Các hãng liên tục “khoe” xe điện: Người tiêu dùng Việt đã sẵn sàng lựa chọn?

Hoàng Lâm
Sự kiện Vietnam Motor Show 2022 (VNM) vừa kết thúc tại TP. HCM tạo dấu ấn với hàng loạt các mẫu xe điện được giới thiệu từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới. “Xe xanh” là chủ đề được nhiều người tham quan triển lãm này được trải nghiệm. Tuy nhiên, bên cạnh những mẫu xe động cơ đốt trong được “chốt đơn” ngay tại triển lãm thì những mẫu xe điện dù tạo ấn tượng nhưng chủ yếu để… “trưng bày” là chính.

Loạt xe điện cùng lúc xuất hiện

Những mẫu xe điện nổi bật tại VNM 2022 phải kể đến Toyota với mẫu bZ4X mới nhất, Lexus cùng concept LF-Z Electrified hay MG với bộ đôi Marvel R và MG4.

Trong đó, Toyota bZ4X được coi như điểm nhấn đầu tiên trong kế hoạch phát triển các sản phẩm ô tô thuần điện của Toyota. Mẫu bZ4X là sự hợp tác giữa Toyota và Subaru. Đây cũng là dòng xe không phát thải và được phát triển dựa trên nền tảng e-TNGA. Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam hãng xe Nhật Bản vẫn chưa có kế hoạch bán bZ4X. Ở VMS 2022 lần này, bZ4X xuất hiện chỉ dừng ở mức giới thiệu.

Các hãng liên tục “khoe” xe điện: Người tiêu dùng Việt đã sẵn sàng lựa chọn? - Ảnh 1

Bộ đôi Marvel R và MG4 cũng nhận được sự quan tâm khá lớn trong triển lãm, nhưng hai mẫu xe này cũng chỉ được trưng bày và công bố các thông số cơ bản nhưng chưa có kế hoạch phân phối chính thức tại Việt Nam.

Bên cạnh đó là LF-Z Electrified được trưng bày tại VMS 2022 với thiết kế ấn tượng nhưng cũng chưa phải là bản thương mại. Hãng chưa có kế hoạch bán ra trên thị trường và chỉ mới được giới thiệu vào năm 2021.

Đặc biệt có 2 sản phẩm được giới thiệu và chính thức thức bán ra mới đây của Audi, Mercedes-Benz là e-tron SUV và EQS. Trong đó, Audi e-tron 50 quattro sẽ có giá bán khởi điểm từ 2,97 tỉ đồng đã bao gồm VAT. Audi e-tron quattro đều được bảo hành 3 năm không giới hạn km, hệ thống pin được bảo hành 8 năm hoặc 160.000 km.

Các hãng liên tục “khoe” xe điện: Người tiêu dùng Việt đã sẵn sàng lựa chọn? - Ảnh 2

Còn EQS được phân phối với 2 phiên bản gồm EQS 450+ và EQS 580 4Matic. EQS, mẫu sedan thuần điện S-Class, là dòng xe điện đầu tiên được Mercedes-Benz phân phối tại Việt Nam với 2 phiên bản EQS 450+ và EQS 580 4MATIC. EQS sẽ bắt đầu nhận đặt hàng từ tháng 11. Giá 2 phiên bản này lần lượt là 4,839 tỷ và 5,959 tỷ đồng.

Với sự xuất hiện của hàng loạt các mẫu xe điện tại VNM 2022, có thể thấy sự quan tâm của các hãng sản xuất xe hàng đầu thế giới với thị trường Việt được coi là “con gà đẻ trứng vàng” trong tương lai. Nhưng sự quan tâm này mới chỉ dừng ở mức độ... giới thiệu bởi những yếu tố như hạ tầng trạm sạc, giá cả của các mẫu xe điện thực sự chưa dành cho người dùng phổ thông tại Việt Nam.

Xe điện đã đủ sức hấp dẫn với người dùng Việt?

Các hãng liên tục “khoe” xe điện: Người tiêu dùng Việt đã sẵn sàng lựa chọn? - Ảnh 3

Người tiêu dùng Việt thực sự chưa có nhiều lựa chọn xe điện phổ thông bên cạnh một số mẫu của Vinfast mới được giới thiệu trong thời gian gần đây sau VF e34, như VF 8 hay VF 9. Nhưng với tình hình hiện tại, thị xe điện tại Việt Nam chưa đủ sức thuyết phục được người dùng sẵn sàng tiếp nhận bởi rất nhiều yếu tố. 

Có thể thấy rất rõ điều này ngay tại triển lãm lớn như VNM 2022, người tiêu dùng cũng chỉ dừng ở mức được “ngắm” các mẫu xe điện là chính vì giá thành của các mẫu xe này khá cao so với mặt bằng chung của thị trường xe động cơ đốt trong.

Các hãng liên tục “khoe” xe điện: Người tiêu dùng Việt đã sẵn sàng lựa chọn? - Ảnh 4

Bên cạnh đó, hạ tầng trạm sạc tại Việt Nam vẫn còn rất hạn chế. Do đó dẫn đến tâm lý e ngại khi mua xe điện của người tiêu dùng cũng là dễ hiểu.

Hiện ngoài Vinfast, các hãng tuyên bố bán xe điện tại Việt Nam với hệ thống trạm sạc lớn khắp cả nước thì hệ thống trạm sạc của các hãng khác chưa nhiều. Chưa kể đến việc nếu có thì các trạm sạc của các thương hiệu khác cũng được lắp đặt theo xe tại nhà hay chỉ có một vài điểm sạc có sẵn ở các thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM.

Chính điều này đã dẫn đến việc các mẫu xe hybrid hiện vẫn đang là giải pháp hữu hiệu cho người dùng lựa chọn trong giai đoạn chuyển giao giữa xe chạy động cơ đốt trong và xe điện tại Việt Nam khi hạ tầng trạm sạc còn hạn chế. 

Trên thế giới, châu Âu đã chính thức cấm xe chạy động cơ đốt trong năm 2035, Việt Nam cùng 146 quốc gia cũng đã cam kết đưa mức phát thải ròng bằng “0” năm 2050, xe điện là một trong những nhân tố quan trọng trong lộ trình giảm phát thải ròng.

Trước bối cảnh hiện tại của Việt Nam, rõ ràng để đưa xe điện phổ biến hơn và người tiêu dùng sẵn sàng đón nhận thì cần phải cần phải có thêm các chính sách thích hợp liên quan đến phát triển xe điện, khuyến khích các nhà đầu tư phải tăng cường tham gia vào để có thể góp phần thúc đẩy thị trường ô tô điện tại Việt Nam phát triển mạnh, đa dạng chủng loại, giá thành cạnh tranh thì người tiêu dùng phổ thông mới có cơ hội tiếp cận được.

Tin mới

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.
Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.