Cấm nhập ôtô đã qua sử dụng quá 5 năm tuổi

An Nhi
Kể từ ngày 20/2, các loại ôtô đã qua sử dụng có tuổi đời từ 5 năm trở lên sẽ bị cấm nhập khẩu về Việt Nam
Các loại xe có tuổi đời sản xuất quá 5 năm đã qua sử dụng sẽ bị cấm nhập khẩu về Việt Nam.<br>
Các loại xe có tuổi đời sản xuất quá 5 năm đã qua sử dụng sẽ bị cấm nhập khẩu về Việt Nam.<br>
Kể từ ngày 20/2, các loại ôtô đã qua sử dụng có tuổi đời từ 5 năm trở lên sẽ bị cấm nhập khẩu về Việt Nam.

Theo quy định tại Thông tư số 04/2014/TT-BCT của Bộ Công Thương, tuổi đời của xe đã qua sử dụng được tính từ năm sản xuất đến năm nhập khẩu. Ví dụ, xe nhập khẩu trong năm 2014 buộc phải thuộc diện sản xuất trong khoảng từ năm 2009 trở lại đây.

Ngoài ra, các loại xe tay lái nghịch (bên phải) cũng thuộc diện bị cấm, kể cả dạng tháo rời hay đã được chuyển đổi tay lái trước khi nhập khẩu vào Việt Nam.

Tuy nhiên, quy định này không áp dụng với các loại xe chuyên dụng có tay lái bên phải hoạt động trong phạm vi hẹp như xe cần cẩu, máy đào kênh rãnh, xe quét đường - tưới đường, xe chở rác và chất thải sinh hoạt, xe thi công mặt đường, xe chở khách trong sân bay và xe nâng hàng trong kho - cảng, xe bơm bê tông hay xe chỉ di chuyển trong sân golf và công viên.

Nhằm tránh tình trạng gian lận thương mại, Bộ Công Thương quy định rõ việc cấm nhập khẩu ôtô các loại và bộ linh kiện lắp ráp ôtô đã thay đổi kết cấu, chuyển đổi công năng so với thiết kế ban đầu hoặc bị đục sửa, đóng lại số khung, số động cơ trong mọi trường hợp và dưới mọi hình thức. Đồng thời, cấm tháo rời ôtô khi vận chuyển và khi nhập khẩu.

Riêng các loại ôtô cứu thương đã qua sử dụng bị cấm nhập khẩu hoàn toàn.

Bên cạnh mặt hàng ôtô, Thông tư 04 của Bộ Công Thương cũng quy định và ban hành danh mục hàng hóa đã qua sử dụng cấm nhập khẩu, trong đó bao gồm các loại hàng tiêu dùng và thiết bị y tế; đồng thời bổ sung một số mặt hàng gia dụng bằng cao su, giấy, một số sản phẩm điện gia dụng, sản phẩm nội thất, một số sản phẩm điện tử như máy tính cá nhân, điện thoại cố định và di động đã qua sử dụng...

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.