Danh hiệu bán nhiều ô tô nhất tại Mỹ của GM sắp rơi vào tay Toyota

Thanh Minh
Lần đầu tiên, hãng xe Nhật Toyota sắp trở thành công ty dẫn đầu về doanh số bán ô tô tại Mỹ, đoạt danh hiệu mà General Motors đã nắm giữ trong gần một thế kỷ.
Tuy vậy, với việc chuẩn bị cho kỷ nguyên xe điện sắp tới, GM cho biết họ hy vọng sẽ sớm trở lại vị trí dẫn đầu.
Tuy vậy, với việc chuẩn bị cho kỷ nguyên xe điện sắp tới, GM cho biết họ hy vọng sẽ sớm trở lại vị trí dẫn đầu.

Đó là một dấu hiệu cho thấy các nhà sản xuất ô tô Mỹ đang đánh mất vị thế thống trị tại thị trường quê nhà.

Gần đây nhất là vào năm 2005, Toyota đứng thứ 4 về doanh số bán hàng tại Mỹ. Đứng trước Toyota là các hãng xe Mỹ GM, Ford và DaimlerChrysler, với tổng doanh số bán hàng kết hợp của các hãng tại Mỹ là 57%. Nhưng vào năm 2021, GM, Ford và Stellantis - nhà sản xuất ô tô châu Âu sở hữu Chrysler - chỉ chiếm 38% thị trường Mỹ trong 9 tháng đầu năm. Ngay cả việc bổ sung thêm doanh số của Tesla cũng chỉ giúp các nhà sản xuất ô tô Mỹ đạt hơn 40% thị trường.

Cả Toyota và GM đều chuẩn bị báo cáo doanh số bán hàng cuối năm. Doanh số bán hàng của GM đã thua Toyota trong suốt chín tháng đầu tiên và kết quả kinh doanh quý IV của GM dự kiến ​​cũng sẽ kém Toyota. Cả hai công ty được dự báo sẽ báo cáo doanh số bán hàng giảm mạnh trong quý trước.

GM giảm nhẹ sau Toyota về doanh số bán hàng trong quý II và đứng sau rất xa trong quý III. Theo dự báo của Cox Automotive, Toyota sẽ báo cáo doanh số bán hàng giảm 31% trong quý IV - nhưng doanh số bán hàng của GM dự kiến ​​sẽ giảm 46%, điều này sẽ cho phép Toyota vươn lên dẫn đầu.

Theo các chuyên gia, liệu Toyota có thể giữ vị trí dẫn đầu doanh số bán hàng tại Mỹ trong những năm tới hay không là điều không chắc chắn.

Jessica Caldwell, giám đốc điều hành bộ phận chuyên sâu về ngành ô tô của Edmunds cho biết: “Tôi không mong đợi Toyota nhất thiết phải giữ vị trí dẫn đầu này. Không giống như GM đang làm điều gì đó kỳ diệu trong suốt những năm qua, Toyota chỉ có nhiều kênh bán hàng hơn và có nhiều sản phẩm thương hiệu hơn”.

GM cho biết họ hy vọng sẽ sớm trở lại vị trí dẫn đầu.

"Tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn, cùng với những thứ khác, đã tạo ra một bối cảnh chưa từng có vào năm 2021", công ty cho biết. "Mặc dù vậy, GM đã mở rộng vị thế dẫn đầu về xe bán tải và xe SUV cỡ lớn. Và năm 2022 bắt đầu với chuỗi cung ứng được cải thiện dần dần, sẽ dẫn đến những tăng trưởng trong năm 2022 khi chúng tôi tung ra một số loại xe mới - bao gồm cả xe điện và xe bán tải được thiết kế lại".

CUỘC ĐUA DẪN ĐẦU TRÊN THỊ TRƯỜNG MỸ

Tình trạng thiếu chip máy tính khiến cả hai nhà sản xuất ô tô phải giảm tốc độ sản xuất hoặc tạm dừng sản xuất tại nhiều nhà máy. Điều đó làm giảm lượng hàng tồn kho cho các đại lý và đẩy giá xe lên mức kỷ lục.

Nguồn cung chip tiếp tục thắt chặt vào năm 2022 có thể buộc cả các nhà sản xuất ô tô và hầu hết các ngành còn lại trong ngành phải chế tạo ít xe hơn mức cần thiết.

Michelle Krebs, nhà phân tích cấp cao của Cox Automotive cho biết: “Những con chip vẫn là “con bài hoang dã” trong năm nay.

Cox Automotive dự báo doanh số bán ô tô mới của Mỹ trong quý IV sẽ giảm 24% so với một năm trước.

Krebs cho biết một phần lợi thế doanh số của GM trong những năm trước là do hãng đã bán được nhiều xe hơn trong đội xe cho các doanh nghiệp, chẳng hạn như các công ty cho thuê xe, thường ở mức thấp hơn giá bán lẻ mà người tiêu dùng phải trả. Nhưng với nguồn cung xe hạn chế, doanh số đội xe hầu như không còn nữa.

Toyota đã cướp đi vị trí dẫn đầu toàn cầu về doanh số bán ô tô của GM vào năm 2007, và trong một vài năm, cả hai lần lượt chiếm giữ vị trí dẫn đầu doanh số toàn cầu, Toyota đã vượt qua GM gần đây nhất vào năm 2012. Giờ đây, cuộc đua về doanh số toàn cầu là giữa Toyota và Volkswagen.

Nhưng GM, công ty đã giành danh hiệu doanh số hàng đầu từ Ford vào năm 1927, đã có thể duy trì doanh số bán hàng tại Mỹ của mình trong suốt những giai đoạn khó khăn khác, chẳng hạn vào năm 2019, khi các thành viên của Liên minh Công nhân Ô tô thống nhất đóng cửa GM bằng một cuộc đình công kéo dài gần sáu tuần, và năm 2009, khi GM buộc phải nộp đơn phá sản - đóng cửa tạm thời hoặc vĩnh viễn nhiều nhà máy ở Mỹ, ngừng hoạt động của các thương hiệu yếu hơn và cắt giảm nhiều hơn hơn 1.000 đại lý.

Triển vọng đối với GM có vẻ tươi sáng hơn so với những tai ương hiện tại, Caldwell nói. GM đang đặt cược lớn vào một tương lai hoàn toàn bằng điện và Toyota đang bắt kịp các kế hoạch EV của riêng mình.

Bà nói: “Nếu EV và xe tự hành là tương lai, GM đang thiết lập vị thế khá tốt cho mình”.

Tin mới

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.
Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.