Cám cảnh nhập Lexus GX 460 để… lưu kho

Băng Dương
Hợp đồng vừa ký chưa ráo mực thì dồn dập thông tin mẫu xe này bị tố là thiếu an toàn
Toyota đã tiến hành thu hồi mẫu xe này - Ảnh: Getty.
Toyota đã tiến hành thu hồi mẫu xe này - Ảnh: Getty.
Vừa mới ra mắt được vài tháng, Lexus GX 460 đời 2010 đã bị “tuýt còi” để điều tra lỗi hệ thống cân bằng điện tử. Tại Việt Nam, ngay sau thông tin “sét đánh”, Lexus GX 460 cũng bị đóng băng.

Hồi tháng 12/2009, Lexus chính thức ra mắt phiên bản GX 460 nhằm thay thế cho GX 470. Với dáng vẻ gọn nhẹ hơn, tiêu thụ nhiên liệu ít hơn, nội thất cũng cao cấp hơn, GX 460 ngay lập tức được các nhà nhập khẩu rầm rộ giới thiệu về Việt Nam.

Tuy nhiên, rủi ro không ai ngờ tới! Hợp đồng vừa ký chưa ráo mực thì dồn dập thông tin mẫu xe này bị tố là thiếu an toàn, thậm chí có khả năng gây tai nạn khiến người ngồi trong bị chấn thương cho tới tử vong. Tiếp đó, nhà sản xuất liên tục ra tuyên bố ngừng bán, rồi thu hồi.

Theo ông Cường, Giám đốc Luxury Car, thông thường, khi có model xe mới ra, khách hàng Việt Nam rất hưởng ứng, đón nhận nhiệt tình. Hầu như, ai cũng yên tâm rằng, xe model mới bao giờ cũng cải tiến hơn model cũ, chất lượng hoàn hảo hơn.
 
Nhưng sau những vụ thu hồi xe gần đây đã khiến nhà nhập khẩu có thể sẽ phải xem lại khả năng nhập xe Toyota nói chung và chuyển hướng sang thương hiệu xe khác.

Anh Tuấn, phụ trách HCT Auto chia sẻ, “chúng tôi thực chất cũng như là một khách hàng. Xe Lexus GX 460 về Việt Nam rồi mới có chuyện lỗi kỹ thuật và thu hồi, rủi ro này không ai có thể lường trước được”.

Còn anh Trịnh Vĩnh Hà, Phó giám đốc Sơn Tùng Auto, showroom đã bán được 2 chiếc GX 460 kể từ khi nhập về, thì cho biết: “Chúng tôi đã gọi điện sang Mỹ và được biết, có thể Toyota sẽ khắc phục lỗi hệ thống cân bằng điện tử này bằng việc lập trình lại bằng máy chuyên dụng".

Tuy nhiên, kết quả công bố của tạp chí Consumer Report là dựa trên những phương pháp thử xe ở mức độ khắc nghiệt nhất như cua ở tốc độ trên 100 km/giờ.

Tại Việt Nam những khách đã đi GX 460 vẫn chưa phát hiện ra hiện tượng bất thường gì. Xe vẫn êm và vận hành bình thường.

Theo các chuyên gia ôtô nhập khẩu, với đặc điểm đường xá ở Việt Nam, sẽ không thể phóng xe với tốc độ cao và cua như vậy được. Do vậy, xác suất về tình huống xe GX 460 bị văng đuôi, lật xe là rất khó xảy ra.

Trước đó, theo thông tin từ Mỹ, hôm 14/4, Toyota đã quyết định dừng tiêu thụ dòng xe Lexus GX 460 đời 2010, sau khi tạp chí Consumer Reports đưa ra cảnh báo “Đừng mua” đối với mẫu này với lý do thiếu an toàn.

Theo Consumer Reports, trong quá trình lái thử nghiệm, khi vào cua gấp, đuôi xe bị trượt tới mức gần như bị lật nghiêng, trước khi hệ thống cân bằng điện tử có thể lấy lại sự cân bằng cho xe.

Đại diện tạp chí, ông Douglas Love, cho biết hiện tượng tương tự cũng xảy ra khi các kỹ thuật viên tiến hành thử nghiệm với một chiếc GX 460 khác. Kết quả này đã được đăng tải trên Consumer Reports và báo cáo lên Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Mỹ.

"Trong điều kiện lái thực tế, lỗi này có thể gây ra tai nạn nghiêm trọng, dẫn tới chấn thương hoặc thậm chí là khiến người ngồi trong xe bị thiệt mạng", tạp chí này cảnh báo.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.