Chơi xe siêu sang ở Trung Quốc

Tuyết Mai
Thật may cho các hãng xe hạng sang, người giàu ở Trung Quốc rất thích những chiếc xe xứng tầm đẳng cấp
Thống kê cho thấy, năm ngoái, số xe Rolls-Royce bán ra tại Trung Quốc đại lục và Hồng Kông là 106 chiếc, trong đó, có 26 chiếc được bán ở Hồng Kông.
Thống kê cho thấy, năm ngoái, số xe Rolls-Royce bán ra tại Trung Quốc đại lục và Hồng Kông là 106 chiếc, trong đó, có 26 chiếc được bán ở Hồng Kông.
Đối với phần lớn các hãng sản xuất xe hơi trên thế giới, Trung Quốc là đất nước của những con số vĩ đại.

Thị trường ôtô Trung Quốc là thị trường lớn nhất châu Á và lớn thứ hai trên thế giới, sau Mỹ. Năm ngoái, doanh số ôtô các loại tại thị trường này là 8,3 triệu chiếc, và năm nay, con số này có thể đạt mức 9,5 triệu chiếc. Đó là lý do các tập đoàn xe hơi, trong đó có các thương hiệu hạng sang như Rolls-Royces, đổ xô tới thị trường này.

Những con số ấn tượng

Thống kê cho thấy, năm ngoái, số xe Rolls-Royce bán ra tại Trung Quốc đại lục và Hồng Kông là 106 chiếc, trong đó, có 26 chiếc được bán ở Hồng Kông. Con số 106 nghe chừng không phải là lớn, nhưng đó chính là 10% doanh số toàn cầu của Rolls-Royce trong năm ngoái.

Dự báo, năm nay, sẽ có 170 chiếc Rolls-Royce nữa được bán ở Trung Quốc, đưa thị trường này vượt Anh với tư cách là thị trường lớn thứ hai thế giới cho loại xe siêu sang này.

Nhận thấy tiềm năng tuyệt vời này, Rolls-Royce hiện đang mở rộng mạng lưới phân phối tại Trung Quốc. Mới đây, tại Hồng Kông, Bắc Kinh và Thượng Hải, hãng đã chuyển sang các showroom lớn hơn, đồng thời cho biết đang chuẩn bị mở showroom tại những thành phố nhỏ hơn như Thâm Quyến và Hàng Châu.

Không chỉ có Rolls-Royce, các hãng xe hạng sang khác cũng đang tăng tốc mạnh mẽ tại thị trường Trung Quốc. Năm ngoái, doanh số của BMW tại Trung Quốc tăng trưởng tới 42% và hãng này sẽ tăng sản lượng tại thị trường này thêm 45% nữa, lên mức 44.000 chiếc/năm.

Một bằng chứng cho thấy tầm quan trọng của thị trường Trung Quốc đối với hãng Daimler là hãng này mới đây đã cho thế giới được lần đầu chiêm ngưỡng chiếc SUV siêu sang LK-Class tại Triển lãm ôtô Bắc Kinh vào tháng trước. Audi, một thương hiệu xe hạng sang của Wolkswagen, cũng đã cho ra mắt lần đầu chiếc SUV mới nhất của mình tại Bắc Kinh. Năm ngoái, đã có trên 100.000 chiếc Audi được bán tại Trung Quốc.

Triển vọng tại thị trường Trung Quốc cho những loại xe siêu sang “hạng nặng” cũng không phải là nhỏ. Năm 2007, doanh số xe thể thao hiệu Ferrrari của hãng Fiat tại đây là 180 chiếc, tăng 48% so với năm trước đó. Doanh số của xe Maserati, một thương hiệu khác của Fiat, cũng tăng mạnh.

Còn Bentley – một thương hiệu trước đây thuộc về Rolls-Royce và hiện nằm dưới sự quản lý của Volkswagen – có 338 chiếc xe được bán ra, tăng 93% so với năm 2006.

Thuế cao? Không thành vấn đề!

Dĩ nhiên, đích ngắm của của các hãng xe siêu sang ở Trung Quốc chính là tầng lớp những người siêu giàu có, với số lượng đang liên tục tăng ở nước này.

Thống kê của Merrill Lynch cho thấy, 38% trong số những người có tài sản cá nhân ròng trên 30 triệu USD, là người Trung Quốc. 6.300 người Trung Quốc siêu giàu này rõ ràng thừa sức mua một chiếc Rolls-Royce Phantom trị giá 400.000 USD/chiếc.

Và cũng thật may cho các hãng xe hạng sang, người giàu ở Trung Quốc rất thích những chiếc xe xứng tầm đẳng cấp. Đặc biệt, những chiếc xe mà đối tượng khách hàng này chuộng nhất là những chiếc xe cỡ lớn, vì theo người Trung Quốc, kích thước lớn đem đến sự giàu có và quyền lực.

Do đó, mức thuế cao không hề có tác động tiêu cực đến thị trường xe siêu sang ở Trung Quốc. Với thuế suất “ngất ngưởng”, giá một chiếc Rolls-Royce ở Trung Quốc có thể lên tới 800.000 USD, cao gấp đôi so với ở các thị trường khác. Ở Mỹ, thuế đánh vào xe Rolls-Royce chỉ tương đương 15% giá trị xe, còn ở thị trường Trung Đông, thuế suất gần như là bằng 0.

Nhưng chính mức giá cao này lại khiến Rolls-Royce càng thêm hấp dẫn trong mắt tầng lớp thượng lưu Trung Quốc, vì nó khẳng định mức độ giàu của người sở hữu. Các nghiên cứu thị trường cho thấy, đây là tâm lý nói chung của người Trung Quốc đối với các mặt hàng sang trọng.

Mặc dù vậy, việc tiếp cận với những khách hàng giàu có này cũng không phải là điều dễ dàng. Cách đây 5 năm, sự hiện diện của Rolls-Royce tại Trung Quốc mới chỉ là con số 0 và nhận thức của người Trung Quốc về thương hiệu này cũng chưa cao. Do đó, hãng đã và đang tập trung vào việc xây dựng quan hệ với tầng lớp thượng lưu ở nước này thông qua các tiệc coktail và các sự kiện khác.

“Thách thức lớn nhất đối với chúng tôi là tìm cách tiếp xúc trực tiếp với những khách hàng tiềm năng này. Các công ty khác cũng luôn “săn” họ để chào bán biệt thự hoặc du thuyền”, một đại diện của Rolls-Royce ở Trung Quốc cho biết.

(Theo BusinessWeek)

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.