Cú vượt dốc ngoạn mục của sức mua ôtô trong nước

An Nhi
Thị trường ôtô 6 tháng 2014 đã có cuộc vượt dốc mạnh mẽ với tỷ lệ tăng trưởng sức mua đến 31% so với cùng kỳ năm ngoái
Trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, những dấu hiệu hồi 
phục ở từng ngành kinh tế chưa thực sự rõ ràng, thì đây có thể xem là cú
 vượt dốc khá ngoại mục của riêng thị trường ôtô Việt Nam.
Trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, những dấu hiệu hồi phục ở từng ngành kinh tế chưa thực sự rõ ràng, thì đây có thể xem là cú vượt dốc khá ngoại mục của riêng thị trường ôtô Việt Nam.
Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng cộng dồn 6 tháng đầu năm 2014 đã đạt 65.389 chiếc, bỏ xa mức 49.837 chiếc của cùng kỳ 2013, đạt tỷ lệ tăng trưởng đến 31%.

Trong đó, các loại xe du lịch đạt tỷ lệ tăng trưởng ấn tượng 36% với 41.447 chiếc bán ra, các loại xe tải tăng trưởng 24% với 23.942 chiếc bán ra.

Thị trường giai đoạn nửa đầu năm nay cũng chứng kiến một cuộc ganh đua mạnh mẽ giữa ôtô lắp ráp trong nước (CKD) với ôtô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU).

Cụ thể hơn, tổng sản lượng bán hàng ôtô CKD 6 tháng 2014 đạt 49.091 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái; trong khi đó, lượng xe CBU đạt tỷ lệ tăng trưởng đến 60% với 16.298 chiếc.

Điểm khác biệt ở đây là con số thống kê xe CBU chưa phải là lượng xe bán ra thực tế trên thị trường mà mới chỉ là lượng xe nhập khẩu về nước. Vì vậy, theo một vị đại diện VAMA, các con số thống kê này cũng chưa hoàn toàn phản ánh đúng tình hình thị trường.

Tuy nhiên, cũng cần phải thừa nhận thực tế là trong suốt giai đoạn đầu năm nay, tỷ lệ tăng trưởng của xe CBU luôn cao hơn đáng kể so với sản lượng bán hàng xe CKD. Vấn đề ở chỗ, đa số các nhà nhập khẩu và phân phối ôtô CBU chính hãng đều chỉ đặt mua xe dựa trên lượng hợp đồng của khách hàng đã ký. Do đó, sự tăng trưởng kéo dài về lượng xe thông quan cũng chính là hình ảnh phản chiếu tích cực của sức mua trên thị trường.

Trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, những dấu hiệu hồi phục ở từng ngành kinh tế chưa thực sự rõ ràng, thì đây có thể xem là cú vượt dốc khá ngoạn mục của riêng thị trường ôtô Việt Nam.

Trên thế giới, rất hiếm có thị trường ôtô nào có thể đạt được tỷ lệ tăng trưởng 31% như thị trường Việt Nam nửa đầu năm nay.

Trở lại với các con số thống kê. Cũng theo báo cáo của VAMA, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 6/2014 đạt 11.884 chiếc, tăng 23% so với tháng 6/2013. Trong đó, lượng xe con bán ra đạt 7.407 chiếc và lượng xe tải đạt 4.477 chiếc. Đây cũng đã là tháng thứ 15 liên tiếp sản lượng bán hàng ôtô toàn thị trường đạt cao hơn so với cùng kỳ năm trước.

Tính riêng thị phần do VAMA chi phối, tổng sản lượng bán hàng cộng dồn 6 tháng đạt 54.986 chiếc, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng mức sản lượng của tháng 6 đạt 10.853 chiếc, tăng 32% so với tháng 6/2013 và tăng 10% so với tháng liền trước.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA 3 tháng gần đây
 Tháng 6/2014Tháng 5/2014Tháng 4/2014
Xe du lịch3.7963.3143.436
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2.3502.0952.261
Xe thương mại và xe khác4.4364.2244.240
Tổng10.8539.84910.116

 

So sánh tháng6/20146/20135/20146/2014 so 6/20136/2014 so 5/2014
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2.3501.8312.09528%12%
Xe du lịch3.7962.8193.31435%15%
Xe thương mại và xe khác4.4363.4684.22428%5%
Tổng10.8538.2399.84932%10%

 

So sánh năm20142013 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV13.0009.84932%
Xe du lịch19.01114.66729,6%
Xe thương mại và xe khác21.71117.95521%
Tổng54.98643.13527%
Nguồn: VAMA

Tin mới

Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Nỗ lực khiến người dân ngừng mua ô tô động cơ đốt trong từ năm 2030 của Singapore đang vấp những khó khăn nhất định khi người dân giàu có đang khá đông trong khi tổng dân số chỉ khoảng gần 6 triệu người. Với mức thu nhập và tài sản hiện có, cư dân ở quốc gia này nhiều người có đủ thu nhập để sở hữu những chiếc siêu xe ở một trong những nơi đắt đỏ nhất thế giới. Vì vậy xe điện vẫn chưa đủ hấp dẫn.
Taxi điện ở Việt Nam: Xu hướng tất yếu trong kinh doanh vận tải

Taxi điện ở Việt Nam: Xu hướng tất yếu trong kinh doanh vận tải

Kể từ khi thuật ngữ “xe điện” được đề cập, nhiều người đã nghĩ ngay đến viễn cảnh những chiếc taxi chở khách hàng ngày cũng sử dụng năng lượng điện, thậm chí có khả năng tự lái như trong phim viễn tưởng. Điều đó đang dần trở thành hiện thực ở Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc. Còn tại Việt Nam, hiện taxi điện đã bước đầu có những bước tiến để bắt kịp xu thế của thế giới. Mặc dù đã có chủ trương nhưng các doanh nghiệp taxi truyền thống vẫn khá thận trọng trước loại hình dịch vụ mới và cũng đầy rủi ro này.
Ford dự kiến lỗ 3 tỷ USD cho mảng kinh doanh xe điện năm 2023

Ford dự kiến lỗ 3 tỷ USD cho mảng kinh doanh xe điện năm 2023

Hãng xe Mỹ vừa cho biết vào ngày 23/3 rằng hoạt động kinh doanh xe điện của họ đã lỗ 2,1 tỷ USD vào năm ngoái trên cơ sở hoạt động, khoản lỗ được bù đắp bằng 10 tỷ USD lợi nhuận hoạt động từ các sản phẩm chạy động cơ đốt trong.
Fed nâng lãi suất ảnh hưởng đến thị trường ô tô như thế nào?

Fed nâng lãi suất ảnh hưởng đến thị trường ô tô như thế nào?

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ngày 22/3 đã chính thức thông báo nâng lãi suất tham chiếu thêm 25 điểm cơ bản (0,25%). Lãi suất tham chiếu tại Mỹ hiện vào khoảng 4,75-5%, đây là mức cao nhất kể từ tháng 9/2007. Quyết định mới nhất của Fed sẽ có tác động rất lớn tới lãi suất cho vay và tiết kiệm với người tiêu dùng như vay mua nhà, dùng thẻ tín dụng, đặc biệt vay mua xe ô tô tại thị trường lớn thứ 2 thế giới.