Chiếc xe Honda Jazz cuối cùng được sản xuất tại Thái Lan

Bảo Bình
Honda Jazz bán tại Việt Nam vốn được nhập khẩu từ Thái Lan. Hơn một năm qua, mẫu xe gần như vắng bóng trên thị trường Việt, chỉ có một số ít hàng tồn bán ra...
Chiếc xe Honda Jazz cuối cùng đã được đưa ra khỏi nhà máy ở tỉnh Prachinburi của Thái Lan.
Chiếc xe Honda Jazz cuối cùng đã được đưa ra khỏi nhà máy ở tỉnh Prachinburi của Thái Lan.

Honda Việt Nam chưa hề công bố khai tử mẫu xe này, song với việc ngừng sản xuất ở Thái Lan, mẫu xe chắc chắn đã kết thúc vòng đời vinh quang 20 năm bán ra.

Honda Jazz chính thức ngừng sản xuất tại Thái Lan sau hai mươi năm kinh doanh. Chiếc xe Honda Jazz cuối cùng đã được đưa ra khỏi nhà máy ở tỉnh Prachinburi của Thái Lan.

Honda Jazz, còn được gọi là Fit ở một số thị trường, là một trong những chiếc xe thành công nhất từng được sản xuất của chuyên gia ô tô Nhật Bản. Nhà sản xuất Honda Jazz ở tỉnh Prachinburi của Thái Lan đã tung ra chiếc hatchback cuối cùng, sau hơn hai thập kỷ bán ra tại Thái Lan. Sự kiện đánh dấu sự kết thúc của một chiếc xe mang tính biểu tượng qua nhiều thế hệ.

Tấm biển ghi “Tạm biệt chiếc Honda Jazz 2012-2021 cuối cùng” đã được chia sẻ mạnh mẽ trên mạng xã hội. 

Honda Jazz / Fit thế hệ đầu tiên được giới thiệu vào tháng 6/2001 tại Nhật Bản trước khi xuất hiện tại các thị trường quốc tế như Châu Âu, Úc, Châu Mỹ Latinh, Châu Phi và Đông Nam Á trong những năm tiếp theo. Phiên bản thế hệ thứ hai ra mắt toàn cầu vào năm 2007 tại Tokyo Motor Show và lần thứ hai nó được trao giải Xe của năm tại Nhật Bản. 

Tấm biển ghi “Tạm biệt chiếc Honda Jazz 2012-2021 cuối cùng” đã được chia sẻ mạnh mẽ trên mạng xã hội Thái Lan. Ảnh: gaadiwaadi
Tấm biển ghi “Tạm biệt chiếc Honda Jazz 2012-2021 cuối cùng” đã được chia sẻ mạnh mẽ trên mạng xã hội Thái Lan. Ảnh: gaadiwaadi

Honda Jazz cũng đã bị “khai tử” tại thị trường Mỹ do doanh số thấp và không đủ sức cạnh tranh trước các đối thủ. Tại Mỹ, Honda Jazz có tên là Honda Fit.

Tháng 08/2017, Honda Jazz phiên bản mới nhất đã góp mặt tại triển lãm ô tô Việt Nam. Đến tháng 3/2018, mẫu xe này chính thức được phân phối tại Việt Nam theo diện nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.

Dù nhận được phản hồi khá tích cực từ người tiêu dùng trong nước ngay sau thời điểm ra mắt nhưng doanh số Honda Jazz lại không đạt được như kỳ vọng và ngày càng sụt giảm. Đây có lẽ là lý do chính khiến mẫu xe này không còn có mặt trên bảng giá xe Honda hiện tại, làm dấy lên nghi ngờ về việc mẫu xe này bị khai tử. 

Thực tế, Honda Việt Nam chưa đưa ra thông báo chính thức nào, song các đại lý chính hãng tiết lộ Honda Jazz hiện đã ngừng nhập khẩu, số xe tồn được đẩy mạnh bán ra thị trường. Thời gian gần đây, Honda Jazz gần như biến mất khỏi mọi bảng công bố doanh số bán ra hàng tháng.

Honda Jazz sở hữu thiết kế khỏe khoắn và bắt mắt. Mẫu xe hoàn toàn mới có kích thước tổng thể 4.034 x 1.694 x 1.524 (mm). Cụm đèn trước bao gồm đèn pha, đèn chạy ban ngày, đèn phanh treo cao và đèn xi-nhan đều được trang bị công nghệ LED hiện đại.

 Honda Jazz nằm trong phân khúc B, trang bị động cơ 1.5 lít, có công suất tối đa 118 mã lực và mô men xoắn cực đại 145Nm, tiện nghi thông minh và an toàn bậc nhất phân khúc, thậm chí có cả lẫy chuyển số thể thao trên vô lăng.

Theo một số nguồn tin, nguyên nhân chính khiến Honda Jazz ế ẩm tại Việt Nam là do giá bán quá cao so với các đối thủ cùng phân khúc. Honda Jazz có giá cao nhất khoảng 624 triệu đồng, chi phí lăn bánh khoảng hơn 700 triệu đồng.

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.