EU chi 105 tỷ USD để duy trì các kế hoạch về xe điện và năng lượng sạch

Nam Nguyễn
Đây là một phần trong Thỏa thuận công nghiệp sạch của EU, nhằm giúp các ngành công nghệ sạch và sản xuất tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong khu vực.
EU chi 105 tỷ USD để duy trì các kế hoạch về xe điện và năng lượng sạch - Ảnh 1

Liên minh châu Âu vẫn kiên định với mục tiêu đẩy nhanh quá trình điện khí hóa và phi carbon hóa bằng một thỏa thuận mới trị giá 105 tỷ USD.

Thỏa thuận này bao gồm các bước cần thiết không chỉ để "tái công nghiệp hóa" châu Âu mà còn giúp ngành công nghiệp xanh hơn và năng suất hơn.

Điều này cũng có thể coi là phản ứng trực tiếp trước việc Mỹ ngày càng “xa lánh” về mặt kinh tế và ngoại giao với đồng minh lâu năm của mình.

Đã có những cuộc thảo luận về "tái công nghiệp hóa châu Âu" hoặc "sự phục hưng công nghiệp của châu Âu" trong hơn một thập kỷ qua. Tuy nhiên, mặc dù đã có những nỗ lực để biến điều này thành hiện thực, nhưng châu Âu không còn là cường quốc sản xuất như trước đây. Tương tự như Mỹ, châu Âu đã phụ thuộc rất nhiều vào công nghệ và sản xuất từ ​​nước ngoài, chủ yếu là ở Trung Quốc.

Hiện nay, sau khi ông Trump định vị lại Mỹ liên quan đến Liên minh châu Âu, nhu cầu tái công nghiệp hóa có được tầm quan trọng và động lực mới khi Mỹ tự tách mình ra. Tuy nhiên, châu Âu không muốn làm điều này bằng mọi giá và vẫn muốn trung thành với các mục tiêu dài hạn của mình là phi cacbon hóa và thúc đẩy chung về năng lượng và công nghệ sạch.

Ủy ban châu Âu gần đây đã công bố Thỏa thuận công nghiệp sạch của mình, được mô tả là "một kế hoạch cho khả năng cạnh tranh và phi carbon hóa của EU". Đáng chú ý là thông tin sẽ có 105 tỷ USD (100 tỷ euro) trong các quỹ dành riêng cho lĩnh vực công nghệ sạch, bao gồm phát triển và sản xuất xe điện, cũng như các ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng khác có thể được thực hiện để không chỉ tăng năng suất mà còn phi carbon hóa quá trình này.

Nhiều người đang chuyển sang xe điện có lượng khí thải thấp hơn và ngành công nghiệp này đang hoạt động sạch hơn bao giờ hết. Mặc dù vậy, lượng khí thải carbon ở EU dự kiến ​​sẽ đạt đỉnh vào năm 2025. Tuy nhiên, với các biện pháp mà khối này đã đưa ra, lượng khí thải dự kiến ​​sẽ giảm khoảng 25% trong thập kỷ tới và tiếp tục giảm mặc dù có những nỗ lực thúc đẩy và mở rộng năng lực sản xuất của EU.

Thỏa thuận mới không thảo luận cụ thể về lĩnh vực xe điện, nhưng có khả năng đây sẽ là một phần lớn trong số tiền sẽ được chi. Một trong những điểm chính, kế hoạch hành động năng lượng giá cả phải chăng, đã nêu các mục tiêu như đẩy nhanh quá trình triển khai năng lượng sạch và đẩy nhanh quá trình điện khí hóa, sử dụng năng lượng hiệu quả hơn và giảm nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch. Nó cũng sẽ giúp cắt giảm giá điện và giúp việc vận hành xe điện trở nên dễ dàng hơn so với hiện nay khi giá điện không rẻ hơn nhiều so với ICE, đặc biệt là nếu bạn sử dụng bộ sạc công cộng.

EU chi 105 tỷ USD để duy trì các kế hoạch về xe điện và năng lượng sạch - Ảnh 2

Liên minh Châu Âu đã áp dụng thuế nhập khẩu riêng của mình nhằm mục đích khiến các nhà sản xuất Trung Quốc khó có thể bán xe điện do Trung Quốc sản xuất tại Châu Âu. Đây là dấu hiệu ban đầu cho thấy EU muốn nội địa hóa sản xuất và đảo ngược xu hướng gia công ngoài đã bắt đầu từ nhiều thập kỷ trước.

Điều này dường như đã có hiệu quả vì nhiều nhà sản xuất ô tô lớn của Trung Quốc đang tìm cách mở các cơ sở sản xuất tại lục địa này để tránh thuế quan, có thể lên tới 45,3%. Thuế quan này thấp hơn đối với các nhà sản xuất mà EU cho là nhận được ít sự trợ giúp và trợ cấp hơn từ chính phủ Trung Quốc, điều này được coi là mang lại cho các công ty một lợi thế không công bằng.

Ngay cả khi Mỹ rút lại kế hoạch khuyến khích mua xe điện và xe điện hóa và xóa bỏ ngày hết hạn bán xe động cơ đốt trong, EU vẫn kiên định với tham vọng cấm bán xe động cơ đốt trong mới sau năm 2035. Chỉ năm năm nữa, vào năm 2030, EU kỳ vọng xe du lịch mới sẽ có lượng khí thải carbon dioxide thấp hơn 55% so với mức đã đăng ký vào năm 2021.

Liệu điều này có thực tế hay không vẫn còn phải chờ. Các nhà sản xuất đã lên tiếng lo ngại về tốc độ. Một số nhà sản xuất rút lại kế hoạch chỉ bán xe điện sau năm 2035.

Các nhà sản xuất ô tô chắc chắn sẽ đấu tranh với EU để cho phép họ tiếp tục sản xuất xe ICE sau năm đó, đặc biệt là vì Mỹ có thể không còn mục tiêu tương tự nữa và do đó sẽ tiếp tục sản xuất chúng trong tương lai gần. Điều này có thể mang lại cho Mỹ một lợi thế mà EU, xét đến sự thay đổi địa chính trị lớn gần đây, có thể không sẵn sàng cấp phép. Những thay đổi đối với kế hoạch năm 2035 của EU có thể là cần thiết để duy trì khả năng cạnh tranh.

Đặc biệt nó có thể đẩy lùi mục tiêu tự đặt ra rộng hơn của EU là đạt được mức trung hòa carbon vào giữa thế kỷ. Có vẻ như đó là một nhiệm vụ khó khăn để đạt được trong vòng 25 năm, nhưng nó vẫn có thể xảy ra nếu EU tuân thủ các mục tiêu phi carbon hóa của mình, trong khi vẫn đấu tranh để cân bằng nhu cầu của ngành công nghiệp.

Tin mới

Cú hích cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Cú hích cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Chính phủ vừa chính thức cho phép tiếp tục thực hiện chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô đến 31/12/2027. Đây được cho là đòn bẩy quan trọng giúp doanh nghiệp Việt có thể an tâm mở rộng quy mô, cải tiến thiết bị trong ngành công nghiệp hỗ trợ. Bên cạnh đó, ưu đãi cũng là điểm nhấn quan trọng để doanh nghiệp Việt có thêm tinh thần tự cường và động lực tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
Doanh số thị trường xe Việt lao dốc đầu năm 2025

Doanh số thị trường xe Việt lao dốc đầu năm 2025

Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 18.893 xe, bao gồm 14.201 xe du lịch; 4.354 xe thương mại và 338 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch giảm 42%; xe thương mại giảm 33%, xe chuyên dụng giảm 40% so với tháng trước.