Đức có thể sẽ "chặn" công ty Trung Quốc tiếp quản nhà máy sản xuất chip

Khôi Nguyên
Chính phủ Đức trong tuần này có thể quyết định chặn việc bán nhà máy sản xuất chip cho một công ty con ở Thụy Điển của một công ty Trung Quốc, sau một thỏa hiệp gần đây về việc đầu tư của một công ty vận tải biển Trung Quốc vào một cảng của Đức.
Đức có thể sẽ "chặn" công ty Trung Quốc tiếp quản nhà máy sản xuất chip - Ảnh 1

Công ty Elmos của Đức cho biết vào cuối ngày thứ Hai tuần này rằng họ đã được Bộ Kinh tế thông báo rằng việc bán nhà máy của họ ở Dortmund cho Silex Microsystems AB "rất có thể sẽ bị cấm trong phiên họp nội các sắp tới". Bộ trước đó “đã chỉ ra với các bên rằng giao dịch rất có thể sẽ được chấp thuận”, Elmos nói thêm.

Sự thay đổi diễn ra khi Đức gặp khó khăn về mức độ cho phép các công ty Trung Quốc đầu tư vào nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Nội các sẽ tổ chức cuộc họp hàng tuần vào thứ Tư, đã đạt được thỏa hiệp vào cuối tháng trước sau khi các quan chức tranh cãi về việc có cho phép COSCO của Trung Quốc nắm 35% cổ phần trong một bến container tại cảng Hamburg hay không.

Các thành viên của hai đảng cấp dưới trong liên minh cầm quyền phản đối thỏa thuận đó trong khi Thủ tướng Olaf Scholz, cựu thị trưởng Hamburg, đánh giá thấp tầm quan trọng của nó.

COSCO đã được cho phép nắm giữ cổ phần dưới 25%, với ngưỡng trên cho phép nhà đầu tư có thể chặn các quyết định của công ty.

Ông Scholz đã đến Bắc Kinh vào tuần trước, trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên của Nhóm 7 quốc gia công nghiệp phát triển hàng đầu gặp Chủ tịch Tập Cận Bình kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu. 

Scholz đang khuyến khích các công ty đa dạng hóa nhưng không ngăn cản việc kinh doanh với Trung Quốc. Ông nói trước chuyến đi rằng “chúng tôi không muốn tách khỏi Trung Quốc” nhưng “chúng tôi sẽ giảm bớt sự phụ thuộc một phía trên tinh thần đa dạng hóa thông minh”.

Trước đó, tờ Handelsblatt đã đưa tin vào đầu tháng này rằng Silex, một công ty con Thụy Điển của Sai Microelectronics của Trung Quốc, sắp tiếp quản nhà máy của Elmos tại Dortmund với giá 85 triệu euro. Thỏa thuận gây tranh cãi này đã được chính phủ Đức bật đèn xanh bất chấp những cảnh báo từ các cơ quan tình báo của chính họ.

Nhưng trong tuyên bố hôm thứ Hai (7/11), công ty nói rằng "việc bán tấm wafer Elmos cho Silex Microsystems AB dự kiến ​​sẽ bị cấm tại cuộc họp nội các sắp tới vào ngày 9 tháng 11".

Elmos là một trong những công ty bán dẫn của Đức, chủ yếu sản xuất chip cho ngành công nghiệp ô tô. Theo thỏa thuận với Silex, Elmos sẽ sử dụng khoản đầu tư để từ bỏ hoạt động sản xuất của chính mình và thay vào đó là xử lý chip mua từ các nhà sản xuất theo hợp đồng.

Châu Âu, đặc biệt là Đức, đã phải vật lộn với việc phụ thuộc vào các nước thứ ba có chi phối về cơ sở hạ tầng quan trọng, sau khi sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga bị phơi bày bởi xung đột Ukraine.

Các cơ quan an ninh Đức được cho là đã khuyến cáo chính phủ ngăn chặn thương vụ này vì họ không chỉ lo ngại về việc mất quyền sở hữu trí tuệ mà còn vì Trung Quốc đang gia tăng năng lực sản xuất chip của mình một cách có hệ thống.

Tin mới

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.