Cơ hội nào cho Volkswagen "vượt mặt" Tesla?

An Long
Từ nhiều năm nay, Volkswagen đã nói nhiều lần rằng họ dự định một ngày nào đó sẽ bán được nhiều xe điện hơn Tesla. Giờ đây, Volkswagen nói rằng “một ngày nào đó” là vào năm 2024.
Các nhà phân tích của Bloomberg Intelligence trước đó đã kỳ vọng Volkswagen có thể vượt qua Tesla vào năm 2023 trên toàn thế giới.
Các nhà phân tích của Bloomberg Intelligence trước đó đã kỳ vọng Volkswagen có thể vượt qua Tesla vào năm 2023 trên toàn thế giới.

Trong vài năm tới, hai nhà sản xuất ô tô này sẽ chiến đấu để trở thành người dẫn đầu về doanh số bán xe điện toàn cầu, khiến phần còn lại của ngành công nghiệp ô tô bị bỏ xa phía sau.

Với mười thương hiệu khác nhau - khác nhau về giá cả và uy tín từ Volkswagen đến Bentley - Tập đoàn Volkswagen có thể bán nhiều mẫu xe điện tại các thị trường trên thế giới như mẫu Audi e-Tron, xe nhỏ gọn Volkswagen ID.3 và ID.4 SUV và Porsche Taycan hiệu suất cao. Dự kiến, trong vòng vài năm tới, sẽ có nhiều sản phẩm hơn nữa của Volkswagen ra thị trường. Số lượng sản phẩm hạn chế của Tesla khiến nó đặc biệt dễ bị tổn thương và thua kém trước độ phủ rộng về sản phẩm và giá cả của Volkswagen.

Hai thị trường là Trung Quốc và châu Âu sẽ đặc biệt quan trọng để quyết định vị trí dẫn đầu của các công ty trong lĩnh vực xe điện trong vài năm tới. Các quy định ở cả hai nơi này đều ưu tiên xe điện. Đến năm 2025, xe điện dự kiến ​​sẽ chiếm 25% tổng doanh số bán xe hơi ở Trung Quốc và 20% ở châu Âu. Volkswagen, có trụ sở chính tại Đức và có nhiều nhà máy ở khắp châu Âu, đã dẫn đầu Tesla về doanh số bán xe điện ở đó.

Tuy nhiên, tại Trung Quốc, Volkswagen hiện kém xa Tesla về doanh số bán xe điện, chỉ chiếm 3,5% thị trường xe điện ở đó vào năm ngoái. Tesla chiếm 13% doanh số bán xe điện tại Trung Quốc vào năm 2021, cùng với BYD của Trung Quốc và đứng sau Wuling, một nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác bán 16% tổng số xe điện ở đó. 55% doanh số bán xe điện ở Trung Quốc còn lại đến từ một số nhà sản xuất ô tô nhỏ hơn, chủ yếu là của Trung Quốc. Các mẫu xe điện hiện chỉ chiếm 11% tổng doanh số bán xe hơi ở Trung Quốc, nhưng nhiều quy định đã đặt gánh nặng chi phí lên các nhà sản xuất ô tô không bán xe điện trong khi thưởng cho những nhà sản xuất ô tô xanh, vì vậy tỷ lệ này dự kiến ​​sẽ tăng nhanh.

Dòng sản phẩm đặc biệt mỏng của Tesla chỉ gồm hai mẫu xe được sản xuất trong nước tại Trung Quốc - mẫu sedan Model 3 và mẫu SUV Model Y - khiến hãng này dễ bị ảnh hưởng trước các sản phẩm ngày càng hấp dẫn từ các nhà sản xuất trong nước cũng như từ Volkswagen. Ngoài ra, Tesla đã cam kết nhà máy ở Thượng Hải sẽ sản xuất để xuất khẩu chứ không phải cho thị trường địa phương.

Các nhà phân tích của Bloomberg Intelligence trước đó đã kỳ vọng Volkswagen có thể vượt qua Tesla vào năm 2023 trên toàn thế giới. Việc Tesla thúc đẩy mở các nhà máy mới ở Texas và ở Đức đã đẩy lùi ngày đó. Tuy nhiên, việc Tesla giới thiệu Cybertruck khiến các nhà phân tích của Bloomberg Intelligence nghi ngờ về ngày Tesla phải nhường vị trí cho Volkswagen. Tesla đã lùi ngày ra mắt mẫu xe bán tải chạy điện Cybertruck đến vài lần.

Kevin Tynan, nhà phân tích ngành công nghiệp ô tô Bắc Mỹ của Bloomberg Intelligence, cho biết Cybertruck không được kỳ vọng sẽ thúc đẩy doanh số Tesla lớn mạnh. Nó sẽ cạnh tranh với xe tải điện từ các nhà sản xuất xe tải lâu đời như Ford và General Motors. Với kiểu dáng kỳ lạ, Cybertruck sẽ thu hút hầu hết những tín đồ của Tesla, những người chỉ đơn giản coi đây là một sản phẩm mới, khác biệt của Tesla. GM, Ford và Stellantis, những công ty dự kiến ​​sẽ cung cấp xe bán tải điện Ram vào năm 2024, sẽ không dễ dàng cho phép Tesla ăn cắp doanh số bán xe bán tải của họ.

Tynan nói: “Xe bán tải là một trong những phân khúc mà tính theo doanh thu bán lẻ là lớn nhất đối với các nhà sản xuất ô tô. Đó là miếng bánh mà họ sẽ nỗ lực bảo vệ”.

Nếu Volkswagen đẩy Tesla xuống vị trí thứ hai trong cuộc đua xe điện toàn cầu vào năm 2024, hai nhà sản xuất ô tô này sẽ giữ vị trí dẫn đầu so với tất cả các nhà sản xuất ô tô khác, với mỗi hãng bán được hơn 2 triệu xe điện trong năm đó, theo Bloomberg Intelligence. BYD của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ đứng thứ ba, bán được một triệu xe điện vào năm 2024.

Điều gì xảy ra sau đó sẽ phụ thuộc phần lớn vào thời điểm xe điện trở nên độc lập mang lại lợi nhuận cho các nhà sản xuất ô tô mà không cần sự can thiệp của chính phủ. Một khi điều đó xảy ra, các nhà sản xuất ô tô lâu đời sẽ lao vào thị trường, nhiều khả năng “bóp chết” Tesla hơn. Về thời điểm, GM công bố công khai đó là vào năm 2035, khi họ chỉ sản xuất xe không phát thải.

Tin mới

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.