Cuộc đua khốc liệt của xe PHEV và xe thuần điện Trung Quốc

Nam Nguyễn
Thị trường xe hybrid sạc điện (PHEV) của Trung Quốc dường như đang chậm lại sau một tháng tăng trưởng khó khăn. Nhưng những thành tích này ảnh hưởng đến các thương hiệu trong nước của quốc gia này không nhỏ.

Vào tháng 9, thị trường xe PHEV của Trung Quốc, bao gồm cả xe điện có phạm vi hoạt động mở rộng, một lần nữa cho thấy dấu hiệu chững lại. Mức tăng trưởng 0,4% so với cùng kỳ năm trước là mức thấp nhất kể từ mức giảm 51,4% vào tháng 6 năm 2020, theo dữ liệu của EV Volumes. Trong khi đó, thị trường BEV lại tăng trưởng trong tháng 9. Tổng cộng, 836.711 xe đã được bán ra, tương đương mức tăng 26,5%.

Từ tháng 1 đến tháng 9, thị trường PHEV của Trung Quốc đạt doanh số 3.859.629 xe du lịch, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Tính đến cuối nửa đầu năm 2025, mức tăng trưởng này đạt 35,7%, cho thấy sự khó khăn trong quý 3.

Trong khi đó, thị trường BEV đã chứng kiến mức tăng trưởng 37,4% trong chín tháng đầu năm 2025.

Tổng thị trường xe điện (EV) của Trung Quốc đã tăng 30,3% trong ba quý đầu năm. Tuy nhiên, con số này đã giảm 10,1 điểm phần trăm (pp) so với mức tăng trưởng trong nửa đầu năm 2025.

Vấn đề PHEV

<i>Một số mẫu xe PHEV phổ biến nhất tại Trung Quốc đã sụt giảm doanh số trong quý 3. Kết hợp với mức tăng trưởng được ghi nhận vào cuối năm 2024, quý cuối cùng của năm 2025 có thể sẽ rất khó khăn.</i>
Một số mẫu xe PHEV phổ biến nhất tại Trung Quốc đã sụt giảm doanh số trong quý 3. Kết hợp với mức tăng trưởng được ghi nhận vào cuối năm 2024, quý cuối cùng của năm 2025 có thể sẽ rất khó khăn.

Những vấn đề của thị trường đã gây ra vấn đề cho một số thương hiệu Trung Quốc, đặc biệt là những thương hiệu PHEV mạnh hơn. Cả Li Auto và Aito đều ghi nhận mức sụt giảm chung sau ba quý của năm.

BYD, thương hiệu thống trị thị trường PHEV, đã chứng kiến doanh số sụt giảm trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9, trùng với sự suy giảm của thị trường PHEV. Trong tháng thứ hai liên tiếp, BYD Song Plus không lọt vào top 10 hàng tháng, cản trở tăng trưởng doanh số.

Phân khúc PHEV có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định hiệu suất của một số thương hiệu nhất định trong phần còn lại của năm. Trong khi đó, thị trường BEV đang giúp một số thương hiệu nội địa ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Sau chín tháng đầu năm 2025, BYD là thương hiệu xe điện bán chạy nhất tại Trung Quốc. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của hãng đã chậm lại đáng kể trong quý 3. Với 52,6% doanh số đến từ PHEV.

Từ tháng 7 đến tháng 9, doanh số của hãng xe này đã giảm 19,4%. Điều này đồng nghĩa với việc doanh số của hãng trong chín tháng chỉ tăng 2,5%. Trong nửa đầu năm 2025, doanh số của thương hiệu này đã tăng 19,9%.

Với 24,9% thị phần xe điện trong ba quý đầu năm 2025, BYD dễ dàng trở thành nhà sản xuất xe điện dẫn đầu khu vực. Tuy nhiên, thị phần của hãng đã giảm 6,8 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường PHEV là nơi BYD gặp khó khăn nhất. Sáu mẫu xe điện lai của BYD đã lọt vào top 10 vào tháng 9 năm nay. Trong số này, bốn mẫu xe giảm doanh số so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi Qin Plus ghi nhận mức tăng trưởng 41%. Trong khi đó, BYD Sea Lion 06 lần đầu tiên ghi nhận doanh số vào tháng 6 năm nay.

Nhưng vấn đề của thương hiệu này không chỉ liên quan đến xe hybrid cắm sạc. Trên thị trường xe điện (BEV), BYD Seagull xếp thứ năm vào tháng 9 khi doanh số giảm 47,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, điều này đã bị BYD Yuan Up vượt mặt ở vị trí thứ năm, với mức tăng trưởng 61,8%. Hơn nữa, BYD Dolphin chứng kiến nhu cầu tăng 41,7% ở vị trí thứ tám.

Nhà sản xuất ô tô này đang tập trung vào thị trường xuất khẩu, đồng thời duy trì danh mục sản phẩm đa dạng tại thị trường nội địa. Hiện tại, BYD có thể tự hào với thành công của mình, khi chưa có đối thủ thực sự nào xuất hiện.

Thành tích nổi bật của Geely

<i>Thương hiệu nổi bật nhất trong năm nay là Geely, bao gồm cả công ty con Galaxy. Doanh số của nhà sản xuất ô tô này đã tăng 234,7% trong chín tháng đầu năm 2025. Con số này tương đương với 8,8% thị phần, tăng 5,4%.</i>
Thương hiệu nổi bật nhất trong năm nay là Geely, bao gồm cả công ty con Galaxy. Doanh số của nhà sản xuất ô tô này đã tăng 234,7% trong chín tháng đầu năm 2025. Con số này tương đương với 8,8% thị phần, tăng 5,4%.

Geely đã có chỗ đứng vững chắc hơn trên thị trường xe điện (BEV), với 69,5% doanh số xe điện đến từ các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện. Điều này là nhờ Geely Geome Xingyuan, mẫu xe điện bán chạy nhất tại Trung Quốc từ tháng 1 đến tháng 9. Mẫu xe này chiếm 59,1% doanh số BEV của Geely trong giai đoạn này và 41,1% tổng doanh số trong chín tháng.

Nhưng Geely cũng đang gặp khó khăn trong phân khúc PHEV. Galaxy Starship 7, mẫu xe dẫn đầu thị trường vào tháng 1, đã tụt hạng. Mẫu xe này không lọt vào top 10 trong tháng 9 và chỉ đứng thứ 10 trong bảng xếp hạng tích lũy sau chín tháng.

Tuy nhiên, Galaxy A7 mới có thể mang lại chút hy vọng. Hãng đã lọt vào top 10 lần đầu tiên vào tháng 8 và tiếp tục giữ vững vị trí này vào tháng 9. Tuy nhiên, thành tích của Geely sau ba quý vẫn phần lớn nhờ vào Geome Xingyuan, mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc vào cuối năm 2025.

Wuling và hành trình thăng trầm của Tesla

<i>Wuling, hợp nhất với công ty con Baojung, đã có những kết quả kinh doanh không ổn định trong năm nay.</i>
Wuling, hợp nhất với công ty con Baojung, đã có những kết quả kinh doanh không ổn định trong năm nay.

Tuy nhiên, sau ba quý của năm 2025, doanh số của nhà sản xuất ô tô này vẫn tăng 44,1%. Thị phần của hãng đạt 5,9%, tăng 0,5%.

Giống như Geely, doanh số của Wuling chủ yếu đến từ thị trường xe điện. Trong tổng doanh số xe điện của hãng, 94,1% là xe thuần điện. Wuling Mini là mẫu xe điện bán chạy thứ ba tại Trung Quốc từ tháng 1 đến tháng 9.

Nhờ thành tích dẫn đầu bảng xếp hạng trong tháng 9, doanh số của hãng đã vượt qua Tesla Model Y với 570 xe. Đây là một kết quả ấn tượng, xét đến nỗ lực thúc đẩy doanh số hàng quý của thương hiệu Mỹ, vốn thường xuyên giúp hãng dẫn đầu trong tháng.

Tesla là thương hiệu bán chạy thứ tư sau ba quý của năm. Doanh số của thương hiệu này đã giảm 6,1% so với cùng kỳ năm trước trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2025. Trong khi đó, thị phần giảm 1,8%.

Với việc tập trung 100% vào thị trường xe điện (BEV), Tesla không bị ảnh hưởng bởi sự biến động của phân khúc PHEV. Mẫu xe Model Y của hãng đã hoạt động tốt, nhưng không còn dẫn đầu thị trường như trước đây.

Ngoài ra, mức độ phổ biến của Model 3 cũng giảm sút. Trong tháng 9, doanh số bán hàng của mẫu xe này đã giảm 15,2% so với cùng kỳ năm trước, bất chấp nỗ lực thúc đẩy doanh số vào cuối quý của thương hiệu.

Leapmotor bứt phá

Từ tháng 1 đến tháng 9, Leapmotor đã vươn lên vị trí thứ năm trong bảng xếp hạng thương hiệu về doanh số xe điện, sau một quý 3 thành công. Hãng đã vượt qua đối thủ nội địa Chery, vốn đã vươn lên vị trí thứ năm trong nửa đầu năm. Thành công của Leapmotor phần lớn nhờ vào các mẫu xe điện. Những mẫu xe này chiếm 78,6% doanh số xe điện của hãng, trong khi xe điện hoàn toàn của Chery chỉ chiếm 29,5%.

Những kết quả càng ấn tượng hơn khi xét đến việc cả hai thương hiệu đều không có mặt trong bảng tích lũy doanh số xe điện thương mại hay PHEV. Dường như mỗi thương hiệu đều có doanh số bán ra cao hơn ở các phân khúc thấp hơn.

Tổng cộng, doanh số của Leapmotor đã tăng 116% từ tháng 1 đến tháng 9, với thị phần 3,8%. Con số này tăng 1,5 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, Chery chứng kiến mức tăng trưởng 126,6%, với thị phần xe điện cũng chiếm 3,8%. Con số này tăng 1,4 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2024.

Vị trí thứ bảy trong bảng xếp hạng thuộc về Li Auto. Nhà sản xuất ô tô này cũng gặp khó khăn, với doanh số giảm 12,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Với 92,2% doanh số đến từ PHEV, có vẻ như thương hiệu này đã bị ảnh hưởng bởi sự chậm lại của hệ thống truyền động.

Tiếp theo là Xpeng, với doanh số tăng 213,6% trong ba quý đầu năm. Điều này giúp thương hiệu này chiếm 3% thị phần, tăng 1,8 điểm phần trăm. Aito cũng gặp khó khăn, với doanh số giảm 3,6%. Nhà sản xuất ô tô này cũng là một cái tên khác với phần lớn doanh số đến từ PHEV. Điều này có thể đã khiến thị phần chung của hãng giảm 1,1 điểm phần trăm, xuống còn 2,9%.

Xiaomi chứng kiến mức tăng trưởng lớn nhất trong số tất cả các nhà sản xuất ô tô trong top 10 sau chín tháng của năm 2025. Thương hiệu tập trung vào BEV này đã chứng kiến doanh số tăng 281,8%, với thị phần tăng 1,8 điểm phần trăm, đạt 2,8%.

Bất ngờ tháng 9

<i>Thị trường BEV của Trung Quốc đã chứng kiến một kết quả bất ngờ trong tháng 9. Wuling Mini dẫn đầu nhờ doanh số 51.743 xe, tăng 78,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Hãng này dẫn đầu Tesla Model Y, với 51.173 xe được giao.</i>
Thị trường BEV của Trung Quốc đã chứng kiến một kết quả bất ngờ trong tháng 9. Wuling Mini dẫn đầu nhờ doanh số 51.743 xe, tăng 78,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Hãng này dẫn đầu Tesla Model Y, với 51.173 xe được giao.

Thương hiệu Mỹ thường dẫn đầu các tháng cuối quý. Model Y đã đạt được mức tăng trưởng doanh số 6,2%. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa đủ để đứng đầu bảng xếp hạng BEV từ tháng 1 đến tháng 9, cho thấy những khó khăn đang diễn ra của hãng.

Trong khi đó, Geely Geome Xingyuan đứng thứ ba trong tháng. Mẫu xe này đã có những đợt bán hàng đầu tiên vào cùng tháng năm 2024, mặc dù với số lượng nhỏ. Mẫu xe này chiếm 5,7% tổng doanh số BEV trong tháng 9.

Trong chín tháng đầu năm 2025, Geome Xingyuan tiếp tục dẫn đầu. Doanh số của mẫu xe này cao hơn 50.671 chiếc so với Tesla Model Y ở vị trí thứ hai, mặc dù đã giảm một chút trong tháng. Wuling Mini đã bám sát mẫu crossover của Mỹ, chỉ kém 5.851 chiếc sau chín tháng.

Sức mạnh của PHEV bất chấp những khó khăn

Bất chấp những khó khăn của thị trường PHEV, hai mẫu xe hàng đầu vẫn đạt kết quả tốt. Dẫn đầu trong tháng 9 là BYD Qin Plus, với 28.201 chiếc được bán ra. Đây là mức tăng trưởng 41% so với cùng kỳ năm 2024.

Tiếp theo là Aito M8. Trong tháng thứ sáu có mặt trên thị trường, mẫu xe này đã đạt 21.000 xe được giao, chiếm 4,2% thị phần. Đứng thứ ba là BYD Destroyer 05, chỉ kém 229 xe. Mẫu xe này đạt doanh số 19.771 xe, mặc dù giảm 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, mẫu xe này vẫn chiếm 4% thị phần, giảm 0,1%.

Kết quả này đồng nghĩa với việc BYD Qin Plus tiếp tục củng cố vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng PHEV tích lũy. Tuy nhiên, hiệu suất mạnh mẽ của BYD Seal 6 trong tháng 9 đã giúp mẫu xe này vượt qua BYD Song Plus đang gặp khó khăn để vươn lên vị trí thứ hai. Mẫu xe này đã không lọt vào top 10 PHEV của tháng 9 tại thị trường lớn nhất thế giới.

Bình luận
Tin mới
Báo lỗi Chia sẻ