Doanh số xe đa dụng sụt rất mạnh

Đức Thọ
Trong tháng 4/2009, doanh số của các loại xe đa dụng sản xuất trong nước đã gần như sụt giảm theo chiều thẳng đứng
Xe đa dụng đang ngày càng được ưu chuộng.
Xe đa dụng đang ngày càng được ưu chuộng.
Trong tháng 4/2009, doanh số của các loại xe đa dụng sản xuất trong nước đã gần như sụt giảm theo chiều thẳng đứng.

Thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng của các hãng xe thành viên trong tháng 4 chỉ đạt 7.711 chiếc, giảm 3.605 chiếc so với tháng 3 (đạt 11.316 chiếc).

Trong đó đáng chú ý là doanh số của các loại xe đa dụng 6-9 chỗ (SUV, MPV) tháng 4 chỉ đạt được 925 chiếc.

Như vậy, so với tháng 3, doanh số xe đa dụng tháng vừa qua chưa bằng 1/4. Lượng xe đa dụng bán ra trong tháng 3 đạt đến 4.562 chiếc. Điểm đáng chú ý là sự sụt giảm mạnh đã diễn ra trên tất cả các mẫu xe, kể các các mẫu xe vốn được xem là “hàng khủng” trên thị trường.

Đầu tiên có thể kể đến hai mẫu xe bán chạy nhất thị trường cùng mang thương hiệu Toyota là Innova và Fortuner. Theo báo cáo bán hàng từ hãng xe này, doanh số của Innova trong tháng 4 chỉ đạt 268 chiếc, giảm đến 726 chiếc so với tháng trước đó. Còn đối với mẫu xe “nóng” nhất thị trường thời gian vừa qua là Fortuner, doanh số cũng sụt giảm thảm hại khi chỉ đạt được 282 chiếc, giảm đến 598 chiếc.

Tuy nhiên, tình cảnh của hai mẫu xe mang thương hiệu Toyota vẫn còn tươi sáng hơn nhiều so với đại diện đến từ Ford là Everest. Trong khi tháng 3 Ford Everest đạt doanh số đến 609 chiếc thì đến tháng 4, con số này giảm đến hơn… 60 lần khi chỉ còn vẻn vẹn 9 chiếc.

Thậm chí mẫu xe “vang bóng một thời” Chevrolet Captiva còn "thảm" hơn nhiều khi chỉ đạt doanh số đúng… 3 chiếc. Tháng trước đó, doanh số của mẫu xe này đạt con số cao gấp hơn 140 lần (421 chiếc).

Cùng đạt doanh số tương đương (3 chiếc) song mức giảm của Chevrolet Vivant có phần dễ thở hơn so với “đàn anh” Captiva khi doanh số tháng 3 thấp hơn nhiều, đạt 250 chiếc.

Ngoài ra cũng có thể kể đến một số mẫu xe khác cùng rơi vào cảnh ảm đạm như Mitsubischi Pajero hoặc một số mẫu xe do các hãng tiến hành nhập khẩu như Toyota Land Cruiser, Mercedes-Benz R500, R350, ML350 và GL450 không được chiếc nào.

Nhận định về tình trạng sụt giảm doanh số trong tháng vừa qua, nhất là với phân khúc xe đa dụng, đại diện VAMA đã cho rằng nguyên nhân lớn nhất chính là việc điều chỉnh các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt từ 1/4.

Với các mức thuế suất mới tại Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đã có hiệu lực thi hành, giá bán lẻ của tất cả các mẫu xe đa dụng 6-9 chỗ đồng loạt tăng mạnh. Trong khi câu chuyện giá bán đang được coi là “nhạy cảm” nhất tại thị trường ôtô Việt Nam thì việc giá bán tăng mạnh đương nhiên khiến người tiêu dùng phải suy tính kỹ nếu muốn mua xe.

Trước đó, vào quãng thời gian đầu tháng 3, sau khi một vị Thứ trưởng Bộ Tài chính giải tỏa băn khoăn về việc áp dụng các mức thuế tiêu thụ đặc biệt mới với ôtô bằng khẳng định luật thuế này chắc chắn được áp dụng mà không có thay đổi nào so với phê duyệt. Ngay lập tức, người dân đã "đổ xô" đi mua các loại xe đa dụng, dẫn đến tình trạng cháy hàng đối với một số mẫu xe ăn khách như Toyota Innova, Fortuner, Ford Everest…

Và cũng chính vì vậy, doanh số của các mẫu xe đa dụng 6-9 chỗ trong tháng 3 đã tăng hơn gấp đôi so với tháng 2, trong khi lập tức sụt giảm mạnh trong tháng 4, khi thuế mới đã được áp dụng.

Tuy nhiên, đáng chú ý là cùng thuộc phân khúc xe đa dụng, song một số mẫu xe “lai” chỉ có 5 chỗ ngồi như Honda CR-V, Ford Escape… bị sụt giảm doanh số không nhiều, thậm chí còn tăng lên.

Tin mới

Ford Việt Nam đạt kỷ lục doanh số năm 2024 cao nhất trong lịch sử

Ford Việt Nam đạt kỷ lục doanh số năm 2024 cao nhất trong lịch sử

Năm 2024, Ford Việt Nam đạt doanh số 42,175 xe. Đây là kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử của Ford, tăng 10% so với năm 2023. 3/5 dòng xe Ford kinh doanh bao gồm Ranger, Everest, Transit tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu trong các phân khúc tham gia. Năm 2024 cũng ghi nhận kỷ lục bán hàng cả năm cho Ranger, Everest và Territory.
Dấu hỏi lớn trong thương vụ sáp nhập lịch sử Honda - Nissan

Dấu hỏi lớn trong thương vụ sáp nhập lịch sử Honda - Nissan

Vào cuối tháng 12/2024, Nissan Motor và Honda Motor đã xác nhận rằng họ đã đồng ý ngay lập tức bắt đầu "thảo luận và cân nhắc" để tích hợp hoàn toàn các doanh nghiệp ô tô của họ dưới một công ty cổ phần chung mới. Cho đến nay, thương vụ này vẫn còn rất nhiều câu hỏi chưa có lời đáp.
VinFast ra mắt dòng sản phẩm Green đặc biệt trải đều các phân khúc

VinFast ra mắt dòng sản phẩm Green đặc biệt trải đều các phân khúc

Sau nhiều đồn đoán, VinFast vừa chính thức công bố dòng ô tô điện Green được thiết kế riêng, đặc biệt tối ưu cho kinh doanh dịch vụ vận tải, gồm 4 mẫu xe thuộc các phân khúc khác nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Trong đó, có hai mẫu xe hoàn toàn mới, lần đầu tiên ra mắt thị trường là Minio Green - xe cỡ nhỏ đô thị và Limo Green - xe 7 chỗ với 3 hàng ghế thoải mái.
Bức tranh thị trường xe điện Việt Nam 2025

Bức tranh thị trường xe điện Việt Nam 2025

Xe điện đang trở thành một phần quan trọng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này. Năm 2024 trôi qua đã chứng kiến thị trường xe Việt tăng trưởng nhanh chóng trong việc áp dụng xe điện với đầu tàu VinFast và theo sau là các hãng xe lắp ráp cũng như nhập khẩu.