Chiếc xe hơi cổ nhất thế giới sắp được bán đấu giá

Kiều Oanh
Chiếc xe hơi cổ nhất trên thế giới hiện còn hoạt động được, sẽ được đem bán đấu giá tại California, Mỹ vào tháng 8 tới
Nhiên liệu sử dụng cho La Marquise là than, củi và giấy vụn.
Nhiên liệu sử dụng cho La Marquise là than, củi và giấy vụn.
Một chiếc ôtô động cơ hơi nước, được coi là chiếc xe hơi cổ nhất trên thế giới hiện còn hoạt động được, sẽ được đem bán đấu giá tại California, Mỹ vào tháng 8 tới.

Theo nhà bán đấu giá Gooding sắp thực hiện cuộc bán đấu giá trên, trị giá của chiếc De Dion-Bouton et Trepardoux bốn bánh có biệt hiệu La Marquise này ở mức từ 1,5 đến 2 triệu USD.

Đây là chiếc xe được sản xuất tại Pháp vào năm 1884, khoảng một năm trước khi hai người Đức là Gottlieb Daimler và Karl Benz lắp ráp những chiếc xe thử nghiệm chạy bằng động cơ xăng đầu tiên của họ. Còn Henry Ford, nhân vật mà nhiều người Mỹ vẫn nhầm tưởng là người đã phát minh ra ôtô, chỉ sản xuất chiếc xe hơi đầu tiên của ông vào thời điểm 12 năm sau sự ra đời của chiếc chiếc La Marquise này.

Nhiên liệu sử dụng cho La Marquise là than, củi và giấy vụn. Chiếc xe mất khoảng nửa giờ đồng hồ để nạp đủ nơi nước cho việc khởi động và có thể đạt vận tốc tối đa là 38 dặm/giờ. Lốp xe được chế tạo bằng cao su còn bánh xe làm bằng kim loại.

Trong một buổi trình diễn năm 1887, La Marquise đã đi được một quãng đường dài 19 dặm với tốc độ khoảng 26 dặm/giờ. Một năm sau đó, chiếc xe này giành chức vô địch trong cuộc đua xe thế giới đầu tiên, đánh bại chiếc De Dion-Bouton động cơ hơi nước ba bánh.

Nhà bán đấu giá Gooding cho biết, tính đến thời điểm này, mới chỉ có 3 người trên thế giới có vinh dự được sở hữu chiếc La Marquise này.

Bob Casey, một chuyên gia về xe tại Bảo tàng Henry Ford ở Dearbon, bang Michigan cũng đồng ý rằng chiếc De Dion-Bouton bốn bánh này là chiếc xe hơi cổ nhất thế giới còn chạy được. Bảo tàng mà chuyên gia này đang làm việc còn có một chiếc xe chạy bằng động cơ hơi nước do Mỹ sản xuất từ những năm 1860 nhưng hiện nay chiếc xe này không còn chạy được nữa. Thậm chí, người ta cho rằng, nó đã không còn có thể chạy được từ khi Henry Ford mua nó vào năm 1930.

(Theo CNN)

Tin mới

Tesla đứng trước vụ kiện phải bồi thường 243 triệu USD liên quan đến hệ thống lái tự động

Tesla đứng trước vụ kiện phải bồi thường 243 triệu USD liên quan đến hệ thống lái tự động

Tesla đã bị kết luận phải chịu một phần trách nhiệm trong vụ tai nạn xe hơi chết người liên quan đến hệ thống lái tự động của mình và bị yêu cầu bồi thường hơn 200 triệu USD cho các nạn nhân. Vụ việc diễn ra trong bối cảnh Elon Musk đang nỗ lực giành được sự chấp thuận của cơ quan quản lý cho phần mềm tự lái của mình.
Tình huống trớ trêu của Ford trước cuộc chiến thuế quan tại Mỹ

Tình huống trớ trêu của Ford trước cuộc chiến thuế quan tại Mỹ

Ford sản xuất hầu hết xe tại Mỹ nhưng lại phụ thuộc rất nhiều vào linh kiện nhập khẩu. Vấn đề đáng nói là nhà sản xuất ô tô phụ thuộc nhiều nhất vào hoạt động sản xuất tại Mỹ lại nằm trong số những công ty bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thuế quan.
Các ông lớn ô tô Mỹ lo ngại các đối thủ cạnh tranh nước ngoài trước thuế quan mới

Các ông lớn ô tô Mỹ lo ngại các đối thủ cạnh tranh nước ngoài trước thuế quan mới

Các nhà sản xuất ô tô Detroit Three và Nghiệp đoàn công nhân ngành ô tô Mỹ (UAW) đã bày tỏ lo ngại về các thỏa thuận thuế quan mới của Mỹ với Nhật Bản và Liên minh Châu Âu, có mức thuế thấp hơn so với Canada và Mexico. Dữ liệu liên bang cho thấy mức thuế phải trả cho tổng lượng ô tô nhập khẩu từ các nước láng giềng của Mỹ thấp hơn mức 15% mà Tổng thống Donald Trump đã đàm phán với Nhật Bản và EU.