Các “mánh” lừa đảo phổ biến người mua xe ô tô cũ cần cảnh giác

Khôi Nguyên
Làm sao để tránh bị lừa khi mua xe ô tô cũ là câu hỏi nhiều người đang rất quan tâm trước nhiều vụ việc gần đây đã xảy ra. Thực tế, các đối tượng ngày càng có nhiều chiêu trò, thủ đoạn tinh vi nên người mua cần phải cực kỳ cảnh giác.
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Dưới đây là một số chiêu trò của các đối tượng thường áp dụng:

Xe cầm cố ngân hàng

Không ít trường hợp chủ xe cầm cố ngân hàng nhưng không đủ năng lực để trả hết nợ và muốn bán xe. Với những loại xe này, để “đẩy hàng” đi nhanh, chủ xe thường bán với giá khá hấp dẫn.

Tuy nhiên, nếu người mua không tỉnh táo kiểm tra kỹ giấy tờ hay việc bàn giao không rõ ràng dễ dẫn đến việc xảy ra sự cố như việc người mua dù đã mua đứt xe nhưng phải ôm khoản nợ từ chiếc xe cũ mà không hề hay biết. Hậu quả là vào một ngày đẹp trời, các đơn vị ngân hàng sẽ đến “siết nợ”.

Giấy tờ giả

Trên thị trường tồn tại nhiều xe ô tô không rõ nguồn gốc như xe cũ nhập lậu, xe trộm cắp, xe chiếm đoạt từ dịch vụ thuê ô tô tự lái… sẽ được các đối tượng làm giả giấy tờ để bán nhanh với giá cao.

Đáng chú ý ở các loại xe này đó là vì là giấy tờ giả nên việc mua bán chỉ xác nhận qua giấy chuyển nhượng viết tay hay giấy uỷ quyền. Bên bán và bên mua không thể làm hợp đồng mua bán công chứng, tiến hành thủ tục sang tên xe ô tô theo đúng quy định.

Xe “thoát xác”

Thực tế, những chiếc xe ô tô cũ nát, xe bị tai nạn nặng… sẽ hiếm có người mua hoặc mua với giá rất rẻ. Vì vậy, một chiêu quen thuộc mà các đối tượng lừa đảo thường áp dụng đó là “bắn” lại số khung, số máy trùng với số trên giấy tờ với một loại xe khác tương tự. Nếu không có kinh nghiệm thì người mua rất dễ bị lừa ngọt.

Cảnh giác về tình trạng xe

Nếu bạn đã từng một lần đi tìm hiểu về xe cũ thì những lời chào giới thiệu xe rất dễ bắt gặp kiểu như: Xe gia đình, ít sử dụng, tình trạng còn rất tốt… Nhưng trà trộn trong số “hàng thật” là rất nhiều “hàng giả” vì nhiều xe từng chạy dịch vụ taxi, xe trộm cắp, chiếm đoạt, nhập lậu…

Kiểm tra đông hồ công tơ mét

Chiêu trò này không phải mới nhưng vẫn được những đối tượng áp dụng khá hiệu quả để qua mặt người mua. Do đó, khi mua ô tô cũ cần kiểm tra công tơ mét thật kỹ, kết hợp quan sát đánh giá tình trạng xe, không nên chỉ dựa vào số km để định giá một chiếc xe.

Tình trạng bảo dưỡng xe

Khi đi mua xe cũ, bạn đừng vội tin những lời quảng cáo của chủ xe mà hãy yêu cầu kiểm tra sổ bảo hành – bảo dưỡng xe. Một chủ xe không thể đưa ra được sổ bảo hành như khuyến cáo thì khả năng cao chiếc xe không được bảo dưỡng “sạch” như giới thiệu.

Móc ngoặc với bên kiểm định

Khi mua xe thì để đánh giá chính xác tình trạng xe một cách khách quan nhất, người mua thường sẽ tìm thợ hay dịch vụ kiểm tra ô tô cũ để thẩm định xe. Nhưng rất có thể thợ hay bên dịch vụ kiểm tra ô tô cũ là “tay trong” với người bán để “bịp” người mua.

Làm sao để tránh bị lừa?

Để tránh bị lừa khi mua xe ô tô cũ, người mua tốt nhất nên cần thật tỉnh táo và trang bị cho mình đủ các kiến thức cần thiết về một chiếc xe ô tô.

Đầu tiên, nên chọn những địa điểm bán xe uy tín, tin cậy hoặc người quen biết là tốt nhất. Giá bán có thể chênh hơn một chút nhưng bạn sẽ được đảm bảo nhiều thứ hơn.

Cần kiểm tra kỹ tất cả các hạng mục trên xe. Nếu được, bạn nên chủ động liên hệ trước với một bên kiểm định xe cũ uy tín có đủ chuyên môn để tránh bị “gài”.

“Của rẻ là của ôi”, câu nói này đúng trong nhiều trường hợp người mua xe cũ. Không thể có xe đẹp mà rẻ là điều chắc chắn. Do đó, trước khi mua người mua nên cân nhắc thật kỹ về giá, tìm hiểu, so sánh cẩn thận, không vội vàng tham rẻ.

Khi đã chốt được một chiếc xe cần mua, bước cuối cùng người mua không nên vội vàng đó là oàn thành thủ tục sang tên xe ô tô đúng quy định. Ở bước này, người dùng tỉnh táo kiểm tra các loại giấy tờ của chiếc xe, không nên sang tên giấy tay, sử dụng giấy uỷ quyền viết tay mà cần làm hợp đồng mua bán có công chứng và sang tên theo đúng quy định để tránh rủi ro bị dính phải giấy tờ giả.

Tin mới

Tình huống trớ trêu của Ford trước cuộc chiến thuế quan tại Mỹ

Tình huống trớ trêu của Ford trước cuộc chiến thuế quan tại Mỹ

Ford sản xuất hầu hết xe tại Mỹ nhưng lại phụ thuộc rất nhiều vào linh kiện nhập khẩu. Vấn đề đáng nói là nhà sản xuất ô tô phụ thuộc nhiều nhất vào hoạt động sản xuất tại Mỹ lại nằm trong số những công ty bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thuế quan.
Các ông lớn ô tô Mỹ lo ngại các đối thủ cạnh tranh nước ngoài trước thuế quan mới

Các ông lớn ô tô Mỹ lo ngại các đối thủ cạnh tranh nước ngoài trước thuế quan mới

Các nhà sản xuất ô tô Detroit Three và Nghiệp đoàn công nhân ngành ô tô Mỹ (UAW) đã bày tỏ lo ngại về các thỏa thuận thuế quan mới của Mỹ với Nhật Bản và Liên minh Châu Âu, có mức thuế thấp hơn so với Canada và Mexico. Dữ liệu liên bang cho thấy mức thuế phải trả cho tổng lượng ô tô nhập khẩu từ các nước láng giềng của Mỹ thấp hơn mức 15% mà Tổng thống Donald Trump đã đàm phán với Nhật Bản và EU.
Những điều cần biết về xăng sinh học E10 bán ra từ 1/8

Những điều cần biết về xăng sinh học E10 bán ra từ 1/8

Bộ Công Thương hiện đang tham mưu để trình Chính phủ ban hành lộ trình sử dụng xăng E10 nhằm giảm phát thải khí nhà kính, thực hiện cam kết cân bằng phát thải ròng vào năm 2050, dự kiến thực hiện từ ngày 01/01/2026. Bước đầu, từ ngày 1/8/2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) sẽ thí điểm bán xăng E10 tại TPHCM, TP Hà Nội và TP Hải Phòng.
#Auto Hashtag: Thị trường xe máy Việt Nam xoay trục trước lệnh “cấm xe xăng”

#Auto Hashtag: Thị trường xe máy Việt Nam xoay trục trước lệnh “cấm xe xăng”

Tính đến tháng 9/2024, với hơn 77 triệu xe máy được đăng ký, Việt Nam là một trong những quốc gia có mật độ sử dụng xe hai bánh cao nhất thế giới. Nhưng chỉ trong vòng chưa đầy một thập kỷ tới, diện mạo thị trường này sẽ thay đổi mạnh mẽ khi Hà Nội và TP.HCM chính thức triển khai lộ trình cấm xe máy, ô tô chạy xăng tại khu vực đô thị lõi. Trước bước ngoặt lớn của chính sách, thị trường xe máy tại Việt Nam đang có những phản ứng rõ nét, trong tâm thế không thể chần chừ.