Mức giảm tuỳ cơ sở có thể dao động từ 80 - 100 triệu đồng dành cho cả hai phiên bản G và L.

Subaru Forester VIN 2024 hiện cũng đang được giảm từ 140 - 200 triệu đồng. Một số đại lý đã mạnh tay giảm giá phiên bản 2.0 iL tiêu chuẩn khoảng 140 triệu đồng. Các phiên bản 2.0 iL EyeSight và 2.0 iS EyeSight giảm khoảng 200 triệu đồng.

Trong khi đó, các đối thủ Trung Quốc vốn vẫn đang cố gắng tìm kiếm chỗ đứng tại thị trường Việt lại thêm phần áp lực tìm cách đẩy hàng dù liên tục tung ra các chương trình khuyến mại.

Trong tháng 4, hàng loạt mẫu xe của các thương hiệu Trung Quốc đang có mặt tại Việt Nam như Haima, Haval, Lynk & Co, GAC… giảm giá mạnh tay hàng chục triệu đồng. Đa phần các hãng này thực hiện hình thức hỗ trợ lệ phí trước bạ cho người mua xe hoặc giảm trực tiếp tiền mặt vào giá bán khi đàm phán.

Hiện với những mẫu Haval H6 hybrid VIN 2023 nhập Thái Lan đã giảm gần 200 triệu xuống còn 790 triệu, mức thấp nhất từ khi mở bán đến nay theo khuyến nghị của nhà phân phối. Haval H6 hiện chưa có phiên bản sản xuất 2024 hay 2025.

GAC GS8 là một trong những mẫu xe được khuyến mại mạnh tay nhất trong phân khúc SUV hạng D tại Việt Nam. Hãng hiện đang hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho mẫu xe này tương đương số tiền từ 127 - 164 triệu đồng. Mẫu xe này hiện có 2 phiên bản 2WD GL và 2WD GT với giá bán lần lượt 1,269 tỷ và 1,369 tỷ đồng.

Haima 7X chật vật để xả hàng.
Haima 7X chật vật để xả hàng.

Haima 7X cũng chật vật để tìm kiếm chỗ đứng tại Việt Nam và phải giảm giá rất mạnh khi hiện các đại lý đưa ra ưu đãi giảm 196 triệu đồng cho mẫu VIN 2024. Như vậy giá xe đã giảm từ 865 triệu xuống còn khoảng 669 triệu đồng.

Với tình hình thị trường hiện tại, giới chuyên gia nhận định, năm 2025 là năm thị trường sẽ có nhiều biến động khó lường khi tồn kho cộng dồn là không ít dẫn đến làn sóng giảm giá mạnh mẽ và các hãng cũng không công bố nhiều kế hoạch lên đời các phiên bản hiện có. Vì vậy, có thể các hãng xe và đại lý thời gian tới sẽ chủ yếu tập trung tìm cách giải quyết lượng xe cũ còn tồn sâu từ những năm trước bằng cách tung ra nhiều khuyến mại giảm giá. Có thể thấy rất rõ xu hướng này trong quý I/2025.

Với những người tiêu dùng muốn mua để sử dụng thực sự thì đây là thời điểm khá tốt để tìm kiếm các mẫu xe với giá tốt nếu không quan tâm đến tính thanh khoản của xe vì các mẫu xe VIN 2023 và VIN 2024 dễ mất giá khi mua bán. Giới chuyên gia cũng nhận định, làn sóng giảm giá sẽ chưa dừng lại trong những tháng tới.

Tin mới

Lynk & Co 01 Hyper chính thức ra mắt thị trường Việt

Lynk & Co 01 Hyper chính thức ra mắt thị trường Việt

Greenlynk Automotives – nhà phân phối chính thức thương hiệu Lynk & Co tại Việt Nam, thành viên thuộc Tasco Auto –  vừa chính thức giới thiệu ra thị trường mẫu xe Lynk & Co 01 Hyper thuộc phân khúc SUV hạng C.
Honda không đặt mục tiêu lớn với xe điện

Honda không đặt mục tiêu lớn với xe điện

Honda đã thu hẹp tham vọng về xe điện (EV). Năm ngoái, hãng xe này đã phân bổ 10 nghìn tỷ yên (68 tỷ USD) cho điện khí hóa, nhưng chỉ vài tháng trước đã cắt giảm 30%. Công ty cũng đặt mục tiêu xe điện hoàn toàn chỉ chiếm 30% doanh số bán hàng hàng năm vào cuối thập kỷ này, nhưng mục tiêu đó hiện không còn hiệu lực.
Đẩy mạnh phát triển nội địa hóa, công nghiệp hỗ trợ: “Kim chỉ nam” của Toyota suốt 3 thập kỷ tại thị trường Việt

Đẩy mạnh phát triển nội địa hóa, công nghiệp hỗ trợ: “Kim chỉ nam” của Toyota suốt 3 thập kỷ tại thị trường Việt

Trong ba thập kỷ, Toyota luôn coi Việt Nam là một trong những thị trường chiến lược và nỗ lực theo định hướng của Chính phủ, đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô Việt Nam và không ngừng củng cố mạng lưới nhà cung cấp trong nước để phát triển ngành công nghiệp lâu dài.
Chuẩn hóa trụ sạc – Bước chuyển quan trọng cho thị trường xe điện tại Việt Nam

Chuẩn hóa trụ sạc – Bước chuyển quan trọng cho thị trường xe điện tại Việt Nam

Trong lộ trình chuyển đổi xanh và phát triển xe điện, cơ sở hạ tầng trạm sạc chính là “mạch máu” đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nhu cầu ngày càng tăng đối với EV khi ngành giao thông vận tải hướng tới mục tiêu phi carbon. Việc có một quy chuẩn trạm/trụ sạc xe điện sẽ giúp người tiêu dùng yên tâm lựa chọn xe điện, còn doanh nghiệp tự tin đầu tư vào phát triển hạ tầng công nghệ hỗ trợ.