Chiếc xe Honda Jazz cuối cùng được sản xuất tại Thái Lan

Bảo Bình
Honda Jazz bán tại Việt Nam vốn được nhập khẩu từ Thái Lan. Hơn một năm qua, mẫu xe gần như vắng bóng trên thị trường Việt, chỉ có một số ít hàng tồn bán ra...
Chiếc xe Honda Jazz cuối cùng đã được đưa ra khỏi nhà máy ở tỉnh Prachinburi của Thái Lan.
Chiếc xe Honda Jazz cuối cùng đã được đưa ra khỏi nhà máy ở tỉnh Prachinburi của Thái Lan.

Honda Việt Nam chưa hề công bố khai tử mẫu xe này, song với việc ngừng sản xuất ở Thái Lan, mẫu xe chắc chắn đã kết thúc vòng đời vinh quang 20 năm bán ra.

Honda Jazz chính thức ngừng sản xuất tại Thái Lan sau hai mươi năm kinh doanh. Chiếc xe Honda Jazz cuối cùng đã được đưa ra khỏi nhà máy ở tỉnh Prachinburi của Thái Lan.

Honda Jazz, còn được gọi là Fit ở một số thị trường, là một trong những chiếc xe thành công nhất từng được sản xuất của chuyên gia ô tô Nhật Bản. Nhà sản xuất Honda Jazz ở tỉnh Prachinburi của Thái Lan đã tung ra chiếc hatchback cuối cùng, sau hơn hai thập kỷ bán ra tại Thái Lan. Sự kiện đánh dấu sự kết thúc của một chiếc xe mang tính biểu tượng qua nhiều thế hệ.

Tấm biển ghi “Tạm biệt chiếc Honda Jazz 2012-2021 cuối cùng” đã được chia sẻ mạnh mẽ trên mạng xã hội. 

Honda Jazz / Fit thế hệ đầu tiên được giới thiệu vào tháng 6/2001 tại Nhật Bản trước khi xuất hiện tại các thị trường quốc tế như Châu Âu, Úc, Châu Mỹ Latinh, Châu Phi và Đông Nam Á trong những năm tiếp theo. Phiên bản thế hệ thứ hai ra mắt toàn cầu vào năm 2007 tại Tokyo Motor Show và lần thứ hai nó được trao giải Xe của năm tại Nhật Bản. 

Tấm biển ghi “Tạm biệt chiếc Honda Jazz 2012-2021 cuối cùng” đã được chia sẻ mạnh mẽ trên mạng xã hội Thái Lan. Ảnh: gaadiwaadi
Tấm biển ghi “Tạm biệt chiếc Honda Jazz 2012-2021 cuối cùng” đã được chia sẻ mạnh mẽ trên mạng xã hội Thái Lan. Ảnh: gaadiwaadi

Honda Jazz cũng đã bị “khai tử” tại thị trường Mỹ do doanh số thấp và không đủ sức cạnh tranh trước các đối thủ. Tại Mỹ, Honda Jazz có tên là Honda Fit.

Tháng 08/2017, Honda Jazz phiên bản mới nhất đã góp mặt tại triển lãm ô tô Việt Nam. Đến tháng 3/2018, mẫu xe này chính thức được phân phối tại Việt Nam theo diện nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.

Dù nhận được phản hồi khá tích cực từ người tiêu dùng trong nước ngay sau thời điểm ra mắt nhưng doanh số Honda Jazz lại không đạt được như kỳ vọng và ngày càng sụt giảm. Đây có lẽ là lý do chính khiến mẫu xe này không còn có mặt trên bảng giá xe Honda hiện tại, làm dấy lên nghi ngờ về việc mẫu xe này bị khai tử. 

Thực tế, Honda Việt Nam chưa đưa ra thông báo chính thức nào, song các đại lý chính hãng tiết lộ Honda Jazz hiện đã ngừng nhập khẩu, số xe tồn được đẩy mạnh bán ra thị trường. Thời gian gần đây, Honda Jazz gần như biến mất khỏi mọi bảng công bố doanh số bán ra hàng tháng.

Honda Jazz sở hữu thiết kế khỏe khoắn và bắt mắt. Mẫu xe hoàn toàn mới có kích thước tổng thể 4.034 x 1.694 x 1.524 (mm). Cụm đèn trước bao gồm đèn pha, đèn chạy ban ngày, đèn phanh treo cao và đèn xi-nhan đều được trang bị công nghệ LED hiện đại.

 Honda Jazz nằm trong phân khúc B, trang bị động cơ 1.5 lít, có công suất tối đa 118 mã lực và mô men xoắn cực đại 145Nm, tiện nghi thông minh và an toàn bậc nhất phân khúc, thậm chí có cả lẫy chuyển số thể thao trên vô lăng.

Theo một số nguồn tin, nguyên nhân chính khiến Honda Jazz ế ẩm tại Việt Nam là do giá bán quá cao so với các đối thủ cùng phân khúc. Honda Jazz có giá cao nhất khoảng 624 triệu đồng, chi phí lăn bánh khoảng hơn 700 triệu đồng.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc

Nhiều giám đốc điều hành trong ngành ô tô nói rằng, các gã khổng lồ ô tô của châu Âu sẽ không có nhiều thời gian để cơ cấu lại hoạt động và dòng sản phẩm của họ để cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô đang phát triển một cách chóng mặt của Trung Quốc, và các mức thuế cứng rắn hơn sẽ không phải giải pháp bảo vệ được hiện trạng.
Cơ hội “bùng nổ” của thị trường xe điện Việt Nam

Cơ hội “bùng nổ” của thị trường xe điện Việt Nam

Trong khi tốc độ tăng trưởng xe “thuần” điện có xu hướng chậm lại tại châu Âu thì tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng xe điện đang ngày càng gia tăng nhờ sự đóng góp của các thương hiệu ô tô nội địa và nhập khẩu. Theo dự báo, thị phần ô tô điện tại Việt Nam có thể đạt 15% trong năm 2024, xếp thứ hai Đông Nam Á.
Kinh doanh đa kênh O2O: Hướng đi mới cho các hãng ô tô tại thị trường Việt

Kinh doanh đa kênh O2O: Hướng đi mới cho các hãng ô tô tại thị trường Việt

Hình thức kinh doanh đa kênh O2O (Online to Offline), là mô hình kinh doanh dịch chuyển từ offline (cửa hàng thực tế hay cửa hàng vật lý) đến online (cửa hàng trực tuyến, shop online, cửa hàng trên mạng internet). Hình thức này trên thế giới không phải mới, tuy nhiên, tại Việt Nam, thời gian gần đây, trong bối cảnh kinh tế đang nhiều bất ổn, một số hãng xe đã tìm hướng đi mới nhằm thay đổi mô hình truyền thống.