Euro Auto phản hồi “nghi án” gian lận thương mại

Đức Thọ
Nhà nhập khẩu BMW cho biết đang tiến hành cung cấp và giải trình các tài liệu liên quan
Euro Auto hiện đang là nhà nhập khẩu và phân phối chính thức các loại xe BMW tại thị trường Việt Nam.
Euro Auto hiện đang là nhà nhập khẩu và phân phối chính thức các loại xe BMW tại thị trường Việt Nam.
Công ty Cổ phần Ôtô Âu châu (Euro Auto) vừa có văn bản phản hồi về một số thông tin liên quan đến “nghi án” gian lận thương mại trong hoạt động nhập khẩu và phân phối xe BMW tại thị trường Việt Nam.

Trong thông cáo vừa phát đi chiều 30/11/2016, Euro Auto tiếp tục khẳng định hoạt động kinh doanh của đơn vị này được thực hiện trên tinh thần tuân thủ theo pháp luật của Nhà nước Việt Nam và hướng đến quyền lợi của người tiêu dùng.

Do đó, Euro Auto cam kết “hoàn toàn minh bạch trong các báo cáo tài chính và tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu về thuế và luật pháp hiện hành”.

Nhà nhập khẩu chính hãng BMW cho biết hiện đang tiến hành giải trình các vấn đề theo yêu cầu, cung cấp và giải trình các tài liệu liên quan cho Bộ Tài chính.

Tuy nhiên, “trong trường hợp các giải trình của Euro Auto không được chấp nhận, chúng tôi sẽ bảo lưu quyền được yêu cầu sự hỗ trợ và can thiệp của các cơ quan có thẩm quyền khác nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp”, thông cáo của Euro Auto nêu.

Như VnEconomy đã đưa tin, Bộ Tài chính đã có công văn hoả tốc gửi Tổng cục Hải quan, trong đó có yêu cầu tạm dừng thông quan các lô hàng nhập khẩu xe ôtô BMW vào Việt Nam, trừ đối tượng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao.

Theo nội dung công văn, qua hoạt động thanh tra, kiểm tra về công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, Bộ Tài chính đã xác định có nhiều sai phạm trong hoạt động nhập khẩu ôtô nguyên chiếc của Euro Auto. Trong đó, đơn vị này đã tự ý tiêu thụ xe khi chưa được thông quan; cố ý không cung cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ôtô BMW do công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận, lừa dối khách hàng.

Ngoài ra, cũng theo Bộ Tài chính, Euro Auto còn sử dụng tài liệu giả như hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu ôtô BMW.

Đồng thời, Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục Hải quan làm việc cụ thể với Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao để xem xét khởi tố vụ án đối với những hành vi sai phạm của Euro Auto theo quy định.

Euro Auto chính thức được tập đoàn BMW chỉ định làm nhà nhập khẩu và phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam vào tháng 7/2007. Trước thời điểm đó, các loại xe BMW được hãng xe Đức lắp ráp tại nhà máy của liên doanh ôtô Hòa Bình (VMC).

Đến nay, Euro Auto vẫn là nhà nhập khẩu và phân phối chính thức các loại xe BMW tại thị trường Việt Nam. Ngoài ra, hãng xe Đức cũng đã chỉ định Euro Auto làm nhà nhập khẩu và phân phối hai thương hiệu khác trực thuộc tập đoàn là MINI và BMW Motorrad, ngoại trừ thương hiệu siêu sang Rolls-Royce do Regal Motor Cars nhập khẩu và phân phối.

Tin mới

Vì sao robot không thể thay thế con người trong ngành công nghiệp ô tô?

Vì sao robot không thể thay thế con người trong ngành công nghiệp ô tô?

Trên toàn cầu, việc sử dụng robot công nghiệp tiếp tục tăng, với gần 3,5 triệu robot đang hoạt động trong các nhà máy tính đến năm 2021. Tuy nhiên, bất chấp sự tăng trưởng này, ngành công nghiệp ô tô vẫn dựa vào khả năng thích ứng và phán đoán của con người đối với các nhiệm vụ mà máy móc chưa được trang bị để xử lý hiệu quả.
Cơ hội tiếp cận xuyên biên giới của doanh nghiệp ngành ô tô Việt

Cơ hội tiếp cận xuyên biên giới của doanh nghiệp ngành ô tô Việt

Trong xu thế hội nhập mới, để khai thác tiềm năng xuất khẩu toàn cầu việc, tận dụng công nghệ số và các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới là vấn đề đang được Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp ngành ô tô nói riêng tập trung khai thác. Việc ứng dụng các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ giúp doanh nghiệp chủ động trước các cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ra mắt robotaxi, Musk tiếp tục “hứa” khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm

Ra mắt robotaxi, Musk tiếp tục “hứa” khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm

Elon Musk đã tự đưa ra cho mình một danh sách việc cần làm vào ngày ra mắt robotaxi không người lái được mong đợi từ lâu. Vấn đề đáng nói là sau hàng loạt thông báo của ông trong bài thuyết trình dài 20 phút thiếu các chi tiết thực tế, khiến cổ phiếu của Tesla cùng ngày đóng cửa giảm gần 9% ở mức 217,80 USD vào thứ Sáu cuối tuần qua.