Các hãng xe điện Trung Quốc "lỗ nặng" dù doanh số tăng
Nếu bạn chỉ nhìn vào doanh số bán hàng tăng vọt được báo cáo bởi một số nhà sản xuất ô tô điện ở Trung Quốc, bạn có thể nghĩ rằng những công ty này có gì đó đang sai. Tuy nhiên, ngoại trừ BYD, không ai trong số đó có lãi.
Thường được coi là những người dẫn đầu làn sóng EV của Trung Quốc, Xpeng, Li Auto, Nio đã và đang phát triển sự hiện diện của họ không chỉ ở Trung Quốc mà còn trên toàn thế giới. Thật vậy, số lượng xe bàn giao của Xpeng đã tăng 98% lên 34.422 xe trong quý II. Trong khi đó, tại Li Auto đã tăng 63% lên 28.687 xe và doanh số bán hàng của Nio đã tăng 14% lên 25.059 chiếc.
Tuy nhiên, có một nghịch lý đó là các số liệu tài chính do ba công ty công bố cho thấy khoản lỗ ròng của Xpeng đã tăng 126% lên 2,7 tỷ nhân dân tệ (376 triệu USD) trong quý 2 trong khi Nio’s tăng 370% lên 2,8 tỷ nhân dân tệ (393 triệu USD). Tương tự, lỗ ròng của Li Auto đạt 641 triệu nhân dân tệ (90 triệu USD), tăng 172%.
Câu chuyện tương tự tại Công ty ô tô Changan và Công ty ô tô GAC. Công ty trước đây đã báo cáo khoản lỗ ròng 1,5 tỷ nhân dân tệ (210 triệu USD) trong nửa đầu năm. Bộ phận phụ Avatr EV của hãng cũng báo lỗ 252 triệu nhân dân tệ (35 triệu USD). Đối với GAC và thương hiệu Aion EV, mức lỗ ròng hàng năm của họ là 1,4 tỷ nhân dân tệ (196 triệu USD), mặc dù doanh số bán hàng đã tăng lên.
Đi ngược xu hướng là BYD. Nhà sản xuất ô tô do tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn là nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc, bán được 641.350 xe trong nửa đầu năm.
BYD cũng là nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai của Trung Quốc và lợi nhuận của họ gần đây đã tăng 206% lên 3,6 tỷ nhân dân tệ (505 triệu USD) trong sáu tháng đầu năm nay.