“Đại gia” xe hơi thắt lưng buộc bụng

Minh Sơn
Để có thể trụ vững trong thời kỳ khó khăn, General Motor đã phải có một loạt các chính sách tiết kiệm
GM sẽ cắt giảm đến khi nào thị trường ổn định trở lại
GM sẽ cắt giảm đến khi nào thị trường ổn định trở lại
Hãng sản xuất xe hơi General Motor (GM) đang ở trong một tình cảnh tồi tệ, khi doanh số bán liên tục giảm, công nhân đình công, cổ phiếu sụt giảm còn giá dầu thì cứ ngày một tăng.

Để có thể trụ được trong bối cảnh ảm đạm này, hãng ôtô Mỹ này đã có một loạt các chính sách tiết kiệm nhằm huy động thêm nguồn vốn cho công ty.

Đầu tiên là việc cho nghỉ việc một loạt công chức. Ông, G. Richard Wagoner, giám đốc điều hành đồng thời là chủ tịch của GM, không tiết lộ số người phải ra đi, tuy nhiên đã nói rằng công ty sẽ sử dụng tối đa các chính sách nghỉ hưu sớm và các chương trình cần thiết để thu gọn lại hệ thống nhân lực. Trong đó có kế hoạch bỏ trợ cấp y tế cho những công chức nghỉ hưu ngoài 65 tuổi.

GM hiện đang có khoảng 32.000 nhân viên, với quỹ lương chiếm tới 20% tổng chi phí.

Tiến đến là việc tuyên bố họ đã đóng cửa 4 nhà máy sản xuất xe tải, và sẽ tiếp tục cho đóng cửa một vài nhà máy khác trong thời gian tới.

Những cổ đông cũng phải chia sẻ gánh nặng chung này, mỗi cổ phiếu của họ sẽ phải giảm đi 25 cent lợi nhuận cổ tức. Khoản này sẽ tiết kiệm đuợc khoảng 800 triệu USD từ nay đến cuối năm 2009. Ngoài ra, khoản tiền thưởng cho các điều hành viên cũng sẽ không còn.

Bản dự tính ngân sách của GM cũng bị cắt giảm 1,5 tỷ USD, xuống còn 7 tỷ USD. Ngoài ra, GM cũng đã bán một lượng cổ phần trong 49% góp vốn vào công ty tài chính GMAC.

Ông Wagonoer nói GM những chương trình hỗ trợ cho các xe thể thao cũng đang đuợc xem xét lại về tính hiệu quả của nó. Bất cứ thứ gì không phục vụ cho việc xây dựng thương hiệu GM sẽ bị cắt, ông Wagoner nói trong một cuộc phỏng vấn.

GM cũng đã phải hạ dự báo tiêu thụ xe trong năm từ 16,1 triệu xuống còn 14 triệu chiếc, tương đuơng với 21% thị phần.

Tuy nhiên, Phó chủ tịch GM, ông Rober Lutz cho biết, trong những chương trình ra mắt xe mới, không có chương trình lớn nào bị hoãn. Tiền tiết kiệm sẽ đến từ việc cho lùi lại hoặc xóa bỏ vài mẫu xe mới không có nhiều hiệu quả.

“Chúng tôi sẽ phải tiếp tục cắt giảm cho đến khi thị trường ổn định trở lại”, ông Wagoner nói.

GM hy vọng số tiền có đuợc từ việc cắt giảm và huy động sẽ giúp công ty vượt qua giai đoạn khó khăn này, ít nhất là cho đến năm 2010. Theo ước tính của ông Wagoner, tất cả những cắt giảm trên sẽ mang lại cho GM 10 tỷ USD. Ông Wagoner còn cho biết GM sẽ có thêm 5 tỷ USD nữa thông qua việc bán tài sản và vay mượn.

GM đang trải qua một thời kỳ rất tồi tệ. Thống kê trong tháng 6, tổng số bán xe của GM giảm 16% trong đó lượng xe tải bán ra giảm 20%. Từ cuối tháng 10 năm ngoái đến tháng 3 năm nay, GM đã phải chịu lỗ 6 tỷ USD.

Sự tụt dốc không phanh của dòng xe tải - dòng xe chủ chốt của hãng này - nghiêm trọng tới mức có thể dẫn đến sự phá sản của GM, theo chuyên gia John Murphy của Merrill Lynch dự đoán.

Hơn thế, chi phi cho quảng cáo và tiếp thị bị cắt giảm vào đúng thời điểm GM đang cần mở rộng quy mô khách hàng của họ.

Trên thị trường chứng khoán, những con số cũng không sáng sủa chút nào, hiện nay giá cổ phiếu của GM chỉ bằng 26% so với năm ngoái.

(Theo Business Week)

Tin mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần này để ủng hộ mức thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại cấp cao nhất của Liên minh châu Âu và có nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa.