Các hãng sản xuất ô tô toàn cầu sẽ chi khoảng 515 tỷ USD cho xe điện và pin

Minh Long
Những nhà sản xuất ô tô toàn cầu đang có kế hoạch chi khoảng 515 tỷ USD cho xe điện và pin đến năm 2030, tăng cường đầu tư nhằm mục đích khiến người mua ô tô tránh xa nhiên liệu hóa thạch và đáp ứng các mục tiêu khử carbon ngày càng khó khăn...
Cách đây chưa đầy ba năm, một phân tích tương tự của Reuters cho thấy các công ty xe hơi trên thế giới có kế hoạch chi 300 tỷ USD cho xe điện và các công nghệ liên quan.
Cách đây chưa đầy ba năm, một phân tích tương tự của Reuters cho thấy các công ty xe hơi trên thế giới có kế hoạch chi 300 tỷ USD cho xe điện và các công nghệ liên quan.

Tuy nhiên, các quy định về không carbon ở các thành phố như London và Paris cũng như các quốc gia từ Na Uy đến Trung Quốc đã cho thấy mức độ cấp thiết bổ sung đối với các cam kết đầu tư liên quan đến xe điện của ngành.

Phân tích gần đây nhất cho thấy, các nhà sản xuất ô tô có kế hoạch chi khoảng 515 tỷ USD trong vòng 5 đến 10 năm tới để phát triển và chế tạo các loại xe chạy bằng pin mới và chuyển hướng khỏi động cơ đốt trong.

Nhưng các nhà điều hành và dự báo trong ngành vẫn lo ngại rằng nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe điện có thể không đạt được các mục tiêu tích cực nếu không có các động lực bổ sung đáng kể và thậm chí chi tiêu nhiều hơn cho cơ sở hạ tầng sạc cùng công suất lưới điện.

Brian Maxim, người đứng đầu dự báo hệ thống truyền động toàn cầu tại AutoForecast Solutions, ví các cam kết đầu tư ngày càng tăng vào điện khí hóa phương tiện như cuộc chiến thời Chiến tranh Lạnh: "Một khi một số nhà sản xuất công bố các chương trình EV, những người khác phải công bố chương trình của riêng họ hoặc bị coi là bị bỏ lại phía sau”.

Tuy nhiên, ông nói thêm, "điều này khiến nhiều nhà sản xuất xe lên kế hoạch sản lượng đáng kể cho một loại xe chưa được người tiêu dùng chấp nhận và sẽ có lợi nhuận tối thiểu hoặc không có lợi nhuận trong nhiều năm”.

Các cuộc khảo sát khác đã đưa ra các dự báo chi tiêu khác nhau. Vào tháng 6, công ty tư vấn AlixPartners cho biết, đầu tư vào ngành công nghiệp ô tô vào xe điện sẽ đạt 330 tỷ USD vào năm 2025. Trước đó, vào năm 2020, tất cả các nhà sản xuất ô tô toàn cầu cộng lại đã chi gần 225 tỷ USD cho chi phí đầu tư và nghiên cứu phát triển.

Tesla Inc, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, dường như là một công ty đang bán hầu hết mọi phương tiện mà họ có thể chế tạo và đang sẵn sàng cho các siêu nhà máy mới trị giá hàng tỷ USD gần Berlin và Austin sẽ tăng đáng kể năng lực sản xuất hàng năm.

Vào đầu tháng 11, Tesla được định giá 1,2 nghìn tỷ USD, gấp hơn hai lần tổng giá trị của Volkswagen AG, Toyota Motor Corp, Ford Motor Co và General Motors Co.

Trong khi đó, áp lực chính trị và quy định đang gia tăng đối với các nhà sản xuất ô tô trên thế giới để bắt đầu loại bỏ dần việc sản xuất các loại xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, bao gồm cả xe hybrid xăng-điện trong vòng 10-15 năm tới, đồng thời tăng cường sản lượng các mẫu xe chạy điện hoàn toàn.

Một số quốc gia, từ Singapore đến Thụy Điển, cho biết họ sẽ cấm bán xe động cơ đốt trong mới vào năm 2030. Tổng thống Mỹ Biden cũng nhấn mạnh ông muốn 40% đến 50% doanh số bán hàng là xe điện vào năm 2030.

Tập đoàn VW của Đức, vẫn đang phục hồi tài chính sau vụ bê bối gian lận khí thải Dieselgate năm 2016, tiếp tục dẫn đầu phần còn lại của ngành, với hơn 110 tỷ USD cam kết đầu tư vào xe điện và pin cho đến năm 2030. Những cam kết đó, chiếm hơn 20% trong tổng số toàn ngành, củng cố kế hoạch triển khai tích cực của VW cho hàng triệu xe điện ở châu Âu, Trung Quốc và Bắc Mỹ trong thập kỷ tới.

Các khoản đầu tư của VW, giống như nhiều đối thủ nhằm cải thiện phạm vi hoạt động của pin và giảm giá thành của xe điện, cũng như mở rộng sản xuất pin và xe điện trên toàn cầu. VW và các nhà sản xuất ô tô khác của Đức là Daimler AG và BMW AG đang có kế hoạch chi tổng cộng 185 tỷ USD cho đến năm 2030, trong khi các nhà sản xuất ô tô Mỹ GM và Ford dự kiến ​​chi gần 60 tỷ USD cho đến năm 2025.

Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, dẫn đầu là VW và đối tác địa phương SAIC Motor của GM, đã công bố các mục tiêu đầu tư hơn 100 tỷ USD trong thập kỷ tới.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản bị tụt lại phía sau, với Honda Motor, Toyota Motor và Nissan Motor cho đến nay đã công khai cam kết dưới 40 tỷ USD cộng lại.

Những khoản đầu tư này không bao gồm hàng chục tỷ USD được đầu tư vào năng lực sản xuất bổ sung bởi các công ty sản xuất pin lớn nhất thế giới, nhiều công ty hợp tác với các đối tác sản xuất ô tô của họ hiện tại.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.