Elon Musk có thể sử dụng các khoản vay ký quỹ của Tesla để cắt giảm nợ rủi ro của Twitter

Khôi Nguyên
Các chủ ngân hàng của Elon Musk đang xem xét cung cấp cho tỷ phú của Tesla các khoản vay ký quỹ mới được hỗ trợ bởi cổ phiếu Tesla Inc. để thay thế một số khoản nợ lãi suất cao mà ông đã vay trên Twitter Inc.
Những khoản vay ký quỹ là một trong nhiều lựa chọn mà nhóm ngân hàng do Morgan Stanley đứng đầu và các cố vấn của Musk đã thảo luận để giảm nhẹ gánh nặng khoản nợ 13 tỷ USD mà Twitter đã gánh trong thương vụ mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD của Musk, nguồn tin giấu tên cho biết.  
Những khoản vay ký quỹ là một trong nhiều lựa chọn mà nhóm ngân hàng do Morgan Stanley đứng đầu và các cố vấn của Musk đã thảo luận để giảm nhẹ gánh nặng khoản nợ 13 tỷ USD mà Twitter đã gánh trong thương vụ mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD của Musk, nguồn tin giấu tên cho biết.  

Các ngân hàng đã buộc phải tài trợ toàn bộ gói nợ bằng tiền mặt của chính họ sau khi thị trường tín dụng suy thoái và khởi đầu đầy biến động dưới triều đại của Musk tại Twitter khiến khoản nợ khó phân phối cho các nhà đầu tư tổ chức.

Công ty ước tính sẽ phải đối mặt với chi phí lãi vay hàng năm khoảng 1,2 tỷ USD nếu cơ cấu nợ hiện tại vẫn được giữ nguyên, nhiều hơn thu nhập của Twitter cho cả năm 2021.

Cuộc thảo luận cho đến nay tập trung vào cách thay thế khoản nợ 3 tỷ USD không có bảo đảm mà Twitter trả lãi suất 11,75%, mức tối đa mà các ngân hàng đã đảm bảo cho Musk khi họ đồng ý tài trợ cho thương vụ mua lại vào tháng 4.

Các cuộc đàm phán được tiết lộ hiện vẫn đang ở bước sơ bộ và không có quyết định nào được đưa ra.

Đại diện của Musk đã không đưa ra bất kì bình luận nào quanh thông tin này. Trong khi đó Twitter và Tesla, không còn bộ phận truyền thông, đã không trả lời các yêu cầu bình luận.

Morgan Stanley cũng không đưa ra bình luận và đại diện của các ngân hàng cho vạy như Bank of America Corp., Barclays Plc, BNP Paribas SA, Mitsubishi UFJ Financial Group Inc., Mizuho Financial Group Inc. và Societe Generale SA cũng im lặng.

Mặc dù khoản nợ 13 tỷ USD mà Musk đã dùng để tài trợ cho thỏa thuận nằm ở cấp độ công ty Twitter, nhưng bất kỳ khoản vay ký quỹ nào đối với cổ phiếu Tesla sẽ được vị tỷ phú thực hiện với tư cách cá nhân. Tuy nhiên, việc hoán đổi vẫn có thể hợp lý khi xem xét rằng Musk có một lượng tiền đáng kể của chính mình gắn liền với vốn chủ sở hữu của Twitter và do các khoản vay ký quỹ sẽ có lãi suất thấp hơn nhiều so với khoản nợ không có bảo đảm của Twitter.

Các ngân hàng dự kiến sẽ không cố gắng giảm bất kỳ khoản nợ nào của Twitter – bao gồm 6,5 tỷ USD cho các khoản vay có kỳ hạn và 3 tỷ USD trái phiếu có bảo đảm – cho các nhà đầu tư tổ chức cho đến năm mới, khi công ty có thể đưa ra một bức tranh rõ ràng hơn về những thay đổi của Musk đã ảnh hưởng đến hoạt động của nó.

Gói tài trợ ban đầu của Twitter bao gồm 12,5 tỷ USD cam kết cho vay ký quỹ được hỗ trợ bởi cổ phiếu Tesla. Điều đó cuối cùng đã được thay thế bằng các cam kết vốn chủ sở hữu bổ sung, bao gồm các khoản đầu tư từ một số đối tác.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.