Cách phòng cháy cho xe hơi ngày nắng nóng

Khánh Huyền
Tìm ra mầm mống dẫn đến nguy cơ cháy nổ để hạn chế và ngăn ngừa rủi ro là việc cần thiết trong quá trình sử dụng xe hơi
Không nên để xe dưới trời nắng và gần nguồn cháy nổ - Ảnh: Bobi.
Không nên để xe dưới trời nắng và gần nguồn cháy nổ - Ảnh: Bobi.
Vào những ngày hè nắng nóng, một số trường hợp xe bị cháy mà không tìm ra được nguyên nhân dẫn đến những thiệt hại lớn cho người sử dụng. Việc tìm ra những mầm mống có thể dẫn đến nguy cơ cháy nổ để hạn chế, ngăn ngừa rủi ro là việc làm cần thiết trong quá trình sử dụng xe hơi.

Theo tư vấn của các chuyên gia kỹ thuật, người sử dụng trước tiên nên tuân thủ lịch bảo dưỡng định kỳ, vệ sinh sạch sẽ khoang máy thường xuyên. Luôn đảm bảo dầu bôi trơn và nước làm mát trong tình trạng tốt.

Lựa chọn các cơ sở sửa chữa có uy tín để thực hiện việc bảo dưỡng và sửa chữa khi cần thiết. Trong trường hợp phải thay thế trang thiết bị, phụ kiện cho chiếc xe, cần xem xét kỹ nguồn gốc và các chỉ số kỹ thuật của thiết bị mới có phù hợp hay không.

Không để các chất gây cháy nổ trong xe. Tuyệt đối không để bật lửa ga trong xe do chất lượng của đa số các loại bật lửa ga hiện nay rất kém, dễ bị nổ khi va đập hoặc nhiệt độ ngoài quá nóng.

Đỗ xe ở nơi râm mát, tránh những địa điểm có chất dễ cháy như rơm, cây khô, giấy vụn… Cố gắng tránh đỗ xe ngay dưới trời nắng nhằm tiết kiệm nhiên liệu cũng như phòng cháy trong trường hợp xe bị rò nhiên liệu.

Trước mỗi chuyến đi nên kiểm tra thật kỹ lốp xe. Bởi với nhiệt độ mặt đường cao cộng với ma sát lớn khi đi ở tốc độ cao dẫn đến áp suất lốp tăng vọt rất dễ bị vỡ nếu lốp yếu.  

Để có thể tự giảm thiểu rủi ro và thiệt hại trong quá trình sử dụng xe hơi trong những ngày nắng nóng, bạn có thể tham khảo một số các nguy cơ gây cháy nổ dưới đây để đưa ra cách khắc phục sớm nhất:  

- Hệ thống cung cấp nhiên liệu. Đây được coi là nơi tiềm ẩn nhiều khả năng gây rủi ro nhất. Nhiên liệu được vận chuyển qua các đường ống dẫn nối từ buồng chứa nhiên liệu sang buồng đốt. Sau một quá trình sử dụng, các ống dẫn bị cũ có thể bị rạn nứt, các mối nối bị ăn mòn, han gỉ. Từ đó, nhiên liệu sẽ bị rò rỉ qua các kẽ hở, lan tỏa và bám vào trong khoang máy. Trong trường hợp chập điện hoặc nhiệt độ khoang máy tăng cao sẽ làm cho nhiên liệu rò rỉ bị bốc cháy.

- Thiết bị thay thế hoặc lắp thêm không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Việc lắp thêm các thiết bị phụ trợ như đèn, còi… chất lượng kém, không rõ nguồn gốc và không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật cũng là nguyên nhân dẫn đến các sự cố chập điện gây cháy xe.

- Dây cao áp của hệ thống đánh lửa cũng là bộ phận rất dễ gặp sự cố. Dưới tác động của nhiệt độ cao trong khoang máy đồng thời với việc chịu tải điện áp cao, đường dây cao áp nhanh chóng bị lão hóa, rạn nứt hoặc bị nóng chảy khiến điện đánh ra ngoài làm cháy các bộ phận bằng nhựa, cao su gần nó. Khi khoang máy dính nhiều dầu mỡ do lâu ngày không vệ sinh, bắt gặp tia lửa điện từ dây cao áp rò ra sẽ tức khắc gây cháy cho chiếc xe.

- Các chất gây cháy, nổ trên xe: Bình ga, bình xịt giảm đau, nước hoa, bật lửa và một số loại hóa chất chứa ga khác là những thứ dễ cháy hoặc nổ, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt vào mùa hè.

Tin mới

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.