Elon Musk đứng trước nguy cơ mất gói lương thưởng kỷ lục hàng chục tỷ USD

Nam Nguyễn
Một cổ đông của Tesla, Richard Tornetta, đang thúc giục tòa án tối cao của Delaware duy trì phán quyết bác bỏ gói lương kỷ lục của Elon Musk đã nêu trước đó.
Elon Musk đứng trước nguy cơ mất gói lương thưởng kỷ lục hàng chục tỷ USD - Ảnh 1

Elon Musk đang đấu tranh để đòi lại gói lương thưởng hàng chục tỷ USD khi kháng cáo, nhưng luật sư của Tornetta lập luận rằng cuộc bỏ phiếu của cổ đông lần thứ hai không cấu thành "sự phê chuẩn" cho sự chấp thuận của hội đồng quản trị theo luật của Delaware.

Đến nay việc kháng cáo vẫn đang diễn ra vì giá trị tài sản ròng của Musk đã giảm mạnh trong bối cảnh cổ phiếu của Tesla giảm và ông phải đối mặt với những lời chỉ trích vì tham gia vào các dự án khác.

Thẩm phán của Tòa án Chancery Delaware đã đúng khi bác bỏ đề nghị của Musk nhằm khôi phục kế hoạch trả lương của Tesla thông qua cuộc bỏ phiếu của cổ đông lần thứ hai, luật sư của Richard Tornetta đã lập luận trong bản tóm tắt kháng cáo được đệ trình lên Tòa án Tối cao của tiểu bang.

Việc Musk tin tưởng vào cuộc bỏ phiếu lần thứ hai là "sự phê chuẩn" cho việc hội đồng quản trị chấp thuận gói lương của ông "không có cơ sở theo luật của Delaware", luật sư của Tornetta lập luận. Họ cho rằng thẩm phán của Tòa án Chancery đã đánh giá đúng gói bồi thường khi quyết định liệu nó có "hoàn toàn công bằng" với các nhà đầu tư hay, tiêu chuẩn mà bà áp dụng theo luật Delaware.

Luật sư cũng cho biết quyết định của thẩm phán trao 345 triệu USD tiền phí luật sư - một trong những khoản tiền trả cho luật sư lớn nhất trong các vụ kiện tụng của cổ đông Mỹ - là hợp lý theo luật của tiểu bang này.

Bản tóm tắt là phản hồi sau khi Tesla, Musk và một nhóm cổ đông kháng cáo quyết định vào tháng 12 của Thẩm phán Kathaleen St. J. McCormick. McCormick phát hiện ra rằng việc các giám đốc Tesla xem xét kế hoạch trả thưởng của Musk là sai sót do xung đột lợi ích và công ty đã không tiết lộ đầy đủ mọi thông tin chi tiết cho các cổ đông.

Lời kêu gọi này đang được đưa ra khi giá trị tài sản ròng của Musk giảm mạnh trong bối cảnh cổ phiếu Tesla giảm mạnh. Công ty xe điện này đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội của người tiêu dùng vì ông đi đầu trong nỗ lực cắt giảm chi phí gây tranh cãi của chính phủ Mỹ và chỉ trích rằng điều này đã khiến ông mất tập trung vào Tesla.

Elon Musk liên tục gặp những rắc rối khi kết quả kinh doanh của Tesla xuống thấp.
Elon Musk liên tục gặp những rắc rối khi kết quả kinh doanh của Tesla xuống thấp.

Sau khi Tesla có kết quả kinh doanh theo Quý tồi tệ nhất trong nhiều năm, Musk đã tìm cách trấn an các cổ đông rằng ông sẽ "giảm đáng kể" công việc lãnh đạo Bộ Hiệu quả Chính phủ để dành nhiều thời gian hơn cho hãng sản xuất ô tô này. Ngoài những nhiệm vụ đó, Musk, 53 tuổi, còn lãnh đạo SpaceX cùng với các công ty khác.

Gói quyền chọn cổ phiếu Tesla của ông được định giá 78 tỷ USD tính đến 2:10 chiều theo giờ miền Đông, theo Chỉ số tỷ phú Bloomberg. Lao dốc và tăng vọt cùng với vận may của công ty, công ty được định giá khoảng 56 tỷ đô la trong phán quyết đầu tiên của McCormick và 101,5 tỷ USD trong phán quyết thứ hai của bà.

Musk đã chỉ trích McCormick và tòa án của bà trên nền tảng truyền thông xã hội của ông, X, kêu gọi những người khác noi gương ông và chuyển việc thành lập công ty của họ đến các tòa án thân thiện hơn ở Texas hoặc Nevada. Giữa áp lực đó, Delaware đã xem xét chỉnh sửa luật liên quan đến các công ty vào tháng trước, có khả năng khiến các cổ đông khó có thể đánh bại các giám đốc điều hành tại tòa án hơn.

Tuy nhiên, các công ty bao gồm Merca doLibre Inc., công ty có giá trị nhất của Mỹ Latinh, đang hành động để rút các công ty con của họ khỏi tiểu bang hoặc cân nhắc một động thái khác.

Các luật sư của Tesla trong khi đó đã viết trong bản tóm tắt chi phiên toà phúc thẩm của riêng họ vào tháng trước rằng thẩm phán McCormick đã bất chấp ý chí của các cổ đông đã chấp thuận lại kế hoạch bồi thường sau khi bà từ chối trong phiên sơ thẩm. Trong một bản tóm tắt riêng, bản thân Musk và các giám đốc khác của Tesla đã lập luận rằng quyết định của toà là không công bằng khi xét đến khối lượng công việc mà ông đã bỏ ra cho công ty để đạt được các mục tiêu mà gói này đặt ra.

Tin mới

Honda không đặt mục tiêu lớn với xe điện

Honda không đặt mục tiêu lớn với xe điện

Honda đã thu hẹp tham vọng về xe điện (EV). Năm ngoái, hãng xe này đã phân bổ 10 nghìn tỷ yên (68 tỷ USD) cho điện khí hóa, nhưng chỉ vài tháng trước đã cắt giảm 30%. Công ty cũng đặt mục tiêu xe điện hoàn toàn chỉ chiếm 30% doanh số bán hàng hàng năm vào cuối thập kỷ này, nhưng mục tiêu đó hiện không còn hiệu lực.
Đẩy mạnh phát triển nội địa hóa, công nghiệp hỗ trợ: “Kim chỉ nam” của Toyota suốt 3 thập kỷ tại thị trường Việt

Đẩy mạnh phát triển nội địa hóa, công nghiệp hỗ trợ: “Kim chỉ nam” của Toyota suốt 3 thập kỷ tại thị trường Việt

Trong ba thập kỷ, Toyota luôn coi Việt Nam là một trong những thị trường chiến lược và nỗ lực theo định hướng của Chính phủ, đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô Việt Nam và không ngừng củng cố mạng lưới nhà cung cấp trong nước để phát triển ngành công nghiệp lâu dài.
Chuẩn hóa trụ sạc – Bước chuyển quan trọng cho thị trường xe điện tại Việt Nam

Chuẩn hóa trụ sạc – Bước chuyển quan trọng cho thị trường xe điện tại Việt Nam

Trong lộ trình chuyển đổi xanh và phát triển xe điện, cơ sở hạ tầng trạm sạc chính là “mạch máu” đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nhu cầu ngày càng tăng đối với EV khi ngành giao thông vận tải hướng tới mục tiêu phi carbon. Việc có một quy chuẩn trạm/trụ sạc xe điện sẽ giúp người tiêu dùng yên tâm lựa chọn xe điện, còn doanh nghiệp tự tin đầu tư vào phát triển hạ tầng công nghệ hỗ trợ.