“Chia tay” sổ đăng kiểm ôtô

Minh Toàn
Từ ngày 1/4/2013, xe ôtô kiểm định đạt tiêu chuẩn sẽ được cấp giấy chứng nhận kiểm định thay thế cho sổ đăng kiểm như trước đây
Với việc thay thế bằng giấy chứng nhận kiểm định, chủ phương tiện sẽ không còn phải lo giữ và bảo quản sổ đăng kiểm suốt đời xe như trước đây - Ảnh minh họa.<br>
Với việc thay thế bằng giấy chứng nhận kiểm định, chủ phương tiện sẽ không còn phải lo giữ và bảo quản sổ đăng kiểm suốt đời xe như trước đây - Ảnh minh họa.<br>
Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư 56/2012/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, có hiệu lực từ ngày 1/4/2013.

Theo đó, xe kiểm định đạt tiêu chuẩn sẽ được cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định do Cục Đăng kiểm Việt Nam phát hành. Hai giấy trên có cùng seri và nội dung tương ứng với hồ sơ phương tiện.

Từ 1/4, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã bắt đầu cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho phương tiện giao thông cơ giới đường bộ để xác nhận xe đã được kiểm tra theo quy định, đủ điều kiện tham gia giao thông.

Giấy chứng nhận kiểm định gồm 4 trang, được phủ lớp màng bảo vệ chống làm giả, chống tẩy xóa. Trang 1 và 4 của giấy chứng nhận kiểm định được in theo mẫu sẵn, còn trang 2 và 3 là các danh mục thông số kỹ thuật của phương tiện gồm biển số, loại xe, nhãn hiệu, số khung, số máy, kích thước thùng hàng, số chỗ, tải trọng cho phép vận chuyển,...

Giấy chứng nhận kiểm định có tác dụng không khác với sổ đăng kiểm và chỉ có hiệu lực trong chu kỳ kiểm định phương tiện. Giấy được giao cho chủ xe mang theo khi tham gia giao thông và được cấp lại sau khi kiểm định đạt tiêu chuẩn ở kỳ kế tiếp.

Với việc thay thế bằng giấy chứng nhận kiểm định, chủ phương tiện sẽ không còn phải lo giữ và bảo quản sổ đăng kiểm suốt đời xe như trước đây. Khi giấy chứng nhận bị rách hoặc mất, chủ phương tiện có thể đến bất cứ trung tâm đăng kiểm nào để được cấp lại.

Thủ tục cấp lại và đổi giấy chứng nhận sẽ đơn giản hơn, không phải đợi 30 ngày như cấp lại sổ đăng kiểm, do thông số của mỗi phương tiện được lưu giữ đầy đủ trong phần mềm quản lý, kết nối liên thông trong hệ thống các cơ quan đăng kiểm.  

Việc quản lý phương tiện bằng phần mềm cũng sẽ giúp chủ phương tiện không phải rút hồ sơ gốc khi xe đổi chủ, chuyển vùng. Việc đổi sổ bằng giấy chứng nhận đăng kiểm sẽ không phải trả thêm loại phí nào.

Hiện tại, những xe đến kỳ đăng kiểm sau ngày 1/4 sẽ lần lượt được đổi sang giấy chứng nhận đăng kiểm mà không phải mất thêm chi phí.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.