Chi 66 tỷ đồng để mua xe giá 6 tỷ?

Đức Thọ
Căn cứ theo đề xuất của VAFI, để mua một chiếc xe hơi giá 6 tỷ đồng, người tiêu dùng phải bỏ thêm 60 tỷ đồng để được quyền mua
Để mua được chiếc xe này, ngoài số tiền 6 tỷ đồng vào giá bán, người tiêu dùng sẽ phải bỏ ra thêm 60 tỷ đồng (gấp 10 lần) nộp vào ngân sách Nhà nước để có quyền được mua.
Để mua được chiếc xe này, ngoài số tiền 6 tỷ đồng vào giá bán, người tiêu dùng sẽ phải bỏ ra thêm 60 tỷ đồng (gấp 10 lần) nộp vào ngân sách Nhà nước để có quyền được mua.
Đây sẽ là tình huống rất bình thường nếu một người tiêu dùng phải tham gia đấu giá để mua một chiếc xe hơi có yếu tố đặc biệt.

Tuy nhiên, nếu những đề xuất mới đây của Hiệp hội Các nhà đầu tư Tài chính Việt Nam (VAFI) trở thành hiện thực, người tiêu dùng khi mua một chiếc xe hơi có giá 6 tỷ đồng sẽ phải bỏ ra thêm số tiền gấp đến 10 lần giá xe chỉ để có… quyền mua chiếc xe đó.

Đề xuất “khắc nghiệt”

Tại văn bản gửi Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công Thương và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia ngày 31/5/2011, VAFI đã đưa ra một loạt đề xuất nhằm mục tiêu hạn chế lượng ôtô, xe máy lưu hành, đồng thời giảm nhập siêu và kiềm chế tai nạn giao thông.

Trong đó đối với mặt hàng ôtô, VAFI đề xuất áp dụng phí được quyền mua ôtô con (xe chở người dưới 10 chỗ ngồi - PV), trừ taxi và xe du lịch phục vụ công cộng cho mọi đối tượng. Các mức phí được phân chia theo giá trị thị trường của xe, và bắt đầu tính từ loại xe bình dân.

Cụ thể, “mức phí khởi đầu sẽ bằng 100% giá trị thị trường của xe bình dân và được nâng lên mức lũy tiến, theo nguyên tắc phí thu sẽ vượt từ 3 - 10 lần giá trị thị trường của các dòng xe xa xỉ”.

Có thể lấy một ví dụ từ đề xuất này để thấy được mức độ “khắc nghiệt” trong trường hợp đề xuất của VAFI được áp dụng thành chính sách.

Ở mức độ cao nhất, một chiếc xe được xếp vào hạng xa xỉ như Porsche 911 Carrera GTS nhập khẩu nguyên chiếc do Công ty TNHH Xe hơi Thể thao Uy tín (PSC) phân phối với mức giá 6 tỷ đồng. Để mua được chiếc xe này, ngoài số tiền 6 tỷ đồng trả cho PSC, người tiêu dùng sẽ phải bỏ ra thêm 60 tỷ đồng (gấp 10 lần) nộp vào ngân sách Nhà nước để có quyền được mua.

Đối với mặt hàng xe gắn máy, VAFI đề xuất thu phí ở mức thấp hoặc vừa phải đối với các loại xe bình dân để từng bước khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Với các loại xe đắt tiền (giá trị gấp từ 3 lần trở lên so với xe bình dân), mức phí thu bằng từ 2 lần giá trị xe trở lên, xe đắt tiền gấp 5 lần xe bình dân thì phí thu bằng 4 lần giá trị xe…

Riêng các loại xe thuộc nhóm có giá bán thấp nhất tương ứng với người có thu nhập thấp ở nông thôn, các thành phố nhỏ, VAFI đề xuất không thu phí.

Cơ quan này cho rằng, biện pháp trên có thể gần như hoàn toàn ngăn chặn được việc sử dụng xe xa xỉ đắt tiền, có thể giảm khoảng một nửa tổng giá trị nhập khẩu phụ tùng, linh kiện, xe nguyên chiếc, giúp hạn chế tình trạng nhập, hạn chế được phần nào tình trạng ùn tắc giao thông.

VAFI khẳng định “ngay từ bây giờ cần phải xác định nguyên tắc cơ bản: Nếu chúng ta không có những giải pháp cương quyết mạnh mẽ trong việc hạn chế sử dụng ôtô, xe máy thì sẽ có ngày (trong tương lai gần) sẽ không có đường để đi mặc dù hàng năm ngân sách Nhà nước bỏ ra hàng trăm nghìn tỷ để phát triển giao thông công cộng.

Không lập thêm nhà máy ôtô, xe máy

Bên cạnh đề xuất ban hành phí được quyền mua ôtô, xe máy, VAFI cũng đề xuất không cấp phép thành lập các nhà máy sản xuất, lắp ráp ôtô, xe máy.

Lý do đưa ra đề xuất này, theo VAFI, là do hiện nay nước ta đã có quá nhiều nhà máy sản xuất, lắp ráp ôtô, xe máy, năng lực sản xuất quá dư thừa dẫn tới giá thành sản xuất cao. Trong khi đó, tất cả các cơ sở sản xuất này đều không có khả năng nội địa hóa (tỷ lệ nội địa hóa không vượt quá 50% nếu xét về mặt giá trị).

“Vì rất nhiều lý do khác nhau, và từ kinh nghiệm thực tế hoạt động của ngành sản xuất ôtô, xe máy thì có thể khẳng định rằng nước ta không thể xây dựng được ngành công nghiệp sản xuất ôtô, xe máy ở mức độ tương đối hoàn chỉnh, đây là 1 thực tế  không chỉ ở nước ta mà còn rất phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Việc ra đời và hoạt động của tất cả các cơ sở sản xuất ôtô, xe máy từ trước tới nay đều vận dụng nguyên tắc “thuế thấp cho khu vực sản xuất trong nước” nhưng họ không thể có khả năng phát triển theo chiếu sâu (tăng tỷ lệ nội địa hóa đáng kể)”, VAFI nhận định.

Tin mới

Tương lai xe các mẫu xe Subaru bán tại Việt Nam khi hãng dừng nhà máy Thái Lan

Tương lai xe các mẫu xe Subaru bán tại Việt Nam khi hãng dừng nhà máy Thái Lan

Công ty TNHH Hình Tượng Ô Tô Việt Nam (MIV), nhà nhập khẩu và phân phối độc quyền sản phẩm xe và dịch vụ thương hiệu Subaru đến từ Nhật Bản, vừa công bố việc chuyển đổi mô hình kinh doanh chiến lược từ năm 2025, theo đó sẽ dần chuyển sang kinh doanh hoàn toàn các sản phẩm được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản nhằm hướng đến sự phát triển bền vững trong bối cảnh thị trường ô tô đang biến chuyển không ngừng.
Lý do khiến Tổng thống Mỹ kiên quyết chặn xe điện Trung Quốc

Lý do khiến Tổng thống Mỹ kiên quyết chặn xe điện Trung Quốc

Tổng thống Biden muốn nhiều ô tô và xe tải của Mỹ chạy bằng điện chứ không phải xăng. Chính quyền của ông đã thúc đẩy mục tiêu đó trên nhiều mặt, bao gồm các quy định mới nghiêm ngặt về khí thải ô tô và các khoản trợ cấp mới để giúp người tiêu dùng Mỹ giảm tới 7.500 USD khi mua một chiếc xe điện mới.
#Auto Hashtag: Kinh doanh O2O – Cách làm thị trường "kiểu" VinFast

#Auto Hashtag: Kinh doanh O2O – Cách làm thị trường "kiểu" VinFast

Phương thức kinh doanh ô tô truyền thống trên thế giới đang dần bị lung lay bởi sự trỗi dậy của mô hình kinh doanh mới có tên gọi Online to Offline (O2O) kể từ sau Đại dịch Covid-19. Tại Việt Nam, một số nhà sản xuất ô tô cũng đang có thiên hướng phát triển mô hình kinh doanh này, trong đó phải kể đến VinFast, để dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng hơn, bán hàng nhanh hơn và giảm sự cồng kềnh cho hệ thống phân phối. Trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu O2O có gì đặc biệt và vì sao nó lại là một xu hướng mới đầy triển vọng trong ngành công nghiệp ô tô.
Sức ép cạnh tranh ngày càng gay gắt với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Sức ép cạnh tranh ngày càng gay gắt với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Việt Nam hiện đã tham gia và ký kết 16 FTA, trong đó có nhiều FTA đã cam kết về ô tô nguyên chiếc và có lộ trình đến năm 2030 giảm thuế nhập khẩu của xe ô tô nguyên chiếc về 0%. Quá trình thực thi các FTA sẽ mang lại nhiều cơ hội cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức và sức ép lớn cho các doanh nghiệp trong nước.