Daimler và BMW "bắt tay" phát triển công nghệ ôtô tự lái

Đức Anh
Hợp tác với nhau là giải pháp giúp các nhà sản xuất ôtô chia sẻ chi phí khổng lồ để thiết kế và phát triển công nghệ xe tự lái

Hai nhà sản xuất ôtô Đức Daimler và BMW Group vừa tuyên bố sẽ cùng hợp tác phát triển công nghệ xe tự lái.

Trong thông báo ngày 28/2, Daimler và BMW Group cho biết trước mắt sẽ tập trung vào phát triển "các công nghệ thế hệ kế tiếp" cho xe tự lái trên cao tốc, hệ thống hỗ trợ tài xế và các tính năng đỗ xe. Hai nhà sản xuất xe sang nói rằng sẽ tập trung vào công nghệ tự lái cấp độ 3 và 4 theo chuẩn của SAE International.

SAE International - hiệp hội gồm hơn 128.000 kỹ sư toàn cầu, đã đưa ra 5 cấp độ của tính tăng tự hành của ôtô. Trong đó, ở cấp độ 5, tính năng tự động có thể điều khiển phương tiện dưới mọi điều kiện mà không cần lái xe. Còn ở cấp độ 3 và 4, tính năng lái tự động cho phép công nghệ điều khiển phương tiện dưới các điều kiện nhất định. 

Hai đại gia ôtô Đức cho biết coi đây là quan hệ hợp tác "chiến lược và dài hạn", đồng thời nhắm tới phát triển "các công nghệ cấp độ tiếp theo" vào giữa những năm 2020. 

Chi phí khổng lồ để thiết kế và chế tạo các phương tiện dùng công nghệ tự lái đã đưa nhà sản xuất ôtô Nhật Honda "bắt tay" với General Motors, còn Volkswagen cũng đang thảo luận với Ford về một liên minh ôtô tự hành. 

Việc BMW và Daimler tiếp tục thắt chặt liên minh vốn có của mình cũng bởi lý do tương tự, theo Michael Hafner, phụ trách bộ phận tự lái tại trung tâm nghiên cứu và phát triển của Mercedes-Benz. Ông cho biết hợp tác sẽ giúp hai bên chia sẻ những thách thức về tài chính và công nghệ. 

Động thái của BMW và Daimler diễn ra trong bối cảnh nhiều công ty với tiềm lực tài chính mạnh cũng đang phải vật lộn với kế hoạch phát triển công nghệ tự lái. Một ngày trước đó, hãng công nghệ Apple Inc. của Mỹ cho biết có kế hoạch sa thải 190 nhân viên trong chương trình ôtô tự lái Project Titan của mình.

Dù hợp tác phát triển xe tự lái cấp độ 3 và 4, cả BMW và Daimler đều theo đuổi những những nỗ lực riêng trong phát triển công nghệ tự lái hoàn toàn. Daimler theo đuổi liên minh phát triển robotaxi tự lái cấp độ 5 hợp tác giữa thương hiệu xa xỉ Mercedes-Benz và nhà cung cấp Robert Bosch. Còn BMW tiếp tục liên minh phát triển phương tiện này với hãng công nghệ tự lái Mobileye của Israel và nhà sản xuất chíp Intel nhằm đưa xe tự lái lên đường phố vào năm 2021.

BMW và Daimler trước đó đã hợp tác phát triển bản đồ với độ nét cao và đầu tháng này cũng công bố liên doanh cung cấp dịch vụ gọi xe, đỗ xe và sạc ôtô điện.

Thị trường cho hệ thống hỗ trợ lái xe và phương tiện tự lái được dự báo sẽ đạt giá trị 96 tỷ USD vào năm 2025 và 290 tỷ USD vào năm 2035, tăng từ chỉ 3 tỷ USD năm 2015, theo Goldman Sachs.

Tin mới

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng xe ô tô tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 10 đã lập kỷ lục mới với doanh số đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp bao gồm doanh số của 17 thành viên và số xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Từ nay đến hết năm 2026, tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng công bố cam kết hỗ trợ tài chính cho Công ty VinFast. Vingroup có kế hoạch cho VinFast vay mới tối đa 35.000 tỷ đồng, ông Phạm Nhật Vượng cũng cam kết tài trợ cho VinFast 50.000 tỷ đồng. Đồng thời, Vingroup sẽ đầu tư thêm vào VinFast Việt Nam thông qua việc chuyển đổi toàn bộ khoản cho vay hiện hữu khoảng 80.000 tỷ đồng thành cổ phần ưu đãi được hưởng cổ tức.