CEO Ford: Xe điện trong tương lai sẽ được "đơn giản hóa triệt để", sử dụng pin nhỏ hơn

Hoàng Lâm
Theo Giám đốc điều hành của Ford, Jim Farley, các loại EV trong tương lai của hãng sẽ có thiết kế tinh giản và có pin nhỏ hơn là yếu tố tiên quyết. Hiện CEO của Ford đang yêu cầu tăng sản lượng F-150 Lightning lên 150.000 chiếc mỗi năm và ông đang thúc đẩy sản xuất chiếc Mustang Mach-E của hãng lên 200.000 chiếc mỗi năm, đồng thời thấy nó được tái cấu trúc một cách hiệu quả.

Sản xuất tinh gọn, bán hàng “không mặc cả”

Ford vừa công bố chiến lược mới trong sản xuất và kinh doanh.
Ford vừa công bố chiến lược mới trong sản xuất và kinh doanh.

Trong một báo cáo hàng quý mới đây của Ford, công ty và các giám đốc điều hành hàng đầu của nhà sản xuất này đã chỉ ra rằng Ford đang hoạt động kém hiệu quả theo một thước đo đơn giản đó là tính theo tỷ lệ phần trăm giá vốn hàng bán trên doanh thu so với đối thủ cạnh tranh thì đáng lẽ Ford phải hoạt động tốt hơn.

Farley nói: “Giờ đây, chúng tôi đang đi sâu vào việc phát triển xe điện thế hệ thứ hai, bao gồm cả xe bán tải cỡ lớn chạy điện thế hệ tiếp theo". Farley đề cập đến mẫu xe tải mà Giám đốc điều hành trước đây đã nói sẽ là được sản xuất với “số lượng cực lớn” tại nhà máy BlueOval City sắp tới ở Tennessee.

“Những chiếc xe điện này sẽ được cập nhật phần mềm đầy đủ, điều đó có nghĩa là một kiến trúc điện hoàn toàn mới”, Farley lưu ý rằng không nên nhầm lẫn kiến trúc phần mềm với các nền tảng phương tiện toàn diện cũng đang được phát triển. “Chúng sẽ được đơn giản hóa triệt để. Bạn hãy tưởng tượng ba kiểu thân xe, mỗi kiểu có tiềm năng số lượng lên tới một triệu đơn vị và chỉ một số ít kết hợp có thể đặt hàng được”.

Farley nói điều đó có nghĩa là chất lượng sẽ tốt hơn và chi phí sản xuất thấp hơn, trong số rất nhiều lợi ích.

Nền tảng Ford EV cho giữa thập kỷ được ông Tăng Thái Hậu giới thiệu.
Nền tảng Ford EV cho giữa thập kỷ được ông Tăng Thái Hậu giới thiệu.

Trong khi đó, công ty đang lao vào những cách kinh doanh mới. Chương trình đại lý Model E không mặc cả của hãng bắt đầu vào tháng 1 năm 2024 và đã được gần 2/3 đại lý áp dụng.

“Từ tháng 1, chúng tôi sẽ bán xe điện với số lượng lớn mà hầu như không có hàng tồn kho, nền tảng thương mại điện tử đơn giản dành cho khách hàng của chúng tôi, giá không thương lượng do đại lý địa phương đặt ra cũng như nhận và giao hàng từ xa cho mọi trải nghiệm của khách hàng”, Farley cho biết.

Farley tiếp tục giới thiệu phần mềm và trải nghiệm của khách hàng như một số điểm khác biệt chính của Ford. Ông nói rằng với một kế hoạch mới và “sự rõ ràng về chiến lược thực sự”, Ford đã sẵn sàng thực hiện và cung cấp các khía cạnh về sản phẩm và tài chính.

Cải tiến sẽ cần đến trong nền tảng công nghiệp của công ty, cả trong việc cải tiến hệ thống sản xuất hàng ngày và cắt giảm sự phức tạp trong kỹ thuật khi sản phẩm được phát triển.

Ít lựa chọn hơn, sử dụng bộ pin nhỏ hơn

Ford cho biết sẽ tính toán lại danh mục sản phẩm để tinh gọn và đạt hiệu quả cao nhất.
Ford cho biết sẽ tính toán lại danh mục sản phẩm để tinh gọn và đạt hiệu quả cao nhất.

“Về mặt danh mục, chúng tôi không muốn có quá nhiều, bởi vì điều đó tốn rất nhiều chi phí cho kỹ sư”, Farley nói. “Chúng tôi muốn có sự lựa chọn tối thiểu cho khách hàng. Nhưng chúng tôi muốn thiết kế loại pin nhỏ nhất có thể để có kích thước cạnh tranh”.

Và như CEO của Ford đã ám chỉ trước đó, ông coi Trung Quốc là mối đe dọa nghiêm trọng đối với hoạt động kinh doanh xe điện, cũng như một “cuộc chiến giá cả khổng lồ” đối với xe điện.

Farley nói thêm: “Tại Ford, chúng tôi phải dự đoán mức giá âm và điều đó có nghĩa là phần mềm và các mặt hàng khác như vậy càng trở nên quan trọng hơn”.

Kiến trúc điện có thể cập nhật đầy đủ sắp tới của Ford được cho sẽ tạo ra sự khác biệt và tăng thêm tiềm năng doanh thu.

Ford giảm giá Mustang điện đấu Tesla

Bên cạnh chiến lược kinh doanh mới, một trong những động thái đáng chú ý nhất gần đây của Ford đó là nhà sản xuất này đang “chiến đấu” với Tesla trong việc giảm giá chiếc Mustang Mach-E chạy điện của mình trung bình 4.500 USD để đáp lại những đợt cắt giảm gần đây của chính Tesla Inc., đẩy mạnh cuộc chiến giá cả trong thị trường xe điện đang chậm lại.

Việc giảm giá áp dụng cho một mẫu xe mà Ford đã mô tả là không có lãi, nhưng nhà sản xuất ô tô này cho biết họ hy vọng sẽ bù đắp được sự suy giảm biên lợi nhuận hơn nữa bằng cách tăng sản lượng lên 67% trong năm nay.

Động thái này, cùng với tỷ lệ tài chính chiết khấu thấp tới 5,3% trên Mach-E, nhằm chống lại quyết định của Tesla về việc giảm giá trên toàn bộ dòng sản phẩm của mình tới 20%. Nó cũng đưa Mach-E phù hợp với các giới hạn mới về giá EV để đủ điều kiện nhận các khoản tín dụng thuế liên bang lên tới 7.500 USD theo Đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ. Cuộc chiến giành giật người mua diễn ra khi các nhà phân tích dự đoán tốc độ tăng trưởng của xe điện sẽ chậm lại trong năm nay.

Các nhà đầu tư cũng đang chuẩn bị cho một cuộc chiến giá cả khi các nhà sản xuất EV khác có thể sẽ làm theo để giữ cho phương tiện của họ cạnh tranh.

Ford vừa có đợt giảm giá mạnh mẫu xe điện  Mustang Mach-E để cạnh tranh với Tesla.
Ford vừa có đợt giảm giá mạnh mẫu xe điện  Mustang Mach-E để cạnh tranh với Tesla.

Tom Narayan, một nhà phân tích của RBC Capital Markets, đã viết trong một lưu ý cho các nhà đầu tư mới đây: “Chúng tôi hy vọng sẽ có nhiều đợt giảm giá hơn nữa. Việc cắt giảm của Tesla theo quan điểm của chúng tôi sẽ và đã bắt đầu tạo ra hiệu ứng xếp tầng”.

Mach-E tại thị trường Mỹ có giá thấp nhất hiện bắt đầu từ 45.995 USD, giảm 900 USD, trong khi phiên bản GT Extended Range đắt nhất giảm 5.900 USD xuống còn 63.995 USD. Trong khi đó, phiên bản phạm vi mở rộng California Route 1 được đánh dấu giảm gần 9% để bắt đầu ở mức 57.995 USD.

Giám đốc tài chính John Lawler từng cho biết vào tháng 6/2022 rằng lợi nhuận từ Mach-E đã bị “xóa sạch” do chi phí hàng hóa tăng cao. Nhà sản xuất ô tô này đã phản ứng bằng cách tăng giá trên Mach-E để giảm lỗ.

Ford đang đầu tư 50 tỷ USD để phát triển và chế tạo xe điện, đồng thời có kế hoạch sản xuất 2 triệu chiếc mỗi năm vào cuối năm 2026. Nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Dearborn, Michigan là nhà bán xe điện số 2 tại Mỹ năm ngoái, xếp sau Tesla, công ty kiểm soát gần 2/3 thị trường.

Với tỷ suất lợi nhuận gộp ô tô là 25,9% trong quý IV, Tesla có thể giảm giá trong khi vẫn tạo ra lợi nhuận tốt. Các nhà phân tích cho rằng Ford đang “thiếu không gian để thở”.

John Murphy, nhà phân tích của Bank of America, nhận định: “Tesla có tỷ suất lợi nhuận cao hơn so với các OEM khác bao gồm GM và Ford, đồng thời hỗ trợ giảm giá hơn nữa. Hầu hết các OEM hiện đang thua lỗ đối với xe điện và việc giảm giá này có thể khiến việc kinh doanh trở nên khó khăn hơn, giống như họ đang cố gắng tăng cường sản xuất các sản phẩm xe điện”.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.