Chiếc ô tô đắt nhất thế giới được bảo hiểm như thế nào?

Bảo Bình
Ngày 5/5 vừa qua, một chiếc Mercedes-Benz 300 SLR Uhlenhaut Coupe đời 1955 đã được bán với giá 142 triệu USD trong một cuộc đấu giá tại Bảo tàng Mercedes-Benz ở Stuttgart, Đức. Đây là mức giá cao nhất từng được trả trong lịch sử đấu giá ô tô.
1955 Mercedes-Benz 300 SLR Uhlenhaut Coupé là chiếc xe đắt nhất thế giới. Ảnh: Mercedes-Benz.
1955 Mercedes-Benz 300 SLR Uhlenhaut Coupé là chiếc xe đắt nhất thế giới. Ảnh: Mercedes-Benz.

Danh tính của chủ sở hữu thực sự của chiếc xe có một không hai này vẫn đang là một bí ẩn. Simon Kidston là người đã trúng đấu giá, nhưng ông không phải là chủ sở hữu mà chỉ thay mặt cho khách hàng, và tất nhiên ông từ chối xác định danh tính của người chủ thực sự.

“Người mua trước hết là một người đam mê xe. Họ chưa một lần hỏi tôi rằng chiếc xe có thể có giá trị gì trong tương lai”, Simon Kidsto

Chắc chắn, chiếc xe đắt nhất lịch sử này sẽ cần đến một chính sách bảo hiểm vững chắc - nếu chủ sở hữu mới định lái nó.

Theo các nhà phân tích của Hagerty, một công ty chuyên cung cấp hợp đồng bảo hiểm cho các bộ sưu tập ô tô giá trị lên tới 1 tỷ USD, về mặt pháp lý, nếu chiếc xe không bao giờ được lái sẽ không bắt buộc mua bảo hiểm. Một số nơi trên thế giới, người ta sẽ không bảo hiểm những chiếc xe có giá trị quá cao”, Jack Butcher, chủ tịch thị trường toàn cầu của Hagerty cho biết.

Đó không hẳn là một chiếc ô tô, mà là một tác phẩm nghệ thuật

Người phát ngôn của Mercedes-Benz cho biết, công ty sẽ không bình luận về vấn đề bảo hiểm của chiếc Coupé có giá kỷ lục. Nhưng theo Abe Barnett, phó chủ tịch Signature Services, phân khúc bảo hiểm cao cấp nhất của Hagerty, sẽ bảo vệ chiếc xe theo một chính sách bảo hiểm riêng, trong đó các mặt hàng có giá trị cao thường bị loại trừ khỏi các phạm vi bảo hiểm thông thường. 

Có nhiều yếu tố quyết định đến việc hoàn thiện mức giá và cấu trúc của một chính sách bảo hiểm như vậy - những thứ như vị trí, kho chứa và loại phương tiện - nhưng nói chung, để bảo hiểm một chiếc xe trị giá 100 triệu USD, chủ nhân của nó sẽ phải tốn hơn 100.000 USD hàng năm.

Chiếc xe sẽ không hẳn là một chiếc xe, mà về cơ bản nó được xem như một món đồ trang sức hoặc một tác phẩm nghệ thuật. Chính vì vậy, hợp đồng bảo hiểm với chiếc xe kỷ lục rộng hơn nhiều, trái ngược với chính sách bảo hiểm ô tô tiêu chuẩn, đó là phạm vi bảo hiểm toàn diện và va chạm. 

Ngày 5/5 vừa qua, một chiếc Mercedes-Benz 300 SLR Uhlenhaut Coupe đời 1955 đã được bán với giá 142 triệu USD.
Ngày 5/5 vừa qua, một chiếc Mercedes-Benz 300 SLR Uhlenhaut Coupe đời 1955 đã được bán với giá 142 triệu USD.

Các phòng trưng bày và hội chợ nghệ thuật thường sử dụng hình thức bảo hiểm này để bảo vệ các bức tranh, tác phẩm điêu khắc, bản in, bộ sưu tập và hiện vật văn hóa. Chính sách bảo hiểm này sẽ bảo vệ các tác phẩm khỏi thiệt hại hoặc mất mát do trộm cắp, tai nạn, hoặc xử lý sai hoặc trong trường hợp tài sản bị mất tích không xác định được nguyên nhân. Nó cũng sẽ bao gồm các chi phí sửa chữa hoặc thay thế tài sản bị hư hỏng do hỏa hoạn, gió, mưa đá hoặc nước.

Tuy nhiên, các chính sách không bao gồm thiệt hại do chiến tranh, hạt nhân hoặc các trường hợp khác, cũng không bao gồm các hỏng hóc cơ học hoặc các vấn đề xảy ra do sử dụng thường xuyên, chẳng hạn như xì lốp, sửa chữa ống dẫn hoặc thay thế phanh. Nếu chủ sở hữu (hoặc nhiều khả năng là quản lý gara) quên thay nhớt cho chiếc Mercedes trị giá hàng triệu USD của mình, thì điều đó không được bảo hiểm. Việc bảo trì hàng năm cho những chiếc xe như vậy có thể tốn hàng chục nghìn USD tiền lưu kho, nhiên liệu, phụ tùng và dịch vụ.

Butcher nói: “Thông thường đối với bảo hiểm là không cố gắng bảo hiểm những gì họ coi là hao mòn bình thường.

Điều quan trọng nhất khi bảo lãnh một chính sách bảo hiểm như vậy là phải có sự thỏa thuận, đồng ý về giá trị của chiếc xe sẽ được bảo hiểm. Giá trị đó có thể cao hơn nhiều so với số tiền mà chủ nhân đã bỏ ra mua chiếc xe, đặc biệt khi đó là một chiếc xe được phục hồi. Việc bảo quản hoặc khôi phục một chiếc xe trị giá hàng triệu USD có thể nâng cao giá trị của nó một cách đáng kể.

Mercedes-Benz 300 SLR Uhlenhaut Coupé có nội thất màu tartan. Simon Kidston, người đã đăng giá trúng thầu thay mặt cho một khách hàng giấu tên, cho biết anh ta có kế hoạch giới thiệu chiếc xe với người hâm mộ tại các sự kiện xe hơi trên toàn thế giới. Ảnh: Mercedes-Benz AG.
Mercedes-Benz 300 SLR Uhlenhaut Coupé có nội thất màu tartan. Simon Kidston, người đã đăng giá trúng thầu thay mặt cho một khách hàng giấu tên, cho biết anh ta có kế hoạch giới thiệu chiếc xe với người hâm mộ tại các sự kiện xe hơi trên toàn thế giới. Ảnh: Mercedes-Benz AG.

Việc cất giữ xe như thế nào và ở đâu sẽ ảnh hưởng lớn đến giá trị của hợp đồng bảo hiểm. Butcher nói: “Nhiều người giàu có thường sống ở những khu vực xinh đẹp, và khu vực đó thường rất nguy hiểm, đó thường là những hòn đảo tư nhân, những ngọn núi nhiều cây cối hoặc những vách đá”.

Đảm bảo chiếc xe có mức đấu giá kỷ lục tránh xa khu vực cháy rừng và thường có bão là điều quan trọng. Nó phải được bảo quản trong một môi trường có mức nhiệt độ “do con người kiểm soát”, có hệ thống camera an ninh, báo trộm và hệ thống phun nước có thể phun bọt chống cháy hiệu quả. Một số nhà sưu tập còn cẩn thận đến mức dọn sạch mọi thứ trong bán kính 200 feet xung quanh nơi họ cất xe và đào ao, hồ để hạn chế ngọn lửa nếu chẳng may có đám cháy bùng lên - tóm lại là bất cứ thứ gì để bảo vệ chiếc xe. Kidston nói. “Và nếu chiếc xe đang được vận chuyển, họ thường yêu cầu phải có hai lái xe và không được bỏ mặc chiếc xe không ai trông nom trong bất kỳ khoảng thời gian nào”. Chi phí vận chuyển thường từ 2.000 USD đến 10.000 USD trở lên, tùy thuộc vào việc phương tiện được vận chuyển bằng xe tải phẳng, tàu sân bay có mái che, thuyền hay máy bay chở hàng.

Ngay cả khi điều không tưởng xảy ra và chiếc xe bị hư hỏng trong một sự cố thảm khốc như tai nạn máy bay hoặc lũ lụt, lúc này, người ta sẽ cố gắng phục hồi chiếc xe, ít nhất chiếc ô tô không bị xóa sổ hoàn toàn. Với những thiệt hại nghiêm trọng, chủ sở hữu sẽ trao đổi với công ty bảo hiểm về việc giảm giá trị của chiếc xe, trong khi chờ khôi phục.

Trong một số trường hợp hiếm hoi, giá trị chiếc xe lại tăng lên một tầm cao lớn hơn sau những thiệt hại bề ngoài. Vào năm 2019 tại Durham, N.C., một đường ống dẫn khí đốt đã phát nổ trước nhà kho chứa khoảng một nửa số xe hơi Ingram Collection danh giá. Một chiếc Porsche 356 B Carrera GTL Abarth 1961 cực hiếm là một trong số nhiều phương tiện bị hư hại khi mái nhà bị sập.

Sau 4.000 giờ phục chế, chiếc xe đua Abarth đã trở lại nguyên trạng và giành chiến thắng trong giải Pebble Beach Concours d’Elegance. Sau đó, chiếc xe tiếp tục giành được những danh hiệu hàng đầu tại 2022 Amelia Island Concours d’Elegance. Vào tháng 5, nó lại được vinh danh tại Villa D’Este Concours d’Elegance.

Chiếc xe đã ba lần đăng quang sau sự cố chính là nhờ chính sách bảo hiểm đặc biệt!

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.
Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.