Elon Musk chỉ trích chính quyền Mỹ "thiên vị" một số nhà sản xuất ô tô điện

Khôi Nguyên
Trước đó, Tesla không được mời tham dự một sự kiện của Nhà Trắng tổ chức nhằm nhấn mạnh sự tiến bộ của các nhà sản xuất ô tô Mỹ trong lĩnh vực xe điện, trong khi Tesla là hãng xe điện lớn nhất nước Mỹ đến thời điểm hiện tại...
CEO Elon Musk cho biết, ông tin rằng “có sự thiên vị” đối với Tesla.
CEO Elon Musk cho biết, ông tin rằng “có sự thiên vị” đối với Tesla.

Thậm chí, Bộ trưởng Giao thông vận tải Pete Buttigieg cũng không biết vì sao đại diện của Tesla không được mời tham gia sự kiện.

Trong khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tổ chức các cuộc tiếp đón lãnh đạo General Motors, Ford và Stellantis để nhấn mạnh sự chuyển hướng sang xe điện, tuyên bố mục tiêu tạo ra ít nhất 50% tổng doanh số bán xe mới chạy điện vào cuối thập kỷ này.

Elon Musk đã đưa ra phát biểu chỉ trích chính quyền Mỹ trong Hội nghị Code ở Beverly Hills, California, hồi đầu tuần, theo Bloomberg. 

"Đó không phải là chính quyền thân thiện nhất. Nó dường như được kiểm soát bởi các công đoàn”, CEO Tesla không ngần ngại đưa ra chỉ trích với chính quyền của ông Biden.

Thực tế Tesla không có công đoàn mặc dù Nghiệp đoàn Công nhân Ô tô Mỹ đã cố gắng tổ chức cho lực lượng công nhân. Ủy ban Quan hệ Lao động Quốc gia vừa qua cũng đã phát hiện ra rằng Musk vi phạm luật lao động của Mỹ khi đã cố gắng sa thải một nhân viên bất hợp pháp. Ủy ban này yêu cầu Tesla tuyển dụng lại Richard Ortiz, nhân viên bị sa thải bất hợp pháp khi đó. Hãng xe điện lớn nhất thế giới cũng phải bồi thường cho Ortiz vì gây tổn thất về thu nhập và thuế.

Với những động thái đi ngược dòng với Nghiệp đoàn Công nhân ô tô Mỹ, có lẽ chính là nguyên nhân khiến Tesla không được mời tham dự tại Nhà Trắng.

Bên cạnh đó, ông chủ Tesla cũng nhiều lần có xung đột với chính phủ Mỹ. Tesla đã từng kiện chính quyền cựu Tổng thống Trump và tuyên bố rằng danh sách thuế quan của chính quyền Trump là độc đoán, đồng thời yêu cầu chính phủ Mỹ trả lại thuế quan.

Đáng chú ý đề xuất do các Nghị sĩ Đảng Dân chủ tại Hạ viện đưa ra và được Tổng thống Mỹ Joe Biden ủng hộ, coi đây là một phần quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu đưa xe điện chiếm 50% doanh số ô tô tại Mỹ tính đến năm 2030.

Theo đó, Chính phủ Mỹ có thể trợ giá tới 12.500 USD/phương tiện, đối với các mẫu xe được lắp ráp trong những nhà máy có thỏa thuận thương lượng tập thể với nghiệp đoàn công nhân ô tô tại Mỹ và sử dụng pin được sản xuất tại nước này.

Còn mức trợ giá đối với hầu hết ô tô điện bình thường khác như Tesla vẫn giữ nguyên 7.500 USD như hiện nay.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.