Chưa thỏa mãn nguồn cung, sức mua ôtô chưa thể tăng

Đức Thọ
Hiện tượng khan hiếm nguồn cung vẫn tiếp tục kéo dài khiến sức mua ôtô thậm chí giảm nhẹ
Thị trường vẫn đang khan hiếm nguồn cung với cả xe nhập khẩu lẫn xe sản xuất, lắp ráp trong nước.
Thị trường vẫn đang khan hiếm nguồn cung với cả xe nhập khẩu lẫn xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 4/2018 đạt 21.123 chiếc, giảm nhẹ 0,1% so với tháng liền trước.

Trong đó, lượng xe du lịch đạt 13.549 chiếc, tăng 5% so với tháng 3/2018 ; lượng xe thương mại đạt 6.357 chiếc, giảm 8%; lượng xe chuyên dụng đạt 1.217 chiếc, giảm 8%.

Có thể thấy sức mua ôtô trên toàn thị trường dù giảm so với tháng trước song không đáng kể. Tuy nhiên, trong bối cảnh nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng hiện tại được đánh giá là rất lớn, nhất là sau quãng thời gian dài chờ đợi kể từ năm ngoái, việc sức mua không tăng đã điều đáng tiếc.

Tháng 3/2018, tổng sức mua ôtô cũng đã có bước hồi phục đáng kể so với trước đó nhờ một số lô xe nhập khẩu từ Thái Lan đã về nước. Nhưng sang tháng 4/2018, lượng xe nhập khẩu vẫn chưa tăng lên. Do đó, hoàn toàn dễ hiều khi tổng sức mua ôtô tháng 4/2018 chưa thể tăng.

Theo tìm hiểu, hiện tại đã có 10 doanh nghiệp được chấp thuận Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô (VTA) để đáp ứng đầy đủ các thủ tục nhập khẩu ôtô. Dù vậy, do thời gian ký hợp đồng nhập khẩu và vận chuyển cùng các thủ tục thông quan, kiểm định… kéo dài nên dự kiến phải sang nửa sau của năm 2018 ôtô nhập khẩu mới có thể được tung ra thị trường với số lượng lớn.

Cho đến lúc này, hiện tượng khan hiếm nguồn cũng vẫn đang diễn ra không chỉ với ôtô nhập khẩu mà với cả các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD). Bằng chứng là trong tháng 4, khi lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng 37% so với tháng liền trước (đạt 3.213 chiếc) thì sản lượng bán hàng ôtô CKD giảm 5% (đạt 17.910 chiếc).

Khi nguồn cung chưa thể dồi dào, dự kiến dung lượng thị trường ôtô tháng 5/2018 sẽ vẫn chỉ xoay quanh mức 20.000 chiếc. Sự thay đổi đột biến, có thể tăng hoặc thậm chí quay đầu giảm mạnh, hoàn toàn phụ thuộc vào việc các hãng xe lớn như Toyota, Honda hay Ford có kịp đưa về nước các lô xe mới với số lượng lớn hay không.

Tình trạng khan hiếm nguồn cung, tất nhiên, vẫn là nguyên nhân chính khiến thị trường ôtô giai đoạn 4 tháng đầu năm chìm trong không khí ảm đạm.

Cũng theo báo cáo của VAMA, cộng dồn đến hết tháng 4/2018, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường đạt 80.681 chiếc, giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, lượng xe du lịch đạt 53.438 chiếc, nhích nhẹ 2%; lượng xe thương mại đạt 23.993 chiếc, giảm 18%; lượng xe chuyên dụng đạt 3.250 chiếc, giảm 36%.

Chưa thỏa mãn nguồn cung, sức mua ôtô chưa thể tăng - Ảnh 1.

Tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường tháng 3/2018 và cộng dồn quý 1/2018 - Nguồn: VAMA.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.