Đang thẳng tiến, sức mua ôtô bất ngờ chững lại
Tổng sức mua ôtô bất ngờ chững lại dù thị trường đã đi sâu vào mùa mua sắm cuối năm
Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường tháng 11/2016 đạt 28.442 chiếc, chỉ nhích nhẹ 1% so với tháng liền trước trong khi sụt giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 18.016 chiếc, giảm 0,7% so với tháng 10/2016; phân khúc xe thương mại đạt 9.296 chiếc, tăng 4%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 1.130 chiếc, giảm 7,5%.
Xét theo xuất xứ, sức mua ôtô tháng 11/2016 có sự chênh lệch đáng kể về tỷ lệ tăng trưởng giữa xe lắp ráp trong nước (CKD) và xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU).
Cụ thể, báo cáo của VAMA cho biết, sản lượng bán hàng của ôtô CKD tháng vừa qua đạt 21.961 chiếc, tăng 5,2% so với tháng liền trước. Trong khi đó, lượng xe CBU nhập khẩu về nước chỉ đạt 6.481 chiếc, giảm 12%.
Lâu nay, thị trường ôtô Việt Nam thường chịu ảnh hưởng mạnh từ những thay đổi từ chính sách. Tuy nhiên, tính từ giữa năm trở lại đây, các chính sách liên quan đến mặt hàng này không có biến động gì lớn. Do vậy, sự chững lại của sức mua ôtô tháng 11/2016 có thể xem là khá bất ngờ, nhất là khi thị trường đã bước sâu vào mùa sản phẩm mới và nhu cầu mua sắm cuối năm của người tiêu dùng, đồng thời thị trường cũng đã có 2 tháng liên tiếp tăng trưởng mạnh.
Sự khác biệt, có chăng là ở thị trường ôtô CBU, khi mới đây một số nhà nhập khẩu và phân phối chính hãng như Euro Auto (BMW) hay UK Auto (Jaguar và Land Rover) gặp vướng mắc về thuế và hoạt động kinh doanh.
Thị trường ôtô CBU thường thiếu ổn định hơn so với CKD. Vài biên động nhỏ cũng gần như lập tức tác động lên kim ngạch nhập khẩu và sức mua trên thị trường. Có lẽ vì điều này mà lượng xe CBU nhập khẩu tháng 11/2016 đã bị sụt giảm 15% so với tháng 10/2016.
Tuy nhiên, do dung lượng nhỏ hơn, những biến động của thị trường xe CBU trên thực tế không tác động thực sự lớn lên tổng sức mua của toàn thị trường.
Trở lại với các con số. Cũng theo báo cáo từ VAMA, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường cộng dồn 11 tháng năm 2016 đạt 271.123 chiếc, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 159.508 chiếc, tăng 26%; phân khúc xe thương mại đạt 96.967 chiếc, tăng 25%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 14.648 chiếc, tăng 33%.
Với mức sản lượng hiện tại, gần như chắc chắn tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường cả năm 2016 sẽ chính thức vượt qua mốc kỷ lục 300.000 chiếc. Đây là mức sản lượng đáng được các hãng xe, đặc biệt là các nhà sản xuất trong nước, kỳ vọng để đến gần hơn với khả năng giảm giá thành, tiến tới giảm giá bán lẻ trên thị trường.
Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 18.016 chiếc, giảm 0,7% so với tháng 10/2016; phân khúc xe thương mại đạt 9.296 chiếc, tăng 4%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 1.130 chiếc, giảm 7,5%.
Xét theo xuất xứ, sức mua ôtô tháng 11/2016 có sự chênh lệch đáng kể về tỷ lệ tăng trưởng giữa xe lắp ráp trong nước (CKD) và xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU).
Cụ thể, báo cáo của VAMA cho biết, sản lượng bán hàng của ôtô CKD tháng vừa qua đạt 21.961 chiếc, tăng 5,2% so với tháng liền trước. Trong khi đó, lượng xe CBU nhập khẩu về nước chỉ đạt 6.481 chiếc, giảm 12%.
Lâu nay, thị trường ôtô Việt Nam thường chịu ảnh hưởng mạnh từ những thay đổi từ chính sách. Tuy nhiên, tính từ giữa năm trở lại đây, các chính sách liên quan đến mặt hàng này không có biến động gì lớn. Do vậy, sự chững lại của sức mua ôtô tháng 11/2016 có thể xem là khá bất ngờ, nhất là khi thị trường đã bước sâu vào mùa sản phẩm mới và nhu cầu mua sắm cuối năm của người tiêu dùng, đồng thời thị trường cũng đã có 2 tháng liên tiếp tăng trưởng mạnh.
Sự khác biệt, có chăng là ở thị trường ôtô CBU, khi mới đây một số nhà nhập khẩu và phân phối chính hãng như Euro Auto (BMW) hay UK Auto (Jaguar và Land Rover) gặp vướng mắc về thuế và hoạt động kinh doanh.
Thị trường ôtô CBU thường thiếu ổn định hơn so với CKD. Vài biên động nhỏ cũng gần như lập tức tác động lên kim ngạch nhập khẩu và sức mua trên thị trường. Có lẽ vì điều này mà lượng xe CBU nhập khẩu tháng 11/2016 đã bị sụt giảm 15% so với tháng 10/2016.
Tuy nhiên, do dung lượng nhỏ hơn, những biến động của thị trường xe CBU trên thực tế không tác động thực sự lớn lên tổng sức mua của toàn thị trường.
Trở lại với các con số. Cũng theo báo cáo từ VAMA, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường cộng dồn 11 tháng năm 2016 đạt 271.123 chiếc, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 159.508 chiếc, tăng 26%; phân khúc xe thương mại đạt 96.967 chiếc, tăng 25%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 14.648 chiếc, tăng 33%.
Với mức sản lượng hiện tại, gần như chắc chắn tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường cả năm 2016 sẽ chính thức vượt qua mốc kỷ lục 300.000 chiếc. Đây là mức sản lượng đáng được các hãng xe, đặc biệt là các nhà sản xuất trong nước, kỳ vọng để đến gần hơn với khả năng giảm giá thành, tiến tới giảm giá bán lẻ trên thị trường.
Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA các tháng gần đây | |||
Phân khúc | Tháng 11/2016 | Tháng 11/2015 | Tháng 10/2016 |
Xe du lịch | 16.386 | 11.655 | 15.268 |
Xe thương mại | 8.949 | 8.409 | 8.143 |
Xe chuyên dụng | 960 | 858 | 1.028 |
Tổng | 26.295 | 20.922 | 24.439 |
So sánh tháng | 10/2016 so 10/2015 | 10/2016 so 9/2016 |
Xe du lịch | 41% | 7% |
Xe thương mại | 6% | 10% |
Xe chuyên dụng | 12% | -7% |
Tổng | 26% | 8% |
So sánh năm | 2016 | 2015 | Tăng/ giảm |
Xe du lịch | 140.921 | 103.509 | 36% |
Xe thương mại | 90.227 | 72.136 | 25% |
Xe chuyên dụng | 12.527 | 9.146 | 37% |
Tổng | 243.675 | 184.791 | 32% |