Elon Musk có thể sử dụng các khoản vay ký quỹ của Tesla để cắt giảm nợ rủi ro của Twitter

Khôi Nguyên
Các chủ ngân hàng của Elon Musk đang xem xét cung cấp cho tỷ phú của Tesla các khoản vay ký quỹ mới được hỗ trợ bởi cổ phiếu Tesla Inc. để thay thế một số khoản nợ lãi suất cao mà ông đã vay trên Twitter Inc.
Những khoản vay ký quỹ là một trong nhiều lựa chọn mà nhóm ngân hàng do Morgan Stanley đứng đầu và các cố vấn của Musk đã thảo luận để giảm nhẹ gánh nặng khoản nợ 13 tỷ USD mà Twitter đã gánh trong thương vụ mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD của Musk, nguồn tin giấu tên cho biết.  
Những khoản vay ký quỹ là một trong nhiều lựa chọn mà nhóm ngân hàng do Morgan Stanley đứng đầu và các cố vấn của Musk đã thảo luận để giảm nhẹ gánh nặng khoản nợ 13 tỷ USD mà Twitter đã gánh trong thương vụ mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD của Musk, nguồn tin giấu tên cho biết.  

Các ngân hàng đã buộc phải tài trợ toàn bộ gói nợ bằng tiền mặt của chính họ sau khi thị trường tín dụng suy thoái và khởi đầu đầy biến động dưới triều đại của Musk tại Twitter khiến khoản nợ khó phân phối cho các nhà đầu tư tổ chức.

Công ty ước tính sẽ phải đối mặt với chi phí lãi vay hàng năm khoảng 1,2 tỷ USD nếu cơ cấu nợ hiện tại vẫn được giữ nguyên, nhiều hơn thu nhập của Twitter cho cả năm 2021.

Cuộc thảo luận cho đến nay tập trung vào cách thay thế khoản nợ 3 tỷ USD không có bảo đảm mà Twitter trả lãi suất 11,75%, mức tối đa mà các ngân hàng đã đảm bảo cho Musk khi họ đồng ý tài trợ cho thương vụ mua lại vào tháng 4.

Các cuộc đàm phán được tiết lộ hiện vẫn đang ở bước sơ bộ và không có quyết định nào được đưa ra.

Đại diện của Musk đã không đưa ra bất kì bình luận nào quanh thông tin này. Trong khi đó Twitter và Tesla, không còn bộ phận truyền thông, đã không trả lời các yêu cầu bình luận.

Morgan Stanley cũng không đưa ra bình luận và đại diện của các ngân hàng cho vạy như Bank of America Corp., Barclays Plc, BNP Paribas SA, Mitsubishi UFJ Financial Group Inc., Mizuho Financial Group Inc. và Societe Generale SA cũng im lặng.

Mặc dù khoản nợ 13 tỷ USD mà Musk đã dùng để tài trợ cho thỏa thuận nằm ở cấp độ công ty Twitter, nhưng bất kỳ khoản vay ký quỹ nào đối với cổ phiếu Tesla sẽ được vị tỷ phú thực hiện với tư cách cá nhân. Tuy nhiên, việc hoán đổi vẫn có thể hợp lý khi xem xét rằng Musk có một lượng tiền đáng kể của chính mình gắn liền với vốn chủ sở hữu của Twitter và do các khoản vay ký quỹ sẽ có lãi suất thấp hơn nhiều so với khoản nợ không có bảo đảm của Twitter.

Các ngân hàng dự kiến sẽ không cố gắng giảm bất kỳ khoản nợ nào của Twitter – bao gồm 6,5 tỷ USD cho các khoản vay có kỳ hạn và 3 tỷ USD trái phiếu có bảo đảm – cho các nhà đầu tư tổ chức cho đến năm mới, khi công ty có thể đưa ra một bức tranh rõ ràng hơn về những thay đổi của Musk đã ảnh hưởng đến hoạt động của nó.

Gói tài trợ ban đầu của Twitter bao gồm 12,5 tỷ USD cam kết cho vay ký quỹ được hỗ trợ bởi cổ phiếu Tesla. Điều đó cuối cùng đã được thay thế bằng các cam kết vốn chủ sở hữu bổ sung, bao gồm các khoản đầu tư từ một số đối tác.

Tin mới

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.
Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.