Đến lượt Mazda2 bị triệu hồi vì đèn báo lỗi động cơ

Đức Thọ
Mẫu xe Mazda2 tại thị trường Việt Nam cũng bị triệu hồi vì lỗi liên quan đến động cơ tương tự “đàn anh” Mazda3
Đối với các xe có hiện tượng sáng đèn báo kiểm tra động cơ 
có thể dẫn đến một số hiện tượng như ỳ máy, giảm công 
suất hoặc động cơ bị rung trong quá trình xe vận hành.
Đối với các xe có hiện tượng sáng đèn báo kiểm tra động cơ có thể dẫn đến một số hiện tượng như ỳ máy, giảm công suất hoặc động cơ bị rung trong quá trình xe vận hành.
Theo thông báo từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, kể từ ngày 28/11, VinaMazda sẽ bắt đầu thực hiện triệu hồi để khắc phục lỗi đối với 4.809 chiếc Mazda2.

Toàn bộ số xe thuộc diện triệu hồi được sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam trong khoảng thời gian từ ngày 24/8/2015 đến ngày 26/9/2016 bởi VinaMazda.

Thông báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, trên số xe Mazda2 này, khi động cơ xe hoạt động sẽ xuất hiện hiện tượng muội than sinh ra và bám trên đầu kim phun nhiên liệu làm cho tiết diện các lỗ phun ở đầu kim phun bị thu hẹp. Việc này dẫn đến lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt bị giảm dẫn đến bộ điều khiển động cơ (ECU) sẽ thực hiện cảnh báo thông qua việc bật sáng “đèn báo kiểm tra động cơ”.

Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng bám muội than trên đầu kim phun là do có thành phần Sunfat kẽm. Nguồn kim loại kẽm (Zn) được nhận định là do lớp kẽm phủ trên bề mặt ống rót nhiên liệu hoặc ống thông hơi của thùng nhiên liệu bị hòa tan vào xăng trong quá trình sử dụng xe. Do có thành phần Sunfat kẽm làm muội than không được tẩy đi theo cơ chế tự làm sạch tại đầu kim phun trong quá trình động cơ hoạt động.

Đối với các xe có hiện tượng sáng đèn báo kiểm tra động cơ có thể dẫn đến một số hiện tượng như ỳ máy, giảm công suất hoặc động cơ bị rung trong quá trình xe vận hành.

Do đó, VinaMaza sẽ tiến hành triệu hồi để kiểm tra và khắc phục hiện tượng sáng đèn báo kiểm tra động cơ trên xe Mazda 2 thế hệ mới. Xe thuộc diện triệu hồi đều được trang bị động cơ dung tích 1.5 lít, bao gồm cả các phiên bản sedan lẫn hatchback 5 cửa. Dự kiến thời gian kiểm tra và khắc phục lỗi trên mỗi xe sẽ mất khoảng 4,5 giờ.

VinaMazda cũng khuyến cáo người tiêu dùng khi phát hiện tình trạng sáng đèn báo kiểm tra động cơ cần đưa xe đến trạm dịch vụ ủy quyền gần nhất để kiểm tra và khắc phục, cụ thể là vệ sinh kim phun, sử dụng dung dịch làm sạch (Deposit Cleaner), cập nhật phần mềm điều khiển động cơ (tăng áp lực phun nhiên liệu) và thay thế các phụ tùng không chứa thành phần Kẽm (Zn) trong hệ thống dẫn nhiên liệu.

Trước đó, hồi tháng 6/2016, VinaMazda cũng đã tiến hành triệu hồi hơn 10.000 chiếc Mazda3 vì lỗi tương tự.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.