Doanh số kém, GM dừng bán hàng tại Ấn Độ
Từ cuối năm nay, General Motors Co sẽ dừng bán hàng tại thị
trường Ấn Độ sau hai thập kỷ vật lột với doanh số lẹt đẹt, hãng tin Reuters cho biết.
Quyết định này được đưa ra trong kế hoạch tái cấu trúc của hãng xe lớn thứ hai của Mỹ công bố ngày 18/5. Ngoài ra, hãng này cũng sẽ dừng hoạt động tại Nam Phi để tập trung vào những thị trường sinh lời tốt hơn.
Theo GM, hãng sẽ mất khoảng 500 triệu USD cho kế hoạch tái cấu
trúc hoạt động tại Ấn Độ, châu Phi và Singapore trong quý 2/2017.
Dan Ammann, Chủ tịch toàn cầu của GM, cho biết sẽ dừng kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD
vào thị trường Ấn Độ như kế hoạch đã công bố vào năm 2015.
Dù vào thị trường sớm, GM khá vất vả để tăng trưởng doanh số và thị phần tại Ấn Độ. Một phần nguyên nhân là hãng này không có dòng xe giá rẻ nhiều tính năng mà người Ấn Độ ưa thích, giới phân tích nhận định. Nhiều người cũng cho rằng chi phí bảo trì và dịch vụ cao khiến xe Chevrolet của GM không được lòng khách hàng Ấn Độ.
Năm 2015, GM đặt mục tiêu tăng thị phần tại Ấn Độ lên khoảng 3% vào năm 2020. Tuy nhiên, tới tháng 3/2017, thị phần của hãng này tại quốc gia đông dân thứ hai thế giới là dưới 1%, giảm từ 1,17% của năm trước đó, dù thị trường này tăng trưởng 9%. Doanh số của GM tại Ấn Độ năm vừa qua (tính tới tháng 3/2017) giảm khoảng 20% xuống còn 25.823 chiếc.
Tuy nhiên, GM cũng cho biết sẽ không rút hoàn toàn khỏi thị trường này mà duy trì trung tâm công nghệ tại Bangalore, bang Karnataka và chuyển một trong hai nhà máy lắp ráp tại Ấn Độ thành cơ sở sản xuất cho xuất khẩu.
Nhà máy này đặt tại Talegaon, cách Mumbai 100km về phía đông nam. Nhà máy còn lại tại bang Gujara sẽ được bán cho đối tác Trung Quốc SAIC Motor Corp .
Stefan Jacoby, Giám đốc điều hành quốc tế của GM, cho biết việc chuyển nhà máy Talegaon sang chỉ sản xuất xuất khẩu sẽ không ảnh hưởng tới hoạt động và vị trí là trung tâm xuất khẩu của GM Hàn Quốc.
GM Ấn Độ chủ yếu xuất khẩu ôtô sang thị trường Mexico và Nam Mỹ, trong khi đó GM Hàn Quốc xuất sang Bắc Mỹ, Đông Nam Á, Australia và Pakistan.
Để thành công tại Ấn Độ, một là GM phải “từ bỏ các tiêu chuẩn toàn cầu”, hai là làm việc với các đối tác địa phương để thiết kế, sản xuất và quảng bá sản phẩm hoàn toàn tại Ấn Độ, ông Jacoby nhận định."Chúng tôi cho rằng cả hai lựa chọn này đều không phù hợp”, ông này cho biết.
Động thái của GM được cho là minh chứng cho thấy hiệu quả của chiến dịch “Sản xuất tại Ấn Độ” (Made in India) của Thủ tướng Narendra Modi với mục tiêu biến nước này trở thành công xưởng sản xuất toàn cầu.
Công nghiệp ôtô là ngành sử dụng lượng lao động tại Ấn Độ với 29 triệu việc làm trực tiếp hoặc gián tiếp. Ngoài ra, ngành công nghiệp 93 tỷ USD này cũng chiếm 7,1% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và gần 50% sản lượng sản xuất của nước này.