

Những bình luận này ngầm ám chỉ luật pháp của EU, cấm bán bất kỳ ô tô mới nào thải ra CO2 từ năm 2035, về cơ bản là cấm động cơ đốt trong - một động thái không được ủng hộ ở Đức, nơi có một số nhà sản xuất ô tô lớn và nổi tiếng nhất thế giới.
Các CEO của một số công ty lớn như BMW, Mercedes-Benz và Volkswagen đã bày tỏ ủng hộ trước những phát biểu của ông Merz.
Vấn đề này rất quan trọng đối với Berlin. Ô tô chiếm khoảng 5% GDP của Đức, nhưng ngành công nghiệp này đang phải đối mặt với ba thách thức: doanh số bán hàng tại Trung Quốc, vốn rất quan trọng đối với lợi nhuận của các nhà sản xuất ô tô Đức, sụt giảm mạnh; quá trình chuyển đổi sang xe điện còn gặp nhiều khó khăn, tạo cơ hội cho các công ty Trung Quốc thâm nhập thị trường châu Âu; và sự hỗn loạn do thuế quan ô tô của ông Donald Trump gây ra.
Với việc đảng cực hữu Alternative for Germany đang bám đuổi sát nút đảng Dân chủ Thiên chúa giáo trong các cuộc thăm dò dư luận, ông Merz đang phải vật lộn để đảm bảo tương lai cho một ngành công nghiệp mà Đức đã thống trị hơn một thế kỷ, nhờ vào năng lực kỹ thuật của mình. Đây là một lĩnh vực cũng tạo việc làm cho khoảng 800.000 người dân nước này.
Lập luận cho rằng sự linh hoạt trong các mục tiêu của EU sẽ cho phép một số ngành công nghiệp ô tô truyền thống tồn tại thêm một chút nữa.
Vài ngày trước, ba nhà sản xuất ô tô Đức đã giới thiệu những mẫu xe mới nhất của họ với trọng tâm là xe điện, nhằm cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc, những hãng xe vốn đã chiếm ưu thế với những chiếc xe điện được trang bị công nghệ cao.
Chiếc SUV iX3 chạy hoàn toàn bằng điện mới của BMW có phạm vi hoạt động 800 km, khiến nỗi lo về phạm vi hoạt động trở thành "chuyện dĩ vãng", CEO Oliver Zipse chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn.
Zipse và các giám đốc điều hành châu Âu khác đã có cuộc gặp với Chủ tịch Ủy ban Ursula von der Leyen vào thứ Sáu cuối tuần qua cho cuộc đối thoại chiến lược tiếp theo cho lĩnh vực này, nơi họ dự kiến sẽ vận động hành lang cho những thay đổi đáng kể đối với luật năm 2035. Họ có những đồng minh chính trị trong việc đưa ra lời kêu gọi này.
Bộ trưởng Kinh doanh Ý Adolfo Urso rất mong muốn luật năm 2035 bị hủy bỏ. Đảng Nhân dân Châu Âu bảo thủ trong Nghị viện Châu Âu thì đã đưa việc đảo ngược lệnh cấm vào cương lĩnh tranh cử năm ngoái.
Ông Merz đã có lập trường mềm mỏng hơn do liên minh giữa đảng Dân chủ Thiên chúa giáo bảo thủ của ông, vốn muốn đảo ngược lệnh cấm, và đảng Dân chủ Xã hội trung tả, vốn cho rằng luật này cần được duy trì như một phần của nỗ lực rộng lớn hơn nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.
Tuy nhiên, ông Merz đã nhận được sự ủng hộ từ các diễn giả khác trong lời kêu gọi của mình.
Hildegard Müller, người đứng đầu Hiệp hội Vận động Hành lang Ô tô Đức (VDA), đã thúc đẩy kế hoạch 10 điểm của nhóm, trong đó lập luận rằng luật năm 2035 nên thay đổi mục tiêu từ 100% xe không phát thải lên 90%, đồng thời cho phép các hệ thống truyền động khác như xe hybrid và xe kéo dài phạm vi hoạt động, đồng thời tạo không gian cho các loại nhiên liệu thay thế cũng đáp ứng các mục tiêu về khí hậu. Những lựa chọn này được cho sẽ kéo dài tuổi thọ của động cơ đốt trong.