Động lực tăng trưởng cho ngành công nghiệp phụ trợ ô tô Trung Quốc

Nam Nguyễn
Triển lãm AAG (Auto Aftermarket Guangzhou) lần thứ 10 sắp được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Thương mại Thế giới Poly (PWTC Expo) ở Quảng Châu từ ngày 27 – 29/8/2025. Trong suốt 10 năm qua, AAG đã phát triển thành một hội chợ thương mại ngành công nghiệp phụ trợ ô tô có ảnh hưởng lớn tại Khu vực Vịnh Lớn (Quảng Đông-Hồng Kông-Macao), kết nối các khu vực lân cận, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á.

Triển lãm năm 2025 có diện tích khoảng 80.000 m2 với dự kiến có sự tham gia của khoảng 1.550 đơn vị doanh nghiệp. Sự kiện năm nay sẽ trưng bày các đổi mới và phát triển trên toàn bộ chuỗi giá trị ô tô, bao gồm phụ tùng, linh kiện, chuỗi cung ứng, phụ kiện và tùy chỉnh…  nhằm mở ra các tiềm năng phát triển mới trong tương lai cho ngành công nghiệp ô tô.

Ngành công nghiệp phụ trợ ô tô của Trung Quốc những năm qua đã phát triển mạnh mẽ nhờ sự gia tăng mạnh mẽ của doanh số ô tô được tiêu thụ từ năm 2015, đặc biệt ở miền Nam Trung Quốc, nơi nhu cầu về cá nhân hóa và phụ tùng nâng cấp xe rất cao.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường cùng với nỗ lực của chính phủ nhằm tích hợp thị trường thông qua sáng kiến Khu vực Vịnh Lớn là tiền đề cho Auto Aftermarket Guangzhou (AAG) ra đời phát triển. Đây là một cầu nối quan trọng để củng cố nguồn lực và thúc đẩy đổi mới trong ngành ô tô khu vực.

Động lực tăng trưởng cho ngành công nghiệp phụ trợ ô tô Trung Quốc - Ảnh 1

Sự kiện AAG đã diễn ra thường niên trong suốt 10 năm qua và phát triển thành một trong những sự kiện công nghiệp lớn nhất Nam Trung Quốc về tiếp thị, trao đổi kiến thức và thương mại trong ngành công nghiệp ô tô.

Triển lãm cũng thu hút đông đảo các nhà lãnh đạo ngành giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ tiên tiến, đồng thời tổ chức một loạt các sự kiện đa dạng với các chủ đề định hướng tương lai nhằm thúc đẩy tiến bộ trong tiêu chuẩn hóa, áp dụng công nghệ thông minh và phát triển sản phẩm cá nhân hóa trong ngành công nghiệp phụ trợ ô tô.

Phát huy thế mạnh và lợi thế khác biệt của Khu vực Vịnh Lớn, triển lãm AAG25 năm nay kết nối các nhà sản xuất nội địa với thị trường và khách hàng khu vực Đông Nam Á. Các sản phẩm trưng bày sẽ bao rất đa dạng, bao gồm phụ tùng, linh kiện, hệ thống điện, điện tử, phụ kiện và dịch vụ lái xe.

Trong đó, khu vực phụ tùng thay thế (sảnh 5) kết hợp các sản phẩm và công nghệ nổi bật tập trung vào phụ tùng thay thế cho động cơ và má phanh, nhằm cải thiện hiệu quả bảo trì và an toàn đường bộ.

Khu vực xe thương mại (sảnh 6) sẽ trưng bày các thương hiệu hàng đầu trong ngành, giới thiệu các hệ thống dịch vụ trọn gói, từ phụ tùng động cơ đến bộ dụng cụ sửa chữa chuyên dụng và các giải pháp tùy chỉnh để đáp ứng nhu cầu thị trường ngày càng tăng.

Trung tâm trải nghiệm (sảnh 2) sẽ có sự tham gia của đông đảo các đơn vị trong triển lãm năm ngoái. Khu vực này là nơi hội tụ văn hóa xe hơi và dịch vụ ô tô thông qua các màn trưng bày theo chủ đề và trải nghiệm tương tác.

Các lĩnh vực phụ tùng & linh kiện và điện & điện tử sẽ được đặt tại các sảnh 1, 3, 5, 6 và B1 dành cho các nhà lãnh đạo ngành trưng bày các sản phẩm và công nghệ tiên tiến.

Động lực tăng trưởng cho ngành công nghiệp phụ trợ ô tô Trung Quốc - Ảnh 2

AAG25 cũng sẽ đón đầu những tiến bộ toàn ngành trong lĩnh vực xe năng lượng mới (NEV), quy tụ một số nhà sản xuất phụ tùng của bộ ngưng tụ năng lượng mới, hệ thống treo khí thông minh, trục động cơ nhẹ…

Ở các khu vực khác, các lĩnh vực phụ kiện & tùy chỉnh/dịch vụ ô tô tại sảnh 2 và 4 sẽ có sự góp mặt của nhiều nhà sản xuất khác nhau.

AAG History Gallery là một khu vực đặc biệt trưng bày trực quan bốn nội dung chính của AAG, bao gồm sự đột phá, hợp tác, tái thiết và kết thúc với tầm nhìn cho tương lai. Khu vực này sẽ đưa người tham gia qua một hành trình từ khi AAG ra đời đến khi trở thành một trong những nền tảng hậu mãi ô tô quan trọng nhất ở Trung Quốc.

Ngoài ra, tại AAG25 còn có khu vực đặc biệt có tên “Phát triển bền vững và hướng tới tương lai”, với một tác phẩm nghệ thuật đặc biệt là sự hợp tác với một nhóm các nghệ sĩ nổi tiếng. Được tạo ra từ các bộ phận ô tô tái chế, tác phẩm nghệ thuật này sẽ được quyên góp cho một tổ chức đào tạo địa phương dành cho các chuyên gia ô tô sau khi triển lãm kết thúc.

Tin mới

Tesla đứng trước vụ kiện phải bồi thường 243 triệu USD liên quan đến hệ thống lái tự động

Tesla đứng trước vụ kiện phải bồi thường 243 triệu USD liên quan đến hệ thống lái tự động

Tesla đã bị kết luận phải chịu một phần trách nhiệm trong vụ tai nạn xe hơi chết người liên quan đến hệ thống lái tự động của mình và bị yêu cầu bồi thường hơn 200 triệu USD cho các nạn nhân. Vụ việc diễn ra trong bối cảnh Elon Musk đang nỗ lực giành được sự chấp thuận của cơ quan quản lý cho phần mềm tự lái của mình.
Tình huống trớ trêu của Ford trước cuộc chiến thuế quan tại Mỹ

Tình huống trớ trêu của Ford trước cuộc chiến thuế quan tại Mỹ

Ford sản xuất hầu hết xe tại Mỹ nhưng lại phụ thuộc rất nhiều vào linh kiện nhập khẩu. Vấn đề đáng nói là nhà sản xuất ô tô phụ thuộc nhiều nhất vào hoạt động sản xuất tại Mỹ lại nằm trong số những công ty bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thuế quan.
Các ông lớn ô tô Mỹ lo ngại các đối thủ cạnh tranh nước ngoài trước thuế quan mới

Các ông lớn ô tô Mỹ lo ngại các đối thủ cạnh tranh nước ngoài trước thuế quan mới

Các nhà sản xuất ô tô Detroit Three và Nghiệp đoàn công nhân ngành ô tô Mỹ (UAW) đã bày tỏ lo ngại về các thỏa thuận thuế quan mới của Mỹ với Nhật Bản và Liên minh Châu Âu, có mức thuế thấp hơn so với Canada và Mexico. Dữ liệu liên bang cho thấy mức thuế phải trả cho tổng lượng ô tô nhập khẩu từ các nước láng giềng của Mỹ thấp hơn mức 15% mà Tổng thống Donald Trump đã đàm phán với Nhật Bản và EU.