Elon Musk “hoài nghi” về tương lai của hãng xe điện Rivian

Minh Long
Elon Musk không đánh gia cao về triển vọng của Rivian Automotive Inc., ngay cả sau bom tấn IP0 của nhà sản xuất xe điện đối thủ vừa khiến cả thế giới chú ý...

Trong phiên ngày 10/11, giá trị vốn hoá của Rivian đạt 104 tỷ USD khi giá cổ phiếu mở cửa ở mức 106,75 USD/cổ phiếu. Lúc đóng cửa, giá cổ phiếu Rivian đạt 100,73 USD/cổ phiếu, tương đương giá trị vốn hoá khoảng 88 tỷ USD. Nếu tính cả quyền chọn cổ phiếu và cổ phiếu bị giới hạn bán ra, Rivian được định giá ở mức khoảng 98 tỷ USD. Trong khi đó vốn hoá của Ford, công ty thành lập năm 1903, hiện ở mức hơn 77 tỷ USD. GM, hãng xe ra đời năm 1908, có mức vốn hoá 86 tỷ USD.

Rivian đã bán 153 triệu cổ phiếu trong cuộc IPO vào ngày 9/11. Trước đó, công ty có kế hoạch chỉ bán 135 triệu cổ phiếu nhưng lượng đặt mua vượt xa con số này.

Với kết quả đạt được, giới chuyên gia nhận định đây là vụ IPO lớn nhất thế giới từ đầu năm đến nay, và lớn thứ 6 từ trước đến nay ở Mỹ.

Giám đốc điều hành của Tesla cho biết, ông hy vọng Rivian có thể thúc đẩy tốc độ sản xuất và giúp dòng tiền hòa vốn.

Nhưng trong một dòng tweet mới nhất, Elon Musk cũng lưu ý rằng trong số hàng trăm công ty khởi nghiệp, “Tesla là nhà sản xuất ô tô Mỹ duy nhất đạt sản lượng sản xuất lớn và dòng tiền dương trong 100 năm qua”.

Rivian trở thành công ty đại chúng trong lúc nỗ lực tìm kiếm một chỗ đứng trên thị trường ô tô điện (EV) đang dẫn đầu bởi Tesla, công ty có giá trị vốn hoá hơn 1 nghìn tỷ USD.

Rivian hiện đang xây dựng các xe chở hàng chạy bằng pin cho Amazon, cũng như xe bán tải tiếp thị cho những người đam mê hoạt động ngoài trời. Rivian đã lỗ gần 1 tỷ USD trong nửa đầu năm và ước tính rằng sản lượng hàng năm sẽ đạt 150.000 xe tại cơ sở chính vào cuối năm 2023.

Hãng xe điện này thậm chí đã thuê rất nhiều cựu nhân viên Tesla, bao gồm cả các kỹ sư chủ chốt, những người đã tham gia vào việc ra mắt Model 3 của Tesla.

Tuy nhiên, Musk nhận định về Rivian: “Các nguyên mẫu rất nhỏ so với việc mở rộng quy mô sản xuất và chuỗi cung ứng”.

Thực tế, chiến lược kinh doanh của Rivian là tìm kiếm thành công từ chính con đường mà Tesla đã xác định và phát triển, đó là điện hóa phương tiện giao thông. Nhưng Rivian có điểm khác Tesla ở phân khúc sản phẩm. Tesla cho đến nay đang bán những chiếc sedan thể thao, một loại phương tiện ít được người tiêu dùng ưa chuộng còn Rivian tập trung vào xe tải và SUV chiếm 75% thị trường xe chở khách ở Mỹ.

Tin mới

Bị “nhấn chìm” trên sân nhà, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đổ xô ra nước ngoài

Bị “nhấn chìm” trên sân nhà, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đổ xô ra nước ngoài

Đợt giảm giá xe do Tesla khởi xướng vào năm 2022 đã phát triển thành một cuộc chiến về giá toàn ngành đang nhấn chìm gần như tất cả các nhà sản xuất ô tô đang hoạt động tại Trung Quốc. Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong nước hiện đang thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đẩy mạnh tìm kiếm các cơ hội tăng trưởng mới ở nước ngoài.
BMW đặt cược vào thiết kế và tái chế để giảm chi phí pin xe điện

BMW đặt cược vào thiết kế và tái chế để giảm chi phí pin xe điện

Giám đốc tài chính Nicolas Peter cho biết BMW đang đặt cược vào vấn đề thiết kế và tái chế hiệu quả để giảm chi phí pin và tránh đầu tư vào khai thác mỏ. Điều này khiến nhà sản xuất ô tô của Đức khác biệt với một số đối thủ hiện đang đào sâu vào chuỗi cung ứng.
THACO INDUSTRIES phát triển cơ khí chế tạo, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

THACO INDUSTRIES phát triển cơ khí chế tạo, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Xác định tính tự chủ của một nền công nghiệp là từ công nghiệp hỗ trợ cùng với đó là cơ hội từ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng về gia công, chủ yếu là gia công cơ khí, THACO INDUSTRIES đã tiên phong đầu tư phát triển cơ khí chế tạo công nghệ cao, đẩy mạnh liên doanh, liên kết với các đối tác nhằm nâng cao năng lực gia công cơ khí, thực hiện chiến lược tự chủ trong sản xuất, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Mỹ - Nhật Bản đạt được thỏa thuận thương mại về khoáng sản cho sản xuất pin xe điện

Mỹ - Nhật Bản đạt được thỏa thuận thương mại về khoáng sản cho sản xuất pin xe điện

Mỹ - Nhật Bản vừa công bố một thỏa thuận thương mại về khoáng sản phục vụ sản xuất pin xe điện. Đây là chìa khóa để củng cố chuỗi cung ứng pin của hai quốc gia và cấp cho các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản quyền tiếp cận rộng hơn với khoản tín dụng thuế EV theo Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) mới trị giá 7.500 USD của Mỹ.