Đến lượt GM thu hồi xe trên diện rộng

Mai Phương
Hãng xe lớn nhất nước Mỹ sẽ thu hồi 1,3 triệu ôtô tại Mỹ, Canada và Mexico để khắc phục lỗi ở bộ phận lái trợ lực
Thời gian gần đây, thế giới đã liên tục chứng kiến những vụ thu hồi xe lớn - Ảnh: AP.
Thời gian gần đây, thế giới đã liên tục chứng kiến những vụ thu hồi xe lớn - Ảnh: AP.
Tập đoàn sản xuất ôtô General Motors (GM) vừa tuyên bố sẽ thu hồi 1,3 triệu ôtô tại Mỹ, Canada và Mexico để khắc phục lỗi ở bộ phận lái trợ lực.

Vụ thu hồi này diễn ra trong bối cảnh dư luận còn chưa hết “sốc” vì vụ thu hồi 8,5 triệu xe trên phạm vi toàn cẩu của Toyota.

Những chiếc xe thuộc diện thu hồi lần này của GM thuộc hai thương hiệu Chevrolet và Pontiac. Đó là các mẫu Chevrolet Cobalt đời từ 200-2010, Pontiac G5 đời 2007-2010, Pontiac Pursuit đời từ 2005-2006, và Pontiac G4.

Theo hãng tin AP, GM cho biết những chiếc xe này vẫn an toàn khi lái và không bao giờ bị mất lái, nhưng người sử dụng có thể cảm thấy khó lái nếu xe chạy với vận tốc dưới 15 dặm/h. Phát ngôn viên Alan Adler của GM cho biết, hãng xe này sẽ mất thời gian tương đối để nhận được 1,3 triệu bộ trợ lái mới từ nhà cung cấp JTEKT và sẽ thông báo tới các chủ xe bị thu hồi khi nào có phụ tùng thay thế.

GM khẳng định, các chủ xe nằm trong diện thu hồi có thể lái xe cho tới khi bộ trợ lái được thay thế, vì sự cố vì bộ phận này khó xảy ra.

Hãng xe lớn nhất nước Mỹ đã thông báo lên Cơ quan An toàn đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA) về vụ thu hồi trên vào ngày 1/3. NHTSA đã bắt đầu điều tra đối với 905.000 chiếc xe thuộc các mẫu xe nói trên từ ngày 27/1 sau khi nhận được 1.100 đơn khiếu nại của người tiêu dùng về tình trạng xe mất trợ lái. Trong số này, có 14 đơn phản ánh xảy ra tai nạn, nhưng chỉ có một vụ có người bị thương.

Thời gian gần đây, thế giới đã liên tục chứng kiến những vụ thu hồi xe lớn.

Hãng xe lớn nhất thế giới Toyota đang thu hồi 8,5 triệu xe trên thị trường toàn cầu để khắc phục lỗi chân ga, thảm sàn xe, và lỗi chân phanh. Sau khi hứng chịu một phiên điều trần đầy căng thẳng tại Quốc hội Mỹ vào tuần trước, Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyota hôm qua đã xuất hiện trong một buổi họp báo tại Bắc Kinh, Trung Quốc, để xin lỗi người tiêu dùng nước này về sự cố triệu hồi xe.

Hãng xe Hàn Quốc Hyundai ngày 2/3 cũng vừa tuyên bố thu hồi 515.000 chiếc xe thể thao đa dụng (SUV) hiệu Tucson tại thị trường Mỹ để khắc phục lỗi ở túi khí. Trước đó, cách đây chừng một tuần, Hyundai đã tuyên bố thu hồi 47.000 chiếc Sonata tại Mỹ và Hàn Quốc để sửa lỗi ở khóa cửa xe.

Tin mới

Giấc mơ Robotaxi có thể là cơn ác mộng về pháp lý đối với Tesla và các nhà đầu tư

Giấc mơ Robotaxi có thể là cơn ác mộng về pháp lý đối với Tesla và các nhà đầu tư

Chương trình thí điểm robotaxi của Tesla được kiểm soát chặt chẽ tại Austin đã trải qua 16 ngày mà không xảy ra tai nạn nghiêm trọng nào. Nhưng vào ngày 24 tháng 6, một chiếc Model Y trong đội xe thử nghiệm đã đâm vào một chiếc Toyota Camry đang đỗ bên ngoài một tiệm pizza nổi tiếng. Đó chỉ là một sự cố nhỏ, nhưngvấn đề đặt ra nếu đó là con người thì câu chuyện hoàn toàn khác.
Chi tiêu toàn cầu cho các dịch vụ giao thông sẽ tăng gấp 3 lần trong thập kỷ tới

Chi tiêu toàn cầu cho các dịch vụ giao thông sẽ tăng gấp 3 lần trong thập kỷ tới

Chi tiêu toàn cầu cho các dịch vụ giao thông dự kiến sẽ tăng gấp ba lần trong thập kỷ tới, từ 389 tỷ USD vào năm 2023 lên 1,1 nghìn tỷ USD vào năm 2035, chủ yếu nhờ sự mở rộng đáng kể trong lĩnh vực sạc xe điện (EV) và các dịch vụ kỹ thuật số, đặc biệt là các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS).
AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.