Đến lượt Mazda2 bị triệu hồi vì đèn báo lỗi động cơ

Đức Thọ
Mẫu xe Mazda2 tại thị trường Việt Nam cũng bị triệu hồi vì lỗi liên quan đến động cơ tương tự “đàn anh” Mazda3
Đối với các xe có hiện tượng sáng đèn báo kiểm tra động cơ 
có thể dẫn đến một số hiện tượng như ỳ máy, giảm công 
suất hoặc động cơ bị rung trong quá trình xe vận hành.
Đối với các xe có hiện tượng sáng đèn báo kiểm tra động cơ có thể dẫn đến một số hiện tượng như ỳ máy, giảm công suất hoặc động cơ bị rung trong quá trình xe vận hành.
Theo thông báo từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, kể từ ngày 28/11, VinaMazda sẽ bắt đầu thực hiện triệu hồi để khắc phục lỗi đối với 4.809 chiếc Mazda2.

Toàn bộ số xe thuộc diện triệu hồi được sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam trong khoảng thời gian từ ngày 24/8/2015 đến ngày 26/9/2016 bởi VinaMazda.

Thông báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, trên số xe Mazda2 này, khi động cơ xe hoạt động sẽ xuất hiện hiện tượng muội than sinh ra và bám trên đầu kim phun nhiên liệu làm cho tiết diện các lỗ phun ở đầu kim phun bị thu hẹp. Việc này dẫn đến lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt bị giảm dẫn đến bộ điều khiển động cơ (ECU) sẽ thực hiện cảnh báo thông qua việc bật sáng “đèn báo kiểm tra động cơ”.

Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng bám muội than trên đầu kim phun là do có thành phần Sunfat kẽm. Nguồn kim loại kẽm (Zn) được nhận định là do lớp kẽm phủ trên bề mặt ống rót nhiên liệu hoặc ống thông hơi của thùng nhiên liệu bị hòa tan vào xăng trong quá trình sử dụng xe. Do có thành phần Sunfat kẽm làm muội than không được tẩy đi theo cơ chế tự làm sạch tại đầu kim phun trong quá trình động cơ hoạt động.

Đối với các xe có hiện tượng sáng đèn báo kiểm tra động cơ có thể dẫn đến một số hiện tượng như ỳ máy, giảm công suất hoặc động cơ bị rung trong quá trình xe vận hành.

Do đó, VinaMaza sẽ tiến hành triệu hồi để kiểm tra và khắc phục hiện tượng sáng đèn báo kiểm tra động cơ trên xe Mazda 2 thế hệ mới. Xe thuộc diện triệu hồi đều được trang bị động cơ dung tích 1.5 lít, bao gồm cả các phiên bản sedan lẫn hatchback 5 cửa. Dự kiến thời gian kiểm tra và khắc phục lỗi trên mỗi xe sẽ mất khoảng 4,5 giờ.

VinaMazda cũng khuyến cáo người tiêu dùng khi phát hiện tình trạng sáng đèn báo kiểm tra động cơ cần đưa xe đến trạm dịch vụ ủy quyền gần nhất để kiểm tra và khắc phục, cụ thể là vệ sinh kim phun, sử dụng dung dịch làm sạch (Deposit Cleaner), cập nhật phần mềm điều khiển động cơ (tăng áp lực phun nhiên liệu) và thay thế các phụ tùng không chứa thành phần Kẽm (Zn) trong hệ thống dẫn nhiên liệu.

Trước đó, hồi tháng 6/2016, VinaMazda cũng đã tiến hành triệu hồi hơn 10.000 chiếc Mazda3 vì lỗi tương tự.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.