Đề xuất sửa quy định ''đủ 15 tuổi mới được đăng ký xe''

Lê Vũ
Bộ Công an hiện đang đề xuất quy định người chưa thành niên khi làm thủ tục đăng ký xe thì phải được người đại diện theo quy định của pháp luật đồng ý và ghi nội dung “đồng ý”.
Đề xuất sửa quy định ''đủ 15 tuổi mới được đăng ký xe'' - Ảnh 1

Bộ Công an đang dự thảo Thông tư quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới, xe máy chuyên dùng. Trong đó đề xuất một số quy định mới nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi làm thủ tục đăng ký xe.

Bộ Công an cho biết, dự thảo Thông tư này khi được ban hành sẽ thay thế Thông tư số 24/2023/TT-BCA ngày 01/7/2023 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới và Thông tư số 28/2024/TT-BCA ngày 29/6/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 32/2023/TT-BCA ngày 01/8/2023 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông; Thông tư số 24/2023/TT-BCA.

So với quy định hiện hành tại Thông tư 24/2023/TT-BCA và Thông tư số 28/2024/TT-BCA, dự thảo đề xuất nhiều điểm mới phù hợp với thực tiễn công tác đăng ký, quản lý phương tiện giao thông đường bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi làm thủ tục đăng ký xe.

Liên quan đến quy định về độ tuổi khi làm thủ tục đăng ký xe, theo quy định tại khoản 9 Điều 3 Thông tư số 24/2023/TT-BCA: Cá nhân từ đủ 15 tuổi trở lên thì được đăng ký xe. Trường hợp cá nhân từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi đăng ký xe thì phải được cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ đồng ý và ghi nội dung "đồng ý", ký, ghi rõ họ tên, mối quan hệ với người được giám hộ trong giấy khai đăng ký xe.

Quy định trên được Bộ Công an đề xuất sửa đổi "Người chưa thành niên khi làm thủ tục đăng ký xe thì phải được người đại diện theo quy định của pháp luật đồng ý và ghi nội dung "đồng ý", ký, ghi rõ họ tên, mối quan hệ với người đó trong giấy khai đăng ký xe".

Như vậy, thay vì quy định cá nhân phải từ đủ 15 tuổi trở lên mới được đăng ký xe, dự thảo mới đề xuất không giới hạn độ tuổi đăng ký xe.

Về việc kê khai nộp hồ sơ đăng ký xe, theo quy định tại khoản 10 Điều 3 Thông tư số 24/2023/TT-BCA đã được sửa đổi bổ sung tại Thông tư số 28/2024/TT-BCA: "Việc kê khai đăng ký xe được thực hiện trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an (sau đây gọi chung là cổng dịch vụ công) hoặc trên Ứng dụng định danh quốc gia (trường hợp thực hiện đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước) hoặc kê khai làm thủ tục trực tiếp tại cơ quan đăng ký xe".

Tuy nhiên, khoản 6 Điều 4 Thông tư số 24/2023/TT-BCA lại quy định "ưu tiên tiếp nhận giải quyết các thủ tục đăng ký xe trên cổng dịch vụ công".

Do đó, để tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân được sử dụng đa dạng các kênh dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm sự công bằng giữa các đối tượng khi thực hiện thủ tục đăng ký xe, dự thảo Thông tư bỏ quy định "ưu tiên tiếp nhận giải quyết các thủ tục đăng ký xe trên cổng dịch vụ công"; đồng thời, sửa đổi, bổ sung quy định việc kê khai đăng ký xe như sau:

"Việc kê khai nộp hồ sơ đăng ký xe được thực hiện theo một trong các hình thức sau:

a) Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an (sau đây gọi chung là cổng dịch vụ công);

b) Ứng dụng định danh quốc gia;

c) Các kênh cung cấp dịch vụ công trực tuyến khác theo quy định;

d) Trực tiếp tại cơ quan đăng ký xe.

Trường hợp thực hiện đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến toàn trình, chủ xe kê khai đăng ký xe trên cổng dịch vụ công hoặc trên Ứng dụng định danh quốc gia".

Khoản 1 Điều 37 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định: Biển số xe đưa ra đấu giá là biển số xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy được quy định tại điểm c và điểm d khoản 2 Điều 36 của Luật này, được công khai để tổ chức, cá nhân lựa chọn đăng ký tham gia đấu giá.

Việc thí điểm đấu giá biển số xe ô tô đã được quy định tại Nghị quyết số 73/2022/QH15 ngày 15/11/2022 của Quốc hội. Do vậy, dự thảo bổ sung quy định về việc đăng ký, quản lý biển số xe mô tô, xe gắn máy trúng đấu giá, tương tự như đăng ký, quản lý biển số xe ô tô trúng đấu giá.

Tin mới

Honda không đặt mục tiêu lớn với xe điện

Honda không đặt mục tiêu lớn với xe điện

Honda đã thu hẹp tham vọng về xe điện (EV). Năm ngoái, hãng xe này đã phân bổ 10 nghìn tỷ yên (68 tỷ USD) cho điện khí hóa, nhưng chỉ vài tháng trước đã cắt giảm 30%. Công ty cũng đặt mục tiêu xe điện hoàn toàn chỉ chiếm 30% doanh số bán hàng hàng năm vào cuối thập kỷ này, nhưng mục tiêu đó hiện không còn hiệu lực.
Đẩy mạnh phát triển nội địa hóa, công nghiệp hỗ trợ: “Kim chỉ nam” của Toyota suốt 3 thập kỷ tại thị trường Việt

Đẩy mạnh phát triển nội địa hóa, công nghiệp hỗ trợ: “Kim chỉ nam” của Toyota suốt 3 thập kỷ tại thị trường Việt

Trong ba thập kỷ, Toyota luôn coi Việt Nam là một trong những thị trường chiến lược và nỗ lực theo định hướng của Chính phủ, đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô Việt Nam và không ngừng củng cố mạng lưới nhà cung cấp trong nước để phát triển ngành công nghiệp lâu dài.
Chuẩn hóa trụ sạc – Bước chuyển quan trọng cho thị trường xe điện tại Việt Nam

Chuẩn hóa trụ sạc – Bước chuyển quan trọng cho thị trường xe điện tại Việt Nam

Trong lộ trình chuyển đổi xanh và phát triển xe điện, cơ sở hạ tầng trạm sạc chính là “mạch máu” đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nhu cầu ngày càng tăng đối với EV khi ngành giao thông vận tải hướng tới mục tiêu phi carbon. Việc có một quy chuẩn trạm/trụ sạc xe điện sẽ giúp người tiêu dùng yên tâm lựa chọn xe điện, còn doanh nghiệp tự tin đầu tư vào phát triển hạ tầng công nghệ hỗ trợ.