Doanh số ôtô trong nước tiếp tục rơi

Đức Thọ
Sức mua ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước tháng 2/2010 tiếp tục bám đà lao dốc của tháng đầu năm khi sụt giảm đến 30%
Hãng xe hạng sang Mercedes-Benz là điểm sáng duy nhất về doanh số trong tháng 2/2010 - Ảnh: Đức Thọ.
Hãng xe hạng sang Mercedes-Benz là điểm sáng duy nhất về doanh số trong tháng 2/2010 - Ảnh: Đức Thọ.
Tổng sản lượng bán hàng các loại ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước tháng 2/2010 tiếp tục bám đà lao dốc của tháng đầu năm khi sụt giảm đến 30%.

Cụ thể, theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng lượng xe bán ra trong tháng 2 của các doanh nghiệp thành viên chỉ đạt 5.030 chiếc, giảm 1.931 chiếc so với tháng 1.

So với cùng kỳ năm 2009, sức mua ôtô nội tháng 2/2010 cũng sụt giảm rất mạnh, từ 6.674 chiếc xuống 5.030 chiếc.

Xét về doanh số của từng nhà sản xuất, trong tháng 2, Toyota vẫn tiếp tục giữ ngôi vị số một với 1.808 chiếc đồng thời cũng là hãng xe duy nhất vượt mốc doanh số 1.000 chiếc; đứng thứ hai là Trường Hải với 749 chiếc; tiếp theo là Vinamotor, Vinaxuki và GM Daewo với lần lượt là 636 chiếc, 540 chiếc và 503 chiếc.

Điểm đáng lưu ý là trong tháng 2 đã có đến 14/16 hãng xe thành viên VAMA bị sụt giảm về doanh số.

Trong đó, các hãng xe chịu sự sụt giảm mạnh nhất là Toyota khi tụt xuống từ 2.210 chiếc xuống còn 1.808 chiếc, Vinamotor từ 1.298 chiếc xuống còn 636 chiếc, Vinaxuki từ 721 chiếc xuống còn 540 chiếc. Xét về tỷ lệ thì Mitsubishi (Vinastar) thê thảm nhất khi sụt giảm đến hơn 300%, từ 138 chiếc xuống còn vẻn vẹn 44 chiếc.

Điểm sáng duy nhất trong tháng 2 chính là hãng xe sang trọng Mercedes-Benz khi tăng doanh số từ 159 chiếc lên 185 chiếc.

Riêng Tập đoàn Than và Khoáng sản (Vinacomin – Vinacoal) tháng đầu năm không có thống kê về doanh số nên không tính được tăng hay giảm.

Như vậy, không nằm ngoài dự báo, thị trường ôtô trong nước tháng vừa qua không những không hồi phục so với tháng liền kề trước đó mà còn tiếp tục sụt giảm mạnh mẽ.

Có hai nguyên nhân cơ bản dẫn đến sự sụt giảm này. Một là mức thuế suất thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ ở mức cao (tăng gấp đôi lên 10 - 12% từ ngày 1/1/2010). Trong khi đó, nhu cầu mua xe từ người dân cũng bắt đầu giảm đi đáng kể sau một khoảng thời gian dài mua xe “chạy” thuế. Hai là thời điểm nghỉ Tết nguyên đán lại rơi đúng vào tháng 2 khiến thị trường đóng cửa trong một khoảng thời gian khá dài.

So sánh doanh số ôtô trong nước 4 tháng gần đây
Tháng 2/2010 Tháng 1/2010 Tháng 12/2009 Tháng 11/2009
Xe du lịch1.6152..1725.1384.486
Xe đa dụng MPV, cross-over6137511.6721.168
Xe việt dã SUV5546912.0171.651
Xe minibus, bus3224381.1661.073
Xe tải, pick-up, van và xe khác19262.9095.0723.881
Tổng cộng5.030 6.961 15.065 12.259
Nguồn: VAMA

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.