Danh hiệu bán nhiều ô tô nhất tại Mỹ của GM sắp rơi vào tay Toyota

Thanh Minh
Lần đầu tiên, hãng xe Nhật Toyota sắp trở thành công ty dẫn đầu về doanh số bán ô tô tại Mỹ, đoạt danh hiệu mà General Motors đã nắm giữ trong gần một thế kỷ.
Tuy vậy, với việc chuẩn bị cho kỷ nguyên xe điện sắp tới, GM cho biết họ hy vọng sẽ sớm trở lại vị trí dẫn đầu.
Tuy vậy, với việc chuẩn bị cho kỷ nguyên xe điện sắp tới, GM cho biết họ hy vọng sẽ sớm trở lại vị trí dẫn đầu.

Đó là một dấu hiệu cho thấy các nhà sản xuất ô tô Mỹ đang đánh mất vị thế thống trị tại thị trường quê nhà.

Gần đây nhất là vào năm 2005, Toyota đứng thứ 4 về doanh số bán hàng tại Mỹ. Đứng trước Toyota là các hãng xe Mỹ GM, Ford và DaimlerChrysler, với tổng doanh số bán hàng kết hợp của các hãng tại Mỹ là 57%. Nhưng vào năm 2021, GM, Ford và Stellantis - nhà sản xuất ô tô châu Âu sở hữu Chrysler - chỉ chiếm 38% thị trường Mỹ trong 9 tháng đầu năm. Ngay cả việc bổ sung thêm doanh số của Tesla cũng chỉ giúp các nhà sản xuất ô tô Mỹ đạt hơn 40% thị trường.

Cả Toyota và GM đều chuẩn bị báo cáo doanh số bán hàng cuối năm. Doanh số bán hàng của GM đã thua Toyota trong suốt chín tháng đầu tiên và kết quả kinh doanh quý IV của GM dự kiến ​​cũng sẽ kém Toyota. Cả hai công ty được dự báo sẽ báo cáo doanh số bán hàng giảm mạnh trong quý trước.

GM giảm nhẹ sau Toyota về doanh số bán hàng trong quý II và đứng sau rất xa trong quý III. Theo dự báo của Cox Automotive, Toyota sẽ báo cáo doanh số bán hàng giảm 31% trong quý IV - nhưng doanh số bán hàng của GM dự kiến ​​sẽ giảm 46%, điều này sẽ cho phép Toyota vươn lên dẫn đầu.

Theo các chuyên gia, liệu Toyota có thể giữ vị trí dẫn đầu doanh số bán hàng tại Mỹ trong những năm tới hay không là điều không chắc chắn.

Jessica Caldwell, giám đốc điều hành bộ phận chuyên sâu về ngành ô tô của Edmunds cho biết: “Tôi không mong đợi Toyota nhất thiết phải giữ vị trí dẫn đầu này. Không giống như GM đang làm điều gì đó kỳ diệu trong suốt những năm qua, Toyota chỉ có nhiều kênh bán hàng hơn và có nhiều sản phẩm thương hiệu hơn”.

GM cho biết họ hy vọng sẽ sớm trở lại vị trí dẫn đầu.

"Tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn, cùng với những thứ khác, đã tạo ra một bối cảnh chưa từng có vào năm 2021", công ty cho biết. "Mặc dù vậy, GM đã mở rộng vị thế dẫn đầu về xe bán tải và xe SUV cỡ lớn. Và năm 2022 bắt đầu với chuỗi cung ứng được cải thiện dần dần, sẽ dẫn đến những tăng trưởng trong năm 2022 khi chúng tôi tung ra một số loại xe mới - bao gồm cả xe điện và xe bán tải được thiết kế lại".

CUỘC ĐUA DẪN ĐẦU TRÊN THỊ TRƯỜNG MỸ

Tình trạng thiếu chip máy tính khiến cả hai nhà sản xuất ô tô phải giảm tốc độ sản xuất hoặc tạm dừng sản xuất tại nhiều nhà máy. Điều đó làm giảm lượng hàng tồn kho cho các đại lý và đẩy giá xe lên mức kỷ lục.

Nguồn cung chip tiếp tục thắt chặt vào năm 2022 có thể buộc cả các nhà sản xuất ô tô và hầu hết các ngành còn lại trong ngành phải chế tạo ít xe hơn mức cần thiết.

Michelle Krebs, nhà phân tích cấp cao của Cox Automotive cho biết: “Những con chip vẫn là “con bài hoang dã” trong năm nay.

Cox Automotive dự báo doanh số bán ô tô mới của Mỹ trong quý IV sẽ giảm 24% so với một năm trước.

Krebs cho biết một phần lợi thế doanh số của GM trong những năm trước là do hãng đã bán được nhiều xe hơn trong đội xe cho các doanh nghiệp, chẳng hạn như các công ty cho thuê xe, thường ở mức thấp hơn giá bán lẻ mà người tiêu dùng phải trả. Nhưng với nguồn cung xe hạn chế, doanh số đội xe hầu như không còn nữa.

Toyota đã cướp đi vị trí dẫn đầu toàn cầu về doanh số bán ô tô của GM vào năm 2007, và trong một vài năm, cả hai lần lượt chiếm giữ vị trí dẫn đầu doanh số toàn cầu, Toyota đã vượt qua GM gần đây nhất vào năm 2012. Giờ đây, cuộc đua về doanh số toàn cầu là giữa Toyota và Volkswagen.

Nhưng GM, công ty đã giành danh hiệu doanh số hàng đầu từ Ford vào năm 1927, đã có thể duy trì doanh số bán hàng tại Mỹ của mình trong suốt những giai đoạn khó khăn khác, chẳng hạn vào năm 2019, khi các thành viên của Liên minh Công nhân Ô tô thống nhất đóng cửa GM bằng một cuộc đình công kéo dài gần sáu tuần, và năm 2009, khi GM buộc phải nộp đơn phá sản - đóng cửa tạm thời hoặc vĩnh viễn nhiều nhà máy ở Mỹ, ngừng hoạt động của các thương hiệu yếu hơn và cắt giảm nhiều hơn hơn 1.000 đại lý.

Triển vọng đối với GM có vẻ tươi sáng hơn so với những tai ương hiện tại, Caldwell nói. GM đang đặt cược lớn vào một tương lai hoàn toàn bằng điện và Toyota đang bắt kịp các kế hoạch EV của riêng mình.

Bà nói: “Nếu EV và xe tự hành là tương lai, GM đang thiết lập vị thế khá tốt cho mình”.

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.