“Cứu cánh” cho các hãng xe nước ngoài tại Mỹ

Khôi Nguyên
Mặc dù Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) của Mỹ sẽ có nhiều tác động tích cực đến nền kinh tế và các hãng xe sản xuất tại quốc gia này sẽ nhận nhiều ưu thế nhưng với các nhà sản xuất nước ngoài thì đây là một “đòn” khá nặng.
Đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ vẫn đang là chủ đề nóng.
Đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ vẫn đang là chủ đề nóng.

Theo IRA, các nhà sản xuất ô tô Mỹ đã sản xuất xe điện ở Bắc Mỹ, như Ford và GM, được hưởng lợi nhiều nhất vì họ sẽ nhận lại khoản tín dụng thuế 7.500 USD bị mất theo quy định cũ. Nhưng các công ty nước ngoài như Hyundai Motor Group không may mắn như vậy vì họ sản xuất xe điện ở Hàn Quốc.

Trước tình hình đó, Chính phủ Hàn Quốc đã ngay lập tức bày tỏ những lo ngại về Đạo luật Giảm lạm phát, và ít nhất một nhà lập pháp của xứ sở cờ hoa đã nhận thấy. Để tìm giải pháp tức thời cho nhiều nhà sản xuất nước ngoài đang có mặt tại Mỹ, Thượng nghị sĩ Georgia Reverend Raphael Warnock (D-GA) vừa giới thiệu một Dự luật mới có tên Đạo luật Xe điện Giá cả phải chăng cho nước Mỹ. Nó sẽ tạo ra một giai đoạn “quá độ” cho các nhà sản xuất ô tô như Hyundai và giảm chi phí của xe điện trong ngắn hạn.

Thượng nghị sĩ Warnock cho biết: “Tôi tập trung toàn lực vào việc giúp người mua ô tô ở Georgia tiết kiệm tiền và giúp các nhà sản xuất ô tô kinh doanh ở tiểu bang của chúng tôi phát triển mạnh mẽ. Đạo luật Xe điện giá cả phải chăng cho Mỹ sẽ giảm chi phí cho người dân Gruzia và cung cấp cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn hơn khi mua xe điện đồng thời hỗ trợ các công việc có thu nhập tốt trên toàn tiểu bang của chúng tôi, đồng thời thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô Georgia như Hyundai”.

Các công ty như Hyundai có kế hoạch xây dựng các nhà máy mới ở Mỹ, nhưng các nhà máy mới này sẽ không đi vào hoạt động trong một sớm một chiều. Trong khi đó, có vẻ như không công bằng khi các nhà sản xuất ô tô như Ford và GM nhận được khoản tín dụng 7.500 USD trong khi những chiếc xe như Hyundai Ioniq 5 không còn đủ điều kiện.

Đạo luật Xe điện Giá cả phải chăng cho Mỹ của Warnock sẽ trì hoãn giai đoạn trong giai đoạn của IRA đối với các yêu cầu tìm nguồn cung ứng. Chúng bao gồm việc được sản xuất ở Bắc Mỹ, sử dụng pin sản xuất trong nước và chỉ tìm nguồn cung cấp các khoáng sản quan trọng trong nước hoặc từ các quốc gia là một phần của hiệp định thương mại tự do của Mỹ.

Theo dự luật mới, Hyundai sẽ tiếp tục đủ điều kiện nhận các khoản tín dụng thuế cho đến khi nhà máy của họ ở Bryan County, Georgia, đi vào hoạt động. Dự luật này có thể sẽ giúp ích cho các thương hiệu khác của Hyundai là Kia và Genesis. Nhật Bản và Liên minh châu Âu, và gần đây là Trung Quốc, đã đưa ra lo ngại rằng IRA ở trạng thái hiện tại loại trừ họ và do đó đi ngược lại các thỏa thuận thương mại của Tổ chức Thương mại Thế giới.

Ngày 31 tháng 12 năm 2025 là ngày mà Đạo luật Giảm lạm phát đầy đủ sẽ có hiệu lực. Đây sẽ là nhiều thời gian để các nhà sản xuất ô tô nước ngoài, không chỉ Hàn Quốc, đầu tư vào sản xuất ở Bắc Mỹ.

Tin mới

Giá pin tăng có nguy cơ “làm hỏng” sự xuất hiện của xe điện giá cả phải chăng

Giá pin tăng có nguy cơ “làm hỏng” sự xuất hiện của xe điện giá cả phải chăng

Giá pin giảm là một trong những xu hướng nhất quán nhất trong ngành công nghiệp xe điện trong thập kỷ qua. Giá đã giảm từ hơn 1.000 USD/kWh trong năm 2010 xuống còn 141 USD/kWh vào năm ngoái. Điều này đã khởi đầu cho một trong những bước chuyển mình lớn nhất trong ngành công nghiệp ô tô trong thế kỷ trước, thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô đầu tư hàng tỷ USD vào xe điện.
Thi bằng lái xe ô tô tại Việt Nam và quốc tế khác nhau thế nào?

Thi bằng lái xe ô tô tại Việt Nam và quốc tế khác nhau thế nào?

Hoạt động đào tạo và thi bằng lái xe ôtô tại Việt Nam liên tục được đổi mới và ngày càng chặt chẽ hơn trong những năm gần đây. Nếu so sánh với các nước phát triển vẫn có sự chênh lệch khá lớn về độ khó của bài thi và chất lượng “đầu ra”.