Chiếc xe tải chở gỗ chạy điện lớn nhất thế giới có thể chở được 80 tấn

Khôi Nguyên
Nhà sản xuất xe thương mại Scania AB đã giao chiếc xe tải chở gỗ chạy điện đầu tiên của mình cho SCA - chủ rừng tư nhân lớn nhất Châu Âu. Điểm nhấn là chiếc xe chở gỗ này chạy hoàn toàn bằng điện có sức chở khổng lồ 80 tấn và thể hiện bước tiếp theo của Thụy Điển trong việc trở thành một xã hội hoàn toàn không sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
Scania AB là nhà sản xuất xe thương mại có trụ sở tại Södertälje, Thụy Điển với hơn 110 năm kinh nghiệm. Hãng hiện đang tồn tại như một công ty con của Traton Group, bản thân là một công ty con của Tập đoàn Volkswagen.  
Scania AB là nhà sản xuất xe thương mại có trụ sở tại Södertälje, Thụy Điển với hơn 110 năm kinh nghiệm. Hãng hiện đang tồn tại như một công ty con của Traton Group, bản thân là một công ty con của Tập đoàn Volkswagen.  

Mặc dù có lịch sử lâu đời, Scania chỉ mới bắt đầu bước vào lĩnh vực xe điện thương mại, gần đây đã ra mắt xe tải điện đường dài trong khu vực sẽ có mặt ở châu Âu dưới dạng xe tải cứng và xe đầu kéo.

Mẫu xe mới nhất của Scania gia nhập một dòng sản phẩm xe tải, xe buýt, hệ thống truyền động và các giải pháp sạc hoàn toàn bằng điện đang ngày càng phát triển. Công ty cũng đã chia sẻ lộ trình điện khí hóa đến năm 2030.

Gần đây, Scania đã làm việc với công ty công nghiệp lâm nghiệp Thụy Điển Svenska Cellulosa AB hay còn gọi là SCA, để phát triển và triển khai việc vận chuyển không phát thải cho các tuyến đường vận chuyển gỗ của mình. Mới đây, chiếc xe chở gỗ chạy điện đầu tiên đã được giao tại Thụy Điển và sẽ được SCA kiểm tra vào mùa hè này.

SCA đã chia sẻ tin tức với báo chí gần đây, phác thảo những gì công ty dự định làm khi chuẩn bị cho một tương lai vận tải không phát thải trên khắp 2,6 triệu ha rừng của mình ở miền Bắc Thụy Điển.

Chiếc xe chở gỗ 80 tấn chạy bằng pin cho thấy ngay cả những phương tiện vận chuyển thực sự nặng cũng có thể chạy bằng điện. Sự hợp tác với SCA, là bằng chứng cho thấy tín hiệu rõ ràng rằng những phương tiện giao thông hạng nặng có thể điện khí hóa.

Chiếc xe tải mới có thể chở tổng trọng lượng 64 tấn trên đường công cộng và 80 tấn trên đường tư nhân và dự kiến ​​sẽ vận chuyển gỗ trên đoạn đường giữa bến gỗ của SCA ở Gimonäs và nhà máy giấy ở Obbola, ngoại ô Umeå. Nhưng trước hết, xe chở gỗ chạy điện sẽ được SCA kiểm tra suốt mùa hè.

Theo SCA, cuộc thử nghiệm mùa hè sẽ được nghiên cứu liên tục bởi viện nghiên cứu Skogforsk, nơi sẽ thu thập dữ liệu liên quan để đưa ra so sánh với các phương tiện vận chuyển gỗ chạy bằng động cơ diesel thông thường.

Dữ liệu sẽ bao gồm mức tiêu thụ năng lượng, năng suất và chi phí tương đương với các phương tiện hiện có để vạch ra những gì sẽ cần thiết để đảm bảo việc triển khai rộng rãi xe chở gỗ chạy điện trên khắp Thụy Điển.

Tin mới

EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

Sau căng thẳng leo thang những ngày qua, cuối cùng Đức đã đạt được được thỏa thuận với Liên minh châu Âu về một quy định mang tính bước ngoặt yêu cầu ô tô mới phải trung hòa carbon vào năm 2035, giải quyết tranh chấp có nguy cơ làm suy yếu kế hoạch chi tiết đầy tham vọng của khối này nhằm giảm lượng khí thải nhà kính trên toàn cầu.
EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU đã kết thúc vào thứ 6 (24/3) cuối tuần qua nhưng kết quả không như mong đợi bởi những bế tắc chưa tìm được cách giải quyết. Tranh cãi về kế hoạch cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới của EU vào năm 2035 phụ thuộc vào việc liệu Ủy ban châu Âu và Đức có thể đồng ý về một thoả thuận có thể làm hài lòng cả hai bên hay không.
Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Sự cạnh tranh về giá trong ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc đã biến thành một cuộc chiến căng thẳng giữa các hãng xe. Điều đó tạo thêm một thách thức nữa cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài vốn đã tụt hậu so với các đối thủ trong nước trong cuộc đua xe điện tại quốc gia tỷ dân này.
Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Nỗ lực khiến người dân ngừng mua ô tô động cơ đốt trong từ năm 2030 của Singapore đang vấp những khó khăn nhất định khi người dân giàu có đang khá đông trong khi tổng dân số chỉ khoảng gần 6 triệu người. Với mức thu nhập và tài sản hiện có, cư dân ở quốc gia này nhiều người có đủ thu nhập để sở hữu những chiếc siêu xe ở một trong những nơi đắt đỏ nhất thế giới. Vì vậy xe điện vẫn chưa đủ hấp dẫn.