Cuộc đua công nghệ sạc pin xe điện siêu nhanh

Nam Nguyễn
Chỉ vài ngày trước Triển lãm ô tô Thượng Hải 2025, nhà sản xuất pin khổng lồ CATL tuyên bố đã vượt qua công nghệ sạc pin xe điện siêu nhanh của BYD và đưa công nghệ này lên một nấc thang mới.
CATL đã giới thiệu pin sạc siêu nhanh Shenxing thế hệ thứ hai tại ngày công nghệ ở Thượng Hải. Ảnh: Getty Images.
CATL đã giới thiệu pin sạc siêu nhanh Shenxing thế hệ thứ hai tại ngày công nghệ ở Thượng Hải. Ảnh: Getty Images.

CATL công bố các cell pin nâng cấp của họ có thể sạc nhanh hơn nhiều so với BYD, đưa hai tập đoàn Trung Quốc này vượt lên trước các đối thủ trong cuộc đua vượt qua rào cản lớn trong quá trình chuyển đổi từ xe chạy xăng.

Tháng trước, BYD đã gây sốc cho ngành công nghiệp khi công bố một hệ thống sạc có thể tăng thêm khoảng 470 km phạm vi hoạt động cho pin của mình trong cùng thời gian.

Những tuyên bố của các tập đoàn pin Trung Quốc sẽ giúp họ vượt lên trước các đối thủ lớn ở phương Tây. Hiện tại, xe Tesla có thể sạc được thêm 200 dặm (321 km) trong phạm vi hoạt động tăng thêm trong 15 phút, trong khi Mercedes-Benz của Đức gần đây đã ra mắt mẫu xe nhỏ gọn chạy hoàn toàn bằng điện CLA, có thể sạc được tới 325 km trong vòng 10 phút bằng trạm sạc nhanh.

Các nhà phân tích cho rằng việc triển khai các hệ thống sạc tốc độ cao từ BYD và CATL sẽ giúp xóa tan nỗi lo của người tiêu dùng về phạm vi lái xe điện, mặc dù vẫn còn nhiều câu hỏi về việc các công ty có thể đưa những công nghệ này ra khỏi Trung Quốc nhanh như thế nào trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng.

"Chúng tôi mong muốn hợp tác với nhiều nhà lãnh đạo ngành hơn để thúc đẩy giới hạn của công nghệ siêu nạp thông qua sự đổi mới thực sự", giám đốc công nghệ của CATL Gao Huan cho biết, đồng thời nói thêm rằng ông muốn những loại pin mới trở thành "tiêu chuẩn cho xe điện".

Có 3 cải tiến lớn trong tuyên bố của CATL. Đầu tiên là pin lithium-iron phosphate (LFP) Shenxing thế hệ thứ hai. Công ty cũng đã công bố "Pin nguồn kép Freevoy", kết hợp hai bộ pin để có phạm vi hoạt động khổng lồ lên tới 932 dặm. Và cuối cùng, CATL giới thiệu pin xe điện ion natri lần đầu tiên trên thế giới, hướng đến hiệu suất hoạt động trong thời tiết lạnh tốt hơn và đa dạng hóa ngoài lithium.

Pin sạc megawatt của BYD đã làm chấn động ngành công nghiệp ô tô khi được tiết lộ vào tháng trước, thậm chí thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô như Hyundai bắt đầu phát triển các cell pin của riêng mình, tích hợp theo chiều dọc giúp các công ty đẩy nhanh quá trình nghiên cứu và phát triển. Bây giờ, CATL đã tiết lộ một loại pin có công suất sạc tối đa vượt qua 1,3 megawatt.

Pin LFP Shenxing thế hệ thứ hai của CATL được cho có thể cung cấp phạm vi hoạt động 497 dặm chỉ với một lần sạc và có khả năng sạc ở tốc độ 12C. Trong đó, tốc độ 1C tương đương với một giờ sạc, trong khi 2C là 30 phút.

Pin 12C mới này có thể tăng thêm 2,5 km phạm vi hoạt động mỗi giây, cho phép người lái xe đạt được phạm vi hoạt động 323 dặm chỉ trong năm phút sạc, nhiều hơn 248 dặm của BYD trong cùng thời gian. Ngay cả ở nhiệt độ -10 độ C (14 độ F), nó có thể tăng từ 5% lên 80% chỉ trong 15 phút.

Cuộc đua công nghệ sạc pin xe điện siêu nhanh - Ảnh 1

Thời gian sạc siêu nhanh chỉ trong 5 phút là một điều tuyệt vời hơn là một điều cần thiết. Thời gian sạc từ 10-15 phút để sạc 20-80% có xu hướng là điểm lý tưởng, với thời gian nghỉ giải lao thông thường dù sao cũng mất nhiều thời gian như vậy. Nhưng đối với những người lái xe bận rộn, tốc độ sạc siêu nhanh chỉ mất thời gian như đổ đầy bình xăng có thể hữu ích hơn nhiều.

Với công nghệ Pin kép Freevoy kết hợp hai pin thành một bộ lớn. Công ty ví khái niệm này như máy bay hai động cơ, với một vùng năng lượng chính và một pin tầm xa cũng nằm trong cùng một bộ. Vùng mở rộng tầm xa của pin sử dụng các vật liệu cell khác nhau, không có than chì ở cực dương.

Cuối cùng là pin natri-ion sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới, có thể cung cấp phạm vi hoạt động 124 dặm đối với xe hybrid cắm điện và phạm vi hoạt động 310 dặm đối với xe điện. Không giống như pin lithium-ion, về mặt lý thuyết, pin natri-ion có khả năng chống chịu nhiệt độ khắc nghiệt tốt hơn. CATL cho biết pin có thể duy trì 93% dung lượng sử dụng được ngay cả ở nhiệt độ -30C (-22F) và thậm chí sạc từ 30% đến 80% trong 30 phút ở nhiệt độ đó.

Pin natri-ion được coi là giải pháp thay thế rẻ hơn và an toàn hơn cho loại pin lithium được sử dụng rộng rãi để lưu trữ năng lượng, vì chúng hoạt động tốt hơn ở cả nhiệt độ rất cao và rất thấp. Nhưng lượng năng lượng mà chúng có thể tạo ra so với kích thước của chúng từ lâu đã tụt hậu so với pin lithium, khiến cho các ô natri trở nên không thực tế cho đến tận bây giờ. Công nghệ mới này cũng được theo dõi chặt chẽ như một giải pháp tiềm năng để giảm sự phụ thuộc của thế giới vào Trung Quốc đối với các khoáng sản quan trọng, vì pin natri-ion không sử dụng tài nguyên lithium.

Mặc dù cuối cùng CATL có thể cấp phép các sáng kiến ​​của mình cho các nhà sản xuất ô tô Mỹ, nhưng căng thẳng thương mại đang leo thang. Trung Quốc đã dừng xuất khẩu đất hiếm và nam châm sang Mỹ khi cuộc chiến thuế quan kéo dài. Nếu không có thỏa thuận đột phá, Trung Quốc có thể muốn giữ những thứ tốt nhất ở trong nước.

Tin mới

Điều gì sẽ xảy ra nếu Mỹ lùi bước trên con đường phát triển xe điện?

Điều gì sẽ xảy ra nếu Mỹ lùi bước trên con đường phát triển xe điện?

Ngành công nghiệp ô tô đang trong giai đoạn chuyển đổi hỗn loạn và khó khăn, chuyển từ lịch sử 100 năm của đốt trong sang xe điện chạy bằng pin sạch hơn và hiệu quả hơn. Ngành công nghiệp ô tô của Mỹ phải đưa ra lựa chọn quan trọng là tiếp tục phát triển công nghệ BEV mới hoặc bị phần còn lại của thế giới bỏ lại phía sau và dần sụp đổ.
Cuộc đua công nghệ sạc pin xe điện siêu nhanh

Cuộc đua công nghệ sạc pin xe điện siêu nhanh

Chỉ vài ngày trước Triển lãm ô tô Thượng Hải 2025, nhà sản xuất pin khổng lồ CATL tuyên bố đã vượt qua công nghệ sạc pin xe điện siêu nhanh của BYD và đưa công nghệ này lên một nấc thang mới.