Cám cảnh nhập Lexus GX 460 để… lưu kho

Băng Dương
Hợp đồng vừa ký chưa ráo mực thì dồn dập thông tin mẫu xe này bị tố là thiếu an toàn
Toyota đã tiến hành thu hồi mẫu xe này - Ảnh: Getty.
Toyota đã tiến hành thu hồi mẫu xe này - Ảnh: Getty.
Vừa mới ra mắt được vài tháng, Lexus GX 460 đời 2010 đã bị “tuýt còi” để điều tra lỗi hệ thống cân bằng điện tử. Tại Việt Nam, ngay sau thông tin “sét đánh”, Lexus GX 460 cũng bị đóng băng.

Hồi tháng 12/2009, Lexus chính thức ra mắt phiên bản GX 460 nhằm thay thế cho GX 470. Với dáng vẻ gọn nhẹ hơn, tiêu thụ nhiên liệu ít hơn, nội thất cũng cao cấp hơn, GX 460 ngay lập tức được các nhà nhập khẩu rầm rộ giới thiệu về Việt Nam.

Tuy nhiên, rủi ro không ai ngờ tới! Hợp đồng vừa ký chưa ráo mực thì dồn dập thông tin mẫu xe này bị tố là thiếu an toàn, thậm chí có khả năng gây tai nạn khiến người ngồi trong bị chấn thương cho tới tử vong. Tiếp đó, nhà sản xuất liên tục ra tuyên bố ngừng bán, rồi thu hồi.

Theo ông Cường, Giám đốc Luxury Car, thông thường, khi có model xe mới ra, khách hàng Việt Nam rất hưởng ứng, đón nhận nhiệt tình. Hầu như, ai cũng yên tâm rằng, xe model mới bao giờ cũng cải tiến hơn model cũ, chất lượng hoàn hảo hơn.
 
Nhưng sau những vụ thu hồi xe gần đây đã khiến nhà nhập khẩu có thể sẽ phải xem lại khả năng nhập xe Toyota nói chung và chuyển hướng sang thương hiệu xe khác.

Anh Tuấn, phụ trách HCT Auto chia sẻ, “chúng tôi thực chất cũng như là một khách hàng. Xe Lexus GX 460 về Việt Nam rồi mới có chuyện lỗi kỹ thuật và thu hồi, rủi ro này không ai có thể lường trước được”.

Còn anh Trịnh Vĩnh Hà, Phó giám đốc Sơn Tùng Auto, showroom đã bán được 2 chiếc GX 460 kể từ khi nhập về, thì cho biết: “Chúng tôi đã gọi điện sang Mỹ và được biết, có thể Toyota sẽ khắc phục lỗi hệ thống cân bằng điện tử này bằng việc lập trình lại bằng máy chuyên dụng".

Tuy nhiên, kết quả công bố của tạp chí Consumer Report là dựa trên những phương pháp thử xe ở mức độ khắc nghiệt nhất như cua ở tốc độ trên 100 km/giờ.

Tại Việt Nam những khách đã đi GX 460 vẫn chưa phát hiện ra hiện tượng bất thường gì. Xe vẫn êm và vận hành bình thường.

Theo các chuyên gia ôtô nhập khẩu, với đặc điểm đường xá ở Việt Nam, sẽ không thể phóng xe với tốc độ cao và cua như vậy được. Do vậy, xác suất về tình huống xe GX 460 bị văng đuôi, lật xe là rất khó xảy ra.

Trước đó, theo thông tin từ Mỹ, hôm 14/4, Toyota đã quyết định dừng tiêu thụ dòng xe Lexus GX 460 đời 2010, sau khi tạp chí Consumer Reports đưa ra cảnh báo “Đừng mua” đối với mẫu này với lý do thiếu an toàn.

Theo Consumer Reports, trong quá trình lái thử nghiệm, khi vào cua gấp, đuôi xe bị trượt tới mức gần như bị lật nghiêng, trước khi hệ thống cân bằng điện tử có thể lấy lại sự cân bằng cho xe.

Đại diện tạp chí, ông Douglas Love, cho biết hiện tượng tương tự cũng xảy ra khi các kỹ thuật viên tiến hành thử nghiệm với một chiếc GX 460 khác. Kết quả này đã được đăng tải trên Consumer Reports và báo cáo lên Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Mỹ.

"Trong điều kiện lái thực tế, lỗi này có thể gây ra tai nạn nghiêm trọng, dẫn tới chấn thương hoặc thậm chí là khiến người ngồi trong xe bị thiệt mạng", tạp chí này cảnh báo.

Tin mới

Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Chính sách yêu cầu thanh toán trong 60 ngày chỉ mang lại sự hỗ trợ hạn chế trong bối cảnh chuỗi cung ứng ô tô đang gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai. Đối với các nhà cung cấp ô tô Trung Quốc, cam kết thanh toán trong 60 ngày có thể vẫn đồng nghĩa với việc phải chờ đợi hàng tháng trời để được thanh toán.
Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.