“Cứu cánh” cho các hãng xe nước ngoài tại Mỹ

Khôi Nguyên
Mặc dù Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) của Mỹ sẽ có nhiều tác động tích cực đến nền kinh tế và các hãng xe sản xuất tại quốc gia này sẽ nhận nhiều ưu thế nhưng với các nhà sản xuất nước ngoài thì đây là một “đòn” khá nặng.
Đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ vẫn đang là chủ đề nóng.
Đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ vẫn đang là chủ đề nóng.

Theo IRA, các nhà sản xuất ô tô Mỹ đã sản xuất xe điện ở Bắc Mỹ, như Ford và GM, được hưởng lợi nhiều nhất vì họ sẽ nhận lại khoản tín dụng thuế 7.500 USD bị mất theo quy định cũ. Nhưng các công ty nước ngoài như Hyundai Motor Group không may mắn như vậy vì họ sản xuất xe điện ở Hàn Quốc.

Trước tình hình đó, Chính phủ Hàn Quốc đã ngay lập tức bày tỏ những lo ngại về Đạo luật Giảm lạm phát, và ít nhất một nhà lập pháp của xứ sở cờ hoa đã nhận thấy. Để tìm giải pháp tức thời cho nhiều nhà sản xuất nước ngoài đang có mặt tại Mỹ, Thượng nghị sĩ Georgia Reverend Raphael Warnock (D-GA) vừa giới thiệu một Dự luật mới có tên Đạo luật Xe điện Giá cả phải chăng cho nước Mỹ. Nó sẽ tạo ra một giai đoạn “quá độ” cho các nhà sản xuất ô tô như Hyundai và giảm chi phí của xe điện trong ngắn hạn.

Thượng nghị sĩ Warnock cho biết: “Tôi tập trung toàn lực vào việc giúp người mua ô tô ở Georgia tiết kiệm tiền và giúp các nhà sản xuất ô tô kinh doanh ở tiểu bang của chúng tôi phát triển mạnh mẽ. Đạo luật Xe điện giá cả phải chăng cho Mỹ sẽ giảm chi phí cho người dân Gruzia và cung cấp cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn hơn khi mua xe điện đồng thời hỗ trợ các công việc có thu nhập tốt trên toàn tiểu bang của chúng tôi, đồng thời thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô Georgia như Hyundai”.

Các công ty như Hyundai có kế hoạch xây dựng các nhà máy mới ở Mỹ, nhưng các nhà máy mới này sẽ không đi vào hoạt động trong một sớm một chiều. Trong khi đó, có vẻ như không công bằng khi các nhà sản xuất ô tô như Ford và GM nhận được khoản tín dụng 7.500 USD trong khi những chiếc xe như Hyundai Ioniq 5 không còn đủ điều kiện.

Đạo luật Xe điện Giá cả phải chăng cho Mỹ của Warnock sẽ trì hoãn giai đoạn trong giai đoạn của IRA đối với các yêu cầu tìm nguồn cung ứng. Chúng bao gồm việc được sản xuất ở Bắc Mỹ, sử dụng pin sản xuất trong nước và chỉ tìm nguồn cung cấp các khoáng sản quan trọng trong nước hoặc từ các quốc gia là một phần của hiệp định thương mại tự do của Mỹ.

Theo dự luật mới, Hyundai sẽ tiếp tục đủ điều kiện nhận các khoản tín dụng thuế cho đến khi nhà máy của họ ở Bryan County, Georgia, đi vào hoạt động. Dự luật này có thể sẽ giúp ích cho các thương hiệu khác của Hyundai là Kia và Genesis. Nhật Bản và Liên minh châu Âu, và gần đây là Trung Quốc, đã đưa ra lo ngại rằng IRA ở trạng thái hiện tại loại trừ họ và do đó đi ngược lại các thỏa thuận thương mại của Tổ chức Thương mại Thế giới.

Ngày 31 tháng 12 năm 2025 là ngày mà Đạo luật Giảm lạm phát đầy đủ sẽ có hiệu lực. Đây sẽ là nhiều thời gian để các nhà sản xuất ô tô nước ngoài, không chỉ Hàn Quốc, đầu tư vào sản xuất ở Bắc Mỹ.

Tin mới

Tái chế lốp xe: Xu hướng xanh hoá ngành ô tô toàn cầu

Tái chế lốp xe: Xu hướng xanh hoá ngành ô tô toàn cầu

Tái chế lốp xe thời gian gần đây đã nổi lên như một giải pháp thay thế tiết kiệm năng lượng hơn cho sản xuất lốp xe truyền thống, nơi nguyên liệu thô được chiết xuất, chế biến và định hình thành lốp xe mới.
VinFast miễn phí sạc thêm 2 năm: Các đối thủ ngoại đối mặt thêm nhiều khó khăn

VinFast miễn phí sạc thêm 2 năm: Các đối thủ ngoại đối mặt thêm nhiều khó khăn

VinFast vừa công bố áp dụng chính sách miễn phí sạc pin cho tất cả khách hàng cá nhân đã và sẽ mua xe tới hết ngày 30/06/2027. Với “0 đồng nhiên liệu” trong vòng hơn 2 năm tới, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có thêm nhiều động lực để chuyển đổi sang xe điện, góp phần kiến tạo môi trường xanh bền vững. “Nước cờ” mới này của VinFast cũng sẽ khiến các đối thủ ngoại đứng ngồi không yên.
Top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn thế giới 2024

Top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn thế giới 2024

Trong danh sách top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn nhất thế giới do Forbes công bố, đó là những người tiên phong trong lĩnh vực xe điện đến các nhà sản xuất xe thể thao hạng sang, những công ty này đại diện cho hình mẫu của sự đổi mới, hiệu suất và sự xuất sắc trong thế giới ô tô.
“Gã khổng lồ” Geely sắp vào Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu trong năm 2024

“Gã khổng lồ” Geely sắp vào Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu trong năm 2024

Zhejiang Geely Holding (Tập đoàn Geely) vừa công bố báo cáo doanh số toàn cầu 11 tháng đầu năm 2024, trong đó tổng doanh số lũy kế của các hãng xe thuộc Tập đoàn này đã chính thức vượt mốc 3 triệu xe, tăng trưởng tới 20.7% so với cùng kỳ năm trước. Với thành tích này, Geely giữ vị thế nằm trong Top 10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu trên thế giới.