Đánh giá Hyundai Eon: Đường tắc… chuyện nhỏ!

Khánh Huyền
Chẳng phải ngẫu nhiên mà Hyundai lựa chọn Ấn Độ và Việt Nam là thị trường chính cho dòng xe “hạt tiêu” Eon
Dù nhỏ nhưng Eon vẫn đủ 5 chỗ ngồi, một khoang chứa đồ 215 lít và những trang bị cơ bản cho một chiếc xe hơi - Ảnh: Bobi.
Dù nhỏ nhưng Eon vẫn đủ 5 chỗ ngồi, một khoang chứa đồ 215 lít và những trang bị cơ bản cho một chiếc xe hơi - Ảnh: Bobi.
Chẳng phải ngẫu nhiên mà Hyundai lựa chọn Ấn Độ và Việt Nam là thị trường chính cho dòng xe “hạt tiêu” Eon. Ở hai quốc gia thuộc hàng đông dân nhất thế giới có chung một đặc điểm mà những chiếc xe hơi cỡ nhỏ ít nhiều chiếm lợi thế khi lưu thông, đó là mạng lưới giao thông lộn xộn với mật độ dầy đặc.

Sở hữu kích thước nhỏ gọn cùng bán kính vòng quay tối thiểu 4,5 m, không khó để Eon luồn lách trên những dãy phố ken dầy phương tiện hay rẽ tắt vào ngõ nhỏ để tránh tắc đường.

Chân côn nhẹ, vô-lăng trợ lực điện và công suất động cơ chỉ ở mức 56 mã lực, nên người điều khiển cũng chẳng phải bỏ ra nhiều sức lực để cùng chiếc xe nhích từng mét trên những đoạn đường tắc.

Dù khá nhỏ nhưng khi hòa cùng dòng xe đông đúc trong đô thị, Hyundai Eon cũng khá nổi bật nhờ ngoại hình mang phong cách điêu khắc dòng chảy của Hyundai. Lưới tản nhiệt hình lục lăng kết hợp với cặp đèn pha lớn kéo dài nối liền đường gân dập nổi ở hai bên thân xe và kết thúc tại cụm đèn hậu tạo nên sự hài hòa giữa phía trước và sau xe.

Chỉ dài 3.495 mm, rộng 1.550 mm, cao 1.500 mm và chiều dài cơ sở 2.380 mm nhưng bên trong Eon vẫn đủ 5 chỗ ngồi dù khá chật, một khoang chứa đồ 215 lít và những trang bị cơ bản cho một chiếc xe hơi. Nhỏ nhất và có mức giá bán rẻ nhất trong tất cả các dòng xe Hyundai tại Việt Nam, do vậy không có gì ngạc nhiên khi Eon được trang bị hết sức tối giản và thiếu sự góp mặt của các thiết bị hiện đại thường thấy trên một chiếc xe hơi hiện nay.

Tuy nhiên, không vì thế mà nội thất của Eon tỏ ra quá xoàng xĩnh. Thiết kế toát được nét trẻ trung nhờ việc đan xen các khối mầu và sắp xếp các chi tiết theo trục đối xứng kết hợp vô-lăng gật gù 3 chấu ốp kim loại mang hơi hướng thể thao. Ghế ngồi cũng là sự pha trộn giữa chất liệu nỉ và da nhưng hàng ghế phía trước phải điều chỉnh bằng tay hoàn toàn. Phải điều khiển bằng “cơm” giống như ghế còn có sự góp mặt của hệ thống điều hòa, gương chiếu hậu và kính ở hàng ghế sau.
   
Không gian nhỏ nên việc gia tăng số lượng hộc đựng đồ ở 4 cánh cửa, trước ghế phụ và giữa hai hàng ghế trước cùng hàng ghế sau có thể gập lại được cũng ít nhiều khắc phục được sự bất tiện cho người sử dụng khi xoay sở với đồ đạc trong xe. Trên bảng điểu khiển trung tâm, còn có thêm hệ thống giải trí gồm radio, đầu đọc CD hỗ trợ MP3 và giắc cắm USB, iPod.

Rất bất ngờ khi bảng hiển thị thông số vận hành của Eon thiếu vắng đồng hồ đo vòng tua máy! Trên đó chỉ có đồng hồ báo tốc độ, nhiệt độ, nhiên liệu và thông số hành trình đơn giản. Có thể như vậy mà ở Eon lại xuất hiện thêm đèn nhắc thời điểm sang số thích hợp khi vận hành, cho dù trên thực tế sẽ chẳng có mấy tài xế chú ý đến chức năng này.

So với một số đối thủ “ít tiền” khác, chí ít Eon còn được trang bị một túi khí cho người lái cho dù hệ thống phanh vẫn thiếu chức năng chống bó cứng (ABS) và chỉ có phanh đĩa trước còn phanh sau vẫn ở dạng tang trống.

Để chạy thử chiếc xe có giá 345 triệu đồng, người viết bắt đầu bằng việc đổ đầy bình xăng 32 lít. Khởi động bộ động cơ phun xăng điện tử Epsilon 3 xy-lanh dung tích 814 cm3 bằng khóa điện thông thường, âm thanh phát ra không lớn. Gài số 1 trong hộp số sàn 5 cấp và bắt đầu nhả côn cho xe di chuyển. Trên những đoạn đường thẳng, Eon chạy khá êm, độ ồn trong cabin không đáng kể nhưng mức độ cách âm cũng chưa tốt khi tiếng còi xe dễ dàng lọt vào khoang lái.

Sử dụng bộ lốp nhỏ có kích thước 155/70-13, người ngồi trong xe dễ dàng cảm nhận được nhịp độ xóc và gằn mỗi khi xe chạy qua những khu vực mấp mô. Hệ thống treo khá mềm, do vậy mỗi lần vào cua thì độ nhún ở góc trong tương đối lớn nhưng cũng không mất nhiều thời gian trở lại cân bằng sau khi lấy lại lái.
 
Khác với nhiều lần thử những dòng xe khác, với chiếc xe chỉ có công suất 56 mã lực tại vòng tua 5.500 vòng/phút, người viết không tập trung nhiều vào việc kiểm thử khả năng tăng tốc hay chạy xe ở tốc độ cao bởi Eon được sản xuất ra không phải dùng để “chạy thi”. Hơn nữa, chỉ với trọng lượng không tải 760 kg, nếu đạt tốc độ tối đa 140 km/giờ (theo công bố của Hyundai) trên mặt đường ở Việt Nam thì không chỉ phạm luật giao thông mà còn có nguy cơ cùng chiếc xe “cất cánh”.
 
Tuy nhiên, có mô-men xoắn cực đại đạt 76 Nm tại 4.000 vòng/phút, nên khi đạp thốc chân ga ở cấp số phù hợp thì xe vọt khá tốt, do vậy người viết có thể yên tâm mỗi khi điều khiển Eon vượt chướng ngại vật cùng chiều mặc dù không có nhiều đà.

Mặc dù vậy, khi vận hành xe càng nhanh thì vô-lăng có xu hướng nhẹ hơn nên quá trình điều khiển cần sự tập trung nhiều hơn. Ngược lại, ở tốc độ thấp hay những khu vực đông người thì Eon đem đến một cảm giác lái rất thoải mái nhờ kích thước nhỏ và độ nhẹ nhàng của từng chi tiết trong hệ thống lái cho dù xe thường xuyên phải hoạt động ở vị trí cấp số thấp.

Sau buổi thử nghiệm cùng Hyundai Eon trong cả thành phố lẫn đường cao tốc và nhiều tình huống khác nhau như tăng tốc, phanh đột ngột thậm chí cả đốt lốp, chiếc xe chỉ phải sử dụng hết một phần tư bình xăng cho việc di chuyển tổng quãng đường dài 156 km.

Hình ảnh chi tiết Hyundai Eon:

Đánh giá Hyundai Eon: Đường tắc… chuyện nhỏ! - Ảnh 1

Đánh giá Hyundai Eon: Đường tắc… chuyện nhỏ! - Ảnh 2

Đánh giá Hyundai Eon: Đường tắc… chuyện nhỏ! - Ảnh 3

Đánh giá Hyundai Eon: Đường tắc… chuyện nhỏ! - Ảnh 4

Đánh giá Hyundai Eon: Đường tắc… chuyện nhỏ! - Ảnh 5

Đánh giá Hyundai Eon: Đường tắc… chuyện nhỏ! - Ảnh 6

Đánh giá Hyundai Eon: Đường tắc… chuyện nhỏ! - Ảnh 7

Đánh giá Hyundai Eon: Đường tắc… chuyện nhỏ! - Ảnh 8

Đánh giá Hyundai Eon: Đường tắc… chuyện nhỏ! - Ảnh 9

Đánh giá Hyundai Eon: Đường tắc… chuyện nhỏ! - Ảnh 10

Đánh giá Hyundai Eon: Đường tắc… chuyện nhỏ! - Ảnh 11

Đánh giá Hyundai Eon: Đường tắc… chuyện nhỏ! - Ảnh 12

Đánh giá Hyundai Eon: Đường tắc… chuyện nhỏ! - Ảnh 13

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.
Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.