Các hãng xe hơi kêu khó vì phí trước bạ

An Nhi
Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam vừa kiến nghị thành phố Hà Nội về việc tăng lệ phí trước bạ đối với ôtô dưới 10 chỗ ngồi
Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa kiến nghị thành phố Hà Nội về việc tăng lệ phí trước bạ đối với ôtô dưới 10 chỗ ngồi.

Văn bản kiến nghị của VAMA cho rằng, trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay, việc Chính phủ áp dụng các biện pháp nhằm kích cầu tiêu dùng và khuyến khích sản xuất là rất cần thiết.

Tuy nhiên, thời gian vừa qua, khi lệ phí trước bạ áp dụng trên các loại ôtô dưới 10 chỗ ngồi tăng lên mức 10% đã làm sản lượng bán hàng của các nhà sản xuất ôtô sụt giảm đáng kể, thậm chí một số thành viên VAMA đã phải áp dụng các biện pháp mạnh như cắt giảm nhân sự, thu hẹp sản xuất…

Thậm chí, theo VAMA, thì “việc tăng lệ phí trước bạ lên mức tối đa 15% sẽ càng làm trầm trọng thêm những khó khăn mà ngành sản xuất ôtô trong nước và ngành công nghiệp, dịch vụ có liên quan phải gánh chịu, gián tiếp ảnh hưởng đến vấn đề công ăn việc làm của người lao động.”

Mặt khác, VAMA cũng bày tỏ quan điểm việc Hà Nội hay Tp.HCM (là hai địa phương được khuyến khích áp dụng mức tối đa 15%) tăng lệ phí trước bạ lên cao sẽ không thể làm giảm được lượng xe lưu hành dẫn tới ùn tắc giao thông. Bởi trên thực tế, các chủ phương tiện sẽ đăng ký ở các tỉnh, thành phố khác có mức phí thấp (10%) nhưng vẫn lưu hành trong thành phố.

Do đó, VAMA cho rằng Hà Nội chưa nên tăng ngay lệ phí trước bạ đối với ôtô dưới 10 chỗ ngồi mà trước hết là thực hiện một số giải pháp khác.

Cụ thể, VAMA đề xuất “việc xác định rõ thứ tự ưu tiên của các giải pháp và nghiên cứu kỹ biên pháp thực hiện; từ đó lựa chọn ra các giải pháp có thể triển khai sớm và đem lại tác dụng giảm ùn tắc giao thông ngay. Ví dụ như phân luồng tại các điểm đen ùn tắc bằng hệ thống đèn tín hiệu và dải phân cách, tăng cường lực lượng hướng dẫn giao thông tại các giờ cao điểm, bố trí lệch giờ đi làm tự nguyện, khuyến khích và nâng cao trách nhiệm của cảnh sát giao thông để xử phạt thật nghiêm các trường hợp vi phạm…”

Về dài hạn, VAMA cho rằng việc phát triển cơ sở hạ tầng, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông và tăng cường năng lực của hệ thống vận tải công cộng là các điều kiện quyết định để giải quyết tận gốc vấn đề ùn tắc giao thông.

Mặc dù vậy, vừa qua Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội cũng đã thống nhất sẽ áp dụng mức lệ phí trước bạ mới đối với ôtô dưới 10 chỗ ngồi là 12% (cao hơn hiện nay 2%) kể từ ngày 1/1/2009.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc

Nhiều giám đốc điều hành trong ngành ô tô nói rằng, các gã khổng lồ ô tô của châu Âu sẽ không có nhiều thời gian để cơ cấu lại hoạt động và dòng sản phẩm của họ để cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô đang phát triển một cách chóng mặt của Trung Quốc, và các mức thuế cứng rắn hơn sẽ không phải giải pháp bảo vệ được hiện trạng.
Cơ hội “bùng nổ” của thị trường xe điện Việt Nam

Cơ hội “bùng nổ” của thị trường xe điện Việt Nam

Trong khi tốc độ tăng trưởng xe “thuần” điện có xu hướng chậm lại tại châu Âu thì tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng xe điện đang ngày càng gia tăng nhờ sự đóng góp của các thương hiệu ô tô nội địa và nhập khẩu. Theo dự báo, thị phần ô tô điện tại Việt Nam có thể đạt 15% trong năm 2024, xếp thứ hai Đông Nam Á.
Kinh doanh đa kênh O2O: Hướng đi mới cho các hãng ô tô tại thị trường Việt

Kinh doanh đa kênh O2O: Hướng đi mới cho các hãng ô tô tại thị trường Việt

Hình thức kinh doanh đa kênh O2O (Online to Offline), là mô hình kinh doanh dịch chuyển từ offline (cửa hàng thực tế hay cửa hàng vật lý) đến online (cửa hàng trực tuyến, shop online, cửa hàng trên mạng internet). Hình thức này trên thế giới không phải mới, tuy nhiên, tại Việt Nam, thời gian gần đây, trong bối cảnh kinh tế đang nhiều bất ổn, một số hãng xe đã tìm hướng đi mới nhằm thay đổi mô hình truyền thống.