Các hãng xe điện Trung Quốc "lỗ nặng" dù doanh số tăng

Khôi Nguyên
Hầu hết các nhà sản xuất xe điện ở Trung Quốc không thể nhìn thấy lợi nhuận mặc dù doanh số bán hàng ngày càng tăng
Có một nghịch lý đang xảy ra với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đó là bán nhiều xe nhưng vẫn... lỗ.
Có một nghịch lý đang xảy ra với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đó là bán nhiều xe nhưng vẫn... lỗ.

Nếu bạn chỉ nhìn vào doanh số bán hàng tăng vọt được báo cáo bởi một số nhà sản xuất ô tô điện ở Trung Quốc, bạn có thể nghĩ rằng những công ty này có gì đó đang sai. Tuy nhiên, ngoại trừ BYD, không ai trong số đó có lãi.

Thường được coi là những người dẫn đầu làn sóng EV của Trung Quốc, Xpeng, Li Auto, Nio đã và đang phát triển sự hiện diện của họ không chỉ ở Trung Quốc mà còn trên toàn thế giới. Thật vậy, số lượng xe bàn giao của Xpeng đã tăng 98% lên 34.422 xe trong quý II. Trong khi đó, tại Li Auto đã tăng 63% lên 28.687 xe và doanh số bán hàng của Nio đã tăng 14% lên 25.059 chiếc.

Tuy nhiên, có một nghịch lý đó là các số liệu tài chính do ba công ty công bố cho thấy khoản lỗ ròng của Xpeng đã tăng 126% lên 2,7 tỷ nhân dân tệ (376 triệu USD) trong quý 2 trong khi Nio’s tăng 370% lên 2,8 tỷ nhân dân tệ (393 triệu USD). Tương tự, lỗ ròng của Li Auto đạt 641 triệu nhân dân tệ (90 triệu USD), tăng 172%.

Câu chuyện tương tự tại Công ty ô tô Changan và Công ty ô tô GAC. Công ty trước đây đã báo cáo khoản lỗ ròng 1,5 tỷ nhân dân tệ (210 triệu USD) trong nửa đầu năm. Bộ phận phụ Avatr EV của hãng cũng báo lỗ 252 triệu nhân dân tệ (35 triệu USD). Đối với GAC và thương hiệu Aion EV, mức lỗ ròng hàng năm của họ là 1,4 tỷ nhân dân tệ (196 triệu USD), mặc dù doanh số bán hàng đã tăng lên.

Đi ngược xu hướng là BYD. Nhà sản xuất ô tô do tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn là nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc, bán được 641.350 xe trong nửa đầu năm.

BYD cũng là nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai của Trung Quốc và lợi nhuận của họ gần đây đã tăng 206% lên 3,6 tỷ nhân dân tệ (505 triệu USD) trong sáu tháng đầu năm nay.

Tin mới

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.
“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần này để ủng hộ mức thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại cấp cao nhất của Liên minh châu Âu và có nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa.