Đánh giá Piaggio Beverly: Vẫn chỉ là... xe máy

Khánh Huyền
Trái ngược với vóc dáng tương đối đồ sộ và bắt mắt là khả năng vận hành kém mạnh mẽ cùng tiếng động cơ thiếu cá tính
Khả năng vận hành của Piaggio Beverly chưa tương xứng với mức giá 143 triệu đồng - Ảnh: Bobi.
Khả năng vận hành của Piaggio Beverly chưa tương xứng với mức giá 143 triệu đồng - Ảnh: Bobi.
Trái ngược với vóc dáng tương đối đồ sộ và bắt mắt là khả năng vận hành kém mạnh mẽ cùng tiếng động cơ thiếu cá tính. Những cảm nhận ban đầu về Beverly, chiếc xe tay ga mới ra mắt của Piaggio, phần nào tạo cảm giác hụt hẫng, nhất là khi xe có mức giá lên tới 143 triệu đồng.

Mang phong cách thiết kế hướng tới sự lịch lãm, chiếc xe tay ga cao cấp của Piaggio được chau chuốt đến từng chi tiết đã gây thiện cảm với người tiêu dùng ngay lần đầu ra mắt. Kiểu dáng đồ sộ với yên xe được chia thành hai lớp khác nhau tạo nên cảm giác khoáng đạt và khỏe khoắn.

Có kích thước chiều dài 2.150 mm, chiều rộng 780 mm và chiều cao 1.535 mm, Piaggio Beverly thực sự là chiếc xe máy “khổng lồ” so với vóc dáng trung bình của người Việt. Với chiều cao yên xe 790 mm cùng vẻ bề ngoài nam tính, chiếc xe có lẽ chỉ thực sự phù hợp với đối tượng khách hàng là nam giới có vóc dáng trên 1,7 m và phải có điều kiện nhất định về tài chính.

Piaggio Beverly được trang bị hai khoang đựng đồ phía trước và dưới yên xe, trong đó khoang dưới yên rất rộng và có thể chứa được hai mũ bảo hiểm. Đây là tiện ích mà rất nhiều chị em ao ước trên chiếc xe của mình. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, mẫu xe này lại có thiết kế không phù hợp với nữ giới. 

Bảng hiển thị thông số vận hành được thiết kế đơn giản, nhưng sắc nét, và đem đến đầy đủ các thông số trong quá trình điều khiển và sử dụng chiếc xe. Các nút điều khiển ở hai bên tay lái được bố trí hài hòa, song lại khó bấm do khu vực ghi-đông xe được thiết kế quá rộng.

Tuy toàn bộ thân vỏ được chế tạo từ nhựa, nhưng với bộ vành đúc nan dầy 20 inch và kích thước lớn, trọng lượng khô của chiếc xe cũng lên đến 162 kg. Với khối lượng như vậy, chiếc xe tỏ ra khá nặng nề trong trường hợp phải dắt bộ.

“Trái tim” của Piaggio Beverly là động cơ 4 kỳ xy-lanh đơn dung tích 124cm3 cho công suất cực đại 15 mã lực và mô-men xoắn 12 Nm tại 7.250 vòng/phút. Trang bị bộ truyền động vô cấp và hệ thống phun xăng điện tử, Beverly mới được giới thiệu là có khả năng cải thiện được lượng tiêu hao nhiên liệu so với những người anh em khác trong gia đình Piaggio.

Nổ máy chiếc Beverly, âm thanh phát ra từ động cơ thông qua ống xả kích thước lớn thực sự gây thất vọng, khi không chỉ thiếu đi tiếng nổ đặc trưng của những chiếc Piaggio trước đây, mà còn không có được sự êm ái cần thiết đối với một chiếc xe tay ga. Tiếng máy nghe không êm và âm thanh khá ồn đã làm giảm “chất” của chiếc xe.

Thả phanh, kéo ga để chuyển động, chiếc xe đem lại cảm giác đầm chắc và không bị rung tỉ lệ thuận với tốc độ di chuyển. Kéo thốc tay ga để tăng tốc, âm thanh ồn ào phát ra phần nào gây khó chịu cho người điều khiển và những người cùng lưu thông trên đường, nhất là khi chiếc xe không thốc vọt mà từ từ chuyển động nhanh dần.

Dung tích xy-lanh nhỏ và sử dụng hệ thống tiết kiệm nhiên liệu phun xăng điện tử trong khi phải gánh đến hơn 220 kg (bao gồm trọng lượng xe và một người điều khiển) có thể là một phần nguyên nhân làm cho sức kéo từ hệ truyền động bị ảnh hưởng. Cho dù Piaggio Beverly khá “dễ bảo” khi vận hành trong thành phố, nhưng độ ồn và sự thiếu mạnh mẽ sẽ là một trong những nguyên nhân làm cho chiếc xe không tương xứng với giá trị đem lại.

Thực hiện phanh xe khẩn cấp khi gặp chướng ngại vật, với việc sử dụng phanh đĩa bán tự động 300 mm phía trước và phanh đĩa 240 mm phía sau, hệ thống phanh của Beverly tỏ ra khá chính xác trong mỗi thao tác bóp phanh trong điều kiện vận hành ở tốc độ giới hạn.

Theo như công bố của Piaggio, bằng việc áp dụng hệ thống phun xăng điện tử nên Beverly chỉ tiêu tốn khoảng 3,5 lít xăng để di chuyển quãng đường dài 100 km. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thực tế thì mức tiêu hao nhiên liệu chắc chắn sẽ còn tăng lên.

Cho dù, xe tay ga Beverly được Piaggio Việt Nam ví von như một chiếc xe hơi hai bánh, nhưng quá trình thử nghiệm thực tế cho thấy, chỉ giá bán và mức tiêu thụ nhiên liệu là có thể tiến gần đến ngưỡng của xe hơi (cỡ nhỏ), còn khả năng vận hành và tiện ích của Beverly thì vẫn là... xe máy.

Hình ảnh chi tiết về chiếc Piaggio Beverly trong buổi thử nghiệm:

Đánh giá Piaggio Beverly: Vẫn chỉ là... xe máy - Ảnh 1

Đánh giá Piaggio Beverly: Vẫn chỉ là... xe máy - Ảnh 2

Đánh giá Piaggio Beverly: Vẫn chỉ là... xe máy - Ảnh 3

Đánh giá Piaggio Beverly: Vẫn chỉ là... xe máy - Ảnh 4

Đánh giá Piaggio Beverly: Vẫn chỉ là... xe máy - Ảnh 5       Đánh giá Piaggio Beverly: Vẫn chỉ là... xe máy - Ảnh 6

Đánh giá Piaggio Beverly: Vẫn chỉ là... xe máy - Ảnh 7

Đánh giá Piaggio Beverly: Vẫn chỉ là... xe máy - Ảnh 8       Đánh giá Piaggio Beverly: Vẫn chỉ là... xe máy - Ảnh 9

Đánh giá Piaggio Beverly: Vẫn chỉ là... xe máy - Ảnh 10

Đánh giá Piaggio Beverly: Vẫn chỉ là... xe máy - Ảnh 11       Đánh giá Piaggio Beverly: Vẫn chỉ là... xe máy - Ảnh 12

Đánh giá Piaggio Beverly: Vẫn chỉ là... xe máy - Ảnh 13

Đánh giá Piaggio Beverly: Vẫn chỉ là... xe máy - Ảnh 14       Đánh giá Piaggio Beverly: Vẫn chỉ là... xe máy - Ảnh 15

Đánh giá Piaggio Beverly: Vẫn chỉ là... xe máy - Ảnh 16

Đánh giá Piaggio Beverly: Vẫn chỉ là... xe máy - Ảnh 17       Đánh giá Piaggio Beverly: Vẫn chỉ là... xe máy - Ảnh 18

Đánh giá Piaggio Beverly: Vẫn chỉ là... xe máy - Ảnh 19

Tin mới

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu là một doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc trong ngành kinh doanh ô tô thế giới. Ông từng được xếp hạng thứ 100 trong danh sách Tỷ phú của Forbes và thứ 30 trong danh sách Người giàu nhất Trung Quốc. Li Shufu là chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group và Volvo. Tài sản của Li Shufu được ước tính là 9 tỷ USD vào năm 2019 và hiện đến đầu năm 2023, tài sản của tỷ phú này đã lên mức 22,2 tỷ USD.
Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Cùng với những con số ấn tượng của thị trường ô tô Việt Nam năm 2022, không chỉ tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ sở hữu ô tô trên dân cư tại nhiều địa phương cũng tăng mạnh. Điều này cho thấy một phần “sức khỏe” của nền kinh tế, chất lượng đời sống của nhân dân, song ngược lại cũng tiềm ẩn nhiều áp lực, rủi ro về kinh tế - xã hội.
Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota Motor vừa công bố kế hoạch bổ sung dòng xe siêu sang cỡ lớn tại Nhật Bản, trong nỗ lực giành lấy thị trường có khả năng phục hồi sau suy thoái và nâng cấp hình ảnh thương hiệu. Nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ cạnh tranh với các đối thủ nặng ký sang trọng như Rolls-Royce và Bentley.