Có lãi, GM thay CEO

Hữu Tuyến
Thông báo “đổi CEO” của General Motors được đưa ra chỉ một ngày, sau khi hãng này công bố có lãi 1,3 tỷ USD trong quý 2
Edward E. Whitacre sẽ rời khỏi vị trí CEO của GM từ ngày 1/9 tới và chấm dứt vai trò chủ tịch hội đồng quản trị của GM vào cuối năm nay.
Edward E. Whitacre sẽ rời khỏi vị trí CEO của GM từ ngày 1/9 tới và chấm dứt vai trò chủ tịch hội đồng quản trị của GM vào cuối năm nay.
Sau 1 năm dẫn dắt General Motors (GM) vượt qua khó khăn, Edward E. Whitacre sẽ rời khỏi vị trí Giám đốc điều hành (CEO) của hãng từ ngày 1/9 tới và chấm dứt vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị vào cuối năm nay.

Thông báo này của GM được đưa ra chỉ một ngày, sau khi hãng này công bố có lãi 1,3 tỷ USD trong quý 2 năm 2010. GM cũng ráo riết chuẩn bị cho đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lớn nhất trong lịch sử thị trường chứng khoán Mỹ.

Phát biểu với báo giới về quyết định rời bỏ vị trí đứng đầu GM, ông Whitacre cho biết: "Mục tiêu của tôi khi đến với GM là giúp khôi phục lại lợi nhuận, xây dựng lại vị thế của GM trên thị trường. Và hiện chúng tôi đang đi trên con đường đó. Một nền tảng vững mạnh đã được đặt ra và tôi cảm thấy thoải mái các quyết định của mình".

Người thay thế Edward E. Whitacre sẽ là ông Dan Akerson, 61 tuổi, một trong những thành viên lãnh đạo GM từ tháng 7/2009. Vào ngày 1/9 tới, ông Dan Akerson sẽ trở thành CEO mới của GM và đến cuối năm, ông này sẽ tiếp quản vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị của hãng, để đảm bảo việc chuyển giao quyền lực diễn ra suôn sẻ và tiếp tục đà tăng trưởng cho GM.

Với nhiều người trong ngành công nghiệp ôtô, Dan Akerson là một cái tên có phần hơi xa lạ. Tuy nhiên, trong giới tài chính và kinh doanh Mỹ, Akerson là một người đáng nể. Ông từng làm CEO của Carlyle Group, từng giữ vị trí Chủ tịch và CEO công ty truyền thông XO and Nextel Communications. Ông cũng từng đảm nhận cương vị Chủ tịch và CEO của General Instrument Corp.

Giống như Edward E. Whitacre, Akerson bắt đầu gia nhập GM từ tháng 7/2009 và có những đóng góp quan trọng trong công cuộc phục hưng GM. Việc thay CEO là một trong những bước đi quan trọng của GM trên con đường khôi phục sau phá sản.

Ra đời từ năm 1908, GM là một trong những hãng xe lớn nhất thế giới. Có trụ sở chính tại Detroit, GM hiện có khoảng 208.000 nhân công trên khắp thế giới và kinh doanh trong nhiều lĩnh vực tại 157 quốc gia. GM và các đối tác chiến lược sản xuất xe hơi và xe tải tại 31 quốc gia. Thị trường lớn nhất của GM hiện nay là Trung Quốc, tiếp theo là Mỹ, Brazil, Đức, Anh, Canada, và Italy.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.