Chớm mùa Tết, thị trường ôtô vẫn ì ạch chờ mốc 1/1/2018

Đức Thọ
Những đợt giảm giá vẫn tiếp tục được tung ra song cũng chỉ đủ giúp sức mua ôtô nhích lên một cách nặng nề
Càng về cuối năm các hãng xe càng trở nên sốt sắng trong mục tiêu thúc đẩy sản lượng bán hàng.
Càng về cuối năm các hãng xe càng trở nên sốt sắng trong mục tiêu thúc đẩy sản lượng bán hàng.

Báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường tháng 10/2017 chỉ đạt mức 21.868 chiếc, tăng vẻn vẹn 3% so với tháng liền trước.

Thậm chí so với cùng kỳ năm ngoái, tổng sức mua ôtô tháng 10/2017 giảm đến 22%.

Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 12.012 chiếc, tăng 3% so với tháng 9/2017; phân khúc xe thương mại đạt 8.968 chiếc, tăng 3%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 888 chiếc, tăng nhẹ 1%.

Các con số thống kê cho thấy sự tăng trưởng khi so sánh các tháng liền kề nhau. Tuy nhiên, tỷ lệ tăng trưởng ít ỏi này lại phản ảnh rất rõ trạng thái ì ạch của sức mua ôtô trong giai đoạn cuối năm.

Trạng thái này, bất chấp cơn bão giảm giá kéo dài suốt từ đầu năm, có một nguyên nhân dễ lý giải.

Đó là tâm lý chờ đợi một mặt bằng giá mới sẽ chính thức được thiết lập kể từ ngày 1/1/2018 - thời điểm mà theo cam kết của Khu vực Mậu dịch tự do ASEAN (AFTA), các mẫu xe nhập khẩu từ các nước ASEAN sẽ là 0%.

Chính bởi sức ì của thị trường mà đến thời điểm này, khi đồng hồ thời gian đã bước sang giữa tháng 11, nhiều hãng xe vẫn tiếp tục tung ra những đợt giảm giá nhằm nỗ lực kích cầu.

Chẳng hạn, ngay đầu tháng 11/2017, liên doanh Toyota đã tiến hành giảm giá đồng loạt với các mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước là Vios, Corolla Altis, Camry và Innova. Một hãng xe Nhật Bản khác là Nissan cũng tiến hành giảm giá đồng loạt các mẫu xe với mức giảm cao nhất đến 70 triệu đồng kèm theo các gói quà tặng phụ kiện.

Có thể nhận thấy rằng càng về cuối năm, các hãng xe càng trở nên sốt sắng trong mục tiêu thúc đẩy sản lượng bán hàng. Nhưng đáp lại sự sốt sắng của người bán hàng, vẫn là tâm lý chờ đợi một cách bình thản của người tiêu dùng.

Theo "thông lệ", tháng 10 thường là thời điểm khởi đầu cho giai đoạn sôi động nhất trong năm của thị trường ôtô Việt Nam khi nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng trước Tết Nguyên đán luôn rất cao. Đây cũng chính là giai đoạn mà các hãng xe thường đưa ra thị trường nhiều mẫu xe mới, cùng với đó là những chương trình khuyến mại nhằm kích thích tiêu dùng.

Tháng 10 năm nay cũng là thời điểm nhiều hãng xe tiếp tục tung ra những đợt giảm giá mạnh mẽ. Đáng kể là có những mẫu xe được hưởng các mức giảm giá bán lẻ hàng trăm triệu đồng. 

Đơn cử như mẫu SUV 7 chỗ ngồi Hyundai SantaFe có mức giảm cao nhất đến 230 triệu đồng, mẫu SUV 7 chỗ ngồi Mitsubishi Pajero cũng giảm đến 214 triệu đồng, mẫu sedan cỡ trung cao cấp Toyota Camry giảm 50 triệu đồng hay các mẫu xe Honda giảm đồng loạt và mức giảm cao nhất cũng đến 120 triệu đồng…

Suốt từ đầu năm đến nay, cường độ giảm giá được các hãng xe áp dụng dày đặc đến mức tạo nên một cơn "bão giá" lớn và kéo dài chưa từng có.

Trở lại với các con số thống kê. Cũng theo báo cáo của VAMA, tổng sản lượng bán hàng ôtô cộng dồn 10 tháng năm 2017 trên toàn thị trường đạt 220.121 chiếc, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 126.819 chiếc, giảm 10%; phân khúc xe thương mại đạt 82.270 chiếc, giảm 6%; và phân khúc xe chuyên dụng đạt 11.032 chiếc, giảm 18%.

Trong một bức tranh với những gam màu đối lập, thị trường ôtô Việt Nam giai đoạn cuối năm vẫn rất khó đoán.

undefined - Ảnh 1.

Sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường 10 tháng 2017 - Nguồn: VAMA.

Tin mới

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.
Pin xe điện tương lai sẽ lấy năng lượng từ… thực vật?

Pin xe điện tương lai sẽ lấy năng lượng từ… thực vật?

Hợp tác với studio thiết kế sản phẩm sáng tạo của Hà Lan Nova Innova, hãng xe Peugeot đã sử dụng một công nghệ gọi là “pin nhiên liệu vi khuẩn” để cung cấp năng lượng cho đèn trong một buổi chụp ảnh. Kết quả sẽ được trưng bày tại một triển lãm nghệ thuật ở Phòng trưng bày Saatchi, London.
Nhu cầu tăng cao của Trung Quốc đối với xe hybrid tầm xa

Nhu cầu tăng cao của Trung Quốc đối với xe hybrid tầm xa

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và các đối thủ nước ngoài đang tung ra ngày càng nhiều xe hybrid tầm xa với công nghệ tiên tiến hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.