“Chân dung” giấy phép lái xe mới

Duy Anh
Theo Tổng cục Đường bộ, từ 1/7 tới, giấy phép lái xe mẫu mới bằng vật liệu PET sẽ được đưa vào sử dụng
Mẫu giấy phép lái xe mới sẽ bằng nhựa PET, có hoa văn màu vàng rơm và ký hiệu bảo mật - Ảnh: Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Mẫu giấy phép lái xe mới sẽ bằng nhựa PET, có hoa văn màu vàng rơm và ký hiệu bảo mật - Ảnh: Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Theo Tổng cục Đường bộ, từ 1/7 tới, giấy phép lái xe mẫu mới bằng vật liệu PET sẽ được đưa vào sử dụng và áp dụng cho các trường hợp cấp mới, cấp đổi cho người có giấy phép hết hạn sử dụng hoặc cấp lại cho người bị mất hoặc bị hư hỏng.

Đối với những giấy phép lái xe đã cấp còn thời hạn hiệu lực vẫn được tiếp tục sử dụng. Tuy nhiên, Tổng cục Đường bộ sẽ nghiên cứu lộ trình để chuyển đổi giấy phép lái xe không thời hạn (các hạng A1, A2, A3) sang mẫu mới bằng vật liệu PET.

Tổng cục Đường bộ cũng đưa ra đề xuất với một số Sở Giao thông Vận tải nếu gặp khó khăn về kinh phí, chưa có điều kiện đầu tư thì vẫn được sử dụng phôi giấy phép lái xe hiện hành, nhưng không được quá ngày 1/7/2013.

Khi đủ điều kiện, các sở này phải có văn bản báo cáo Tổng cục Đường bộ để nhận phôi ấn chỉ mẫu mới.

Theo quy định tại Thông tư số 35 ngày 15/11/2010 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, mẫu giấy phép lái xe mới sẽ bằng nhựa PET, có hoa văn màu vàng rơm và ký hiệu bảo mật. Kích thước của mẫu bằng lái xe mới là 85,6 x 53,98 mm.

Trên mặt in các nội dung như họ và tên, ngày sinh, quốc tịch, nơi cư trú, hạn sử dụng, hạng lái xe... bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Ảnh của người lái xe được in trực tiếp trên giấy phép, có lớp màng phủ bảo an trên bề mặt.

Quyết định về việc sử dụng giấy phép mới đã được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ký ban hành ngày 29/5/2012. Trước đó, hôm 22/5, Tổng cục Đường bộ đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép thực hiện vấn đề này.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.